Nguy cơ vô sinh từ hóa chất bảo quản trong mỹ phẩm

Paraben - hóa chất bảo quản nhân tạo, chống lại các vi sinh vật được các nhà sản xuất thêm vào trong một loạt sản phẩm làm đẹp như mỹ phẩm, sữa, kem dưỡng ẩm, dầu gội đầu, kem cạo râu và các sản phẩm dùng cho da.

Dùng kem cạo râu chứa paraben, coi chừng khó có con - Ảnh 1.
Mua kem cạo râu hay các mỹ phẩm làm đẹp nên xem kỹ thành phần hóa chất.

Gần đây, paraben đã tạo mối nghi ngại cho người tiêu dùng vì những tác dụng phụ nghiêm trọng của nó trên sức khỏe. 

Mới đây, ngành y tế một số nước phải thu hồi các sản phẩm làm đẹp trên thị trường nghi ngờ có chứa paraben vì gây ảnh hưởng chức năng sinh sản của nam giới, gây ảnh hưởng hệ nội tiết, lão hóa sớm...

Từ giảm tinh trùng, khó có con...

Kết quả một nghiên cứu đăng trên Applied Toxicology Journal cho thấy paraben có thể là "thủ phạm" gây ra sự phát triển của một số loại ung thư vú. Cụ thể, paraben có tác động giống như estrogen, có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú phụ nữ.

Paraben còn liên kết và can thiệp bất lợi đến hệ thống duy trì giống nòi ở nam giới. Theo live-naturally.co.uk, những phát hiện từ nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng ở những người đàn ông sử dụng thường xuyên các sản phẩm làm thơm, khử mùi, kem dưỡng da, kem cạo râu, xà bông thơm... sẽ có số lượng tinh trùng thấp cũng như giảm mức độ testosterone, từ đó dẫn đến nguy cơ khó có thể sinh con. 

Hiện nay các nhà khoa học nghi ngờ rằng hóa chất như paraben có thể can thiệp với các hormone của cơ thể, đặc biệt là hormone sinh sản như estrogen và testosterone. Những rủi ro sức khỏe bao gồm các bệnh mãn tính, ung thư và một loạt các rối loạn về sinh sản.

Trong các nghiên cứu trên động vật, một số paraben tác động chống lại hormone nam và phá vỡ sự phát triển của cơ quan sinh dục nam và nữ. Nó gây ra các hiệu ứng khác nhau như giảm số lượng tinh trùng, viêm màng dạ con và kháng insulin. 

Ngoài ra, theo các kết quả nghiên cứu giám sát thực hiện quy mô lớn trên hầu hết người Mỹ thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất của "Centers for Disease Control and Prevention" cho thấy paraben và các hóa chất được tạo ra bởi sự trao đổi chất đều hiện diện trong nước tiểu của gần như tất cả mọi người được kiểm tra.

 

... Đến lão hóa sớm

Theo Cosmeticsinfo.org, các dữ liệu chỉ ra rằng ở các dạng gồm methyl, propyl và butyl paraben đều có tác động can thiệp vào hệ thống nội tiết. 

Cụ thể, paraben chính là thủ phạm phá vỡ các nội tiết tố được lưu trữ trong các mô cơ thể, gây trở ngại cho hoạt động của các tuyến nội tiết trong việc sản xuất hormone. Hơn nữa, các hóa chất bảo quản này còn có liên quan đến trẻ sơ sinh và trẻ em, nó gây rối loạn sự phát triển, rối loạn chức năng hệ miễn dịch, rối loạn trí nhớ và khả năng sinh sản sau này.

Một số nghiên cứu cho thấy số lượng sản phẩm một người phụ nữ sử dụng tương quan với lượng hóa chất được tìm thấy trong nước tiểu của mình. Trong tất cả các sản phẩm được sử dụng, các loại kem, mỹ phẩm, gel tóc và nước hoa là được dùng nhiều nhất và có cả trong kem chống nắng, thuốc nhuộm tóc, sơn móng tay, chất khử mùi.

Trong khi đa số các sản phẩm thương mại có chứa paraben là sản phẩm làm đẹp được cho là sẽ tăng cường bảo vệ da, chẳng hạn như các loại kem dưỡng ẩm, nghiên cứu đã tìm thấy chính nó lại đẩy nhanh quá trình lão hóa da. 

Theo báo cáo của live-naturally.co.uk, các nhà nghiên cứu từ Kyoto Prefectural University of Medicine Nhật Bản phát hiện ra rằng các loại methyl của paraben làm tăng độ nhạy cảm của da với tác hại từ ánh nắng mặt trời, đó là khi tiếp xúc với tia cực tím, tế bào da chết với một tốc độ nhanh hơn nhiều so với bình thường.

Khi mua các sản phẩm làm đẹp, nếu nhãn của sản phẩm ghi "paraben-free" thì rõ ràng, nhưng nếu không ghi thì không có cách nào để đảm bảo, vì vậy mà một giáo sư về khoa học sức khỏe môi trường của Đại học Michigan là John Meeker đã phát biểu: "Nó có thể ghi dưới cái tên mơ hồ như nước hoa, mà mùi thơm có thể bao gồm hàng chục, hàng trăm hóa chất".

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng paraben trong các loại mỹ phẩm làm thơm làm đẹp không được ở nồng độ quá 25%.

Khi chúng ta mua bất kỳ sản phẩm nào cũng cần phải đọc kỹ công thức ghi rõ hàm lượng của chúng trong công thức pha chế.

Theo TTO

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.