Quỳnh Lưu khẩn trương vệ sinh tiêu độc môi trường sau lũ

(Baonghean.vn) - Tranh thủ trời tạnh ráo, nước rút dần, huyện Quỳnh Lưu tích cực chỉ đạo các địa phương ra quân vệ sinh môi trường, khử trùng tiêu độc các vùng có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Giáo xứ Yên Lưu, xã Quỳnh Giang là một trong những vùng bị ngập lụt nặng nề trong những ngày qua. Toàn xóm có 350 hộ thì có 40 hộ dân bị ngập trong nước lũ. Từ đêm ngày 9/10 đến sáng 12/10, mực nước dâng trung bình từ 2-3 mét, nhiều tuyến đường bị cô lập hoàn toàn, giao thông đi lại khó khăn.

Đặc biệt trong xóm có 4 trang trại lớn với hơn 7.000 con gà vịt bị nước cuối trôi và chết khiến cho môi trường nông thôn khu vực này đang ở mức báo động. Hầu như mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, vật nuôi và người sinh sống lẫn nhau rất mất vệ sinh.

Sau khi nước rút, hiện nay bà con đang tập trung dọn dẹp nhà cửa, thu dọn rác, xác chết vật nuôi để dần ổn định lại cuộc sống. 

Cán bộ thú y phun hóa chất khử trùng môi trường tại các trang trại chăn nuôi lớn bị ngập. Ảnh: Như Thủy
Cán bộ thú y phun hóa chất khử trùng môi trường tại các trang trại chăn nuôi lớn bị ngập. Ảnh: Như Thủy

Ông Nguyễn Văn Phúm ở xóm 12, xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu cho biết: "Nước lũ dâng cao kéo theo tất cả các loại rác thải, xác chết gia súc gia cầm trôi theo. Bây giờ nước rút, rác đọng lại tại miệng cống, góc vườn bốc mùi hôi thối, gia đình phải tập trung thu dọn vệ sinh và mua hóa chất clo về khử trùng môi trường sống không thì bệnh tật rất nguy hiểm."

Cùng với các biện pháp dọn dẹp vệ sinh môi trường thì hiện nay xã Quỳnh Giang cũng đang cắt cử cán bộ trạm y tế xã, đội ngũ y tế thôn bản, cán bộ thú y cùng địa phương xuống địa bàn kiểm tra tình hình, chỉ đạo nhân dân dọn dẹp nhà cửa chuồng trại, rắc vôi bột, khử trùng nguồn nước bằng các hóa chất đảm bảo vệ sinh, tránh xảy ra dịch tiêu chảy, ngộ độc do nhiễm bẩn. 

Ông Nguyễn Xuân Trạch - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Mưa lụt trong những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề. Toàn huyện có  2.112 nhà dân bị ngập nặng, nước tràn vào nhà, một số nơi phải di dời người và đồ đạc đến nơi khác. Ngoài ra, có gần 560 ha nuôi cá lúa, hơn 6 ha tôm cũng bị ngập mất trắng, số lượng gia súc gia cầm bị chết, nước cuốn trôi là 733 con. Tổng thiệt hại của toàn huyện trong đợt mưa lụt này khoảng hàng chục tỷ đồng.

Hiện nay, mưa đã ngớt, nước bắt đầu rút dần, huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng chỉ đạo các xã khẩn trương huy động lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả. Đồng thời trích ngân sách huyện mua các hóa chất, dụng cụ, phương tiện khử trùng; tăng cường tuyên truyền cho người dân chú trọng đến công tác vệ sinh phòng dịch sau mưa lũ, hạn chế dịch bệnh bùng phát.

Người dân xóm 12 xã Quỳnh Giang khẩn trương vệ sinh nhà của khi nước rút. Ảnh: Như Thủy
Người dân xóm 12 xã Quỳnh Giang khẩn trương vệ sinh nhà của khi nước rút. Ảnh: Như Thủy

Ông Đặng Ngọc Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: "Sau lũ lụt, quan điểm của huyện là phải nhanh chóng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và tiêu độc khử trùng chuồng trại, đường thôn xóm.

Trong ngày 12-13/10, huyện đã chỉ đạo các xã bị ngập nặng, phối hợp cùng lực lượng công an, quân sự giúp dân khắc phục thiệt hại, dọn dẹp nhà cửa. Đặc biệt giao cho Phòng Nông nghiệp và Trạm thú ý huyện nắm chắc địa bàn ngập úng, cử cán bộ xuống tận khu dân cư hướng dẫn nhân dân nước rút đến đâu làm tiêu độc khử trùng đến đó. Tuyên truyền quán triệt nhân dân không được bán chạy gia cầm chết mà phải tập hợp chôn lấp theo đúng quy định tránh dịch bệnh bùng phát.”

Song song với công tác chỉ đạo khắc phục thì huyện cũng nhắc nhở các xã vùng ách yếu cần tuyên truyền vận động bà con nhân dân chưa vội di chuyển đồ đạc, gia súc về nhà mà cần để lại nơi an toàn cao ráo để bảo quản và chăm sóc nhằm đề phòng thiệt hại nếu bão số 11 ập đến./.

Như Thủy

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.