Vấn nạn thuốc giả đe dọa mạng sống người dân toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới thống kê, tại các nước đang phát triển, cứ mười viên thuốc lại có một viên giả hoặc kém chất lượng.

 » Bán thuốc giả chữa ung thư giá 5 triệu đồng một hộp

 » Công bố chi tiết diễn biến cấp phép vụ thuốc giả của VN Pharma

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ ra tại các quốc gia thu nhập kém và trung bình, một phần mười thuốc không đạt chất lượng khiến mạng sống của hàng trăm nghìn người rơi vào nguy hiểm.  

van-nan-thuoc-gia-de-doa-mang-song-nguoi-dan-toan-cau

Ảnh: FN.

Theo Reuters, WHO phân tích 100 nghiên cứu từ năm 2007 đến 2016 với hơn 48.000 mẫu thuốc khác nhau. Kết quả cho thấy 10,5% số này là thuốc giả hoặc kém chất lượng. Nhờ buôn bán dễ dàng cùng sự phát triển của Internet, vấn nạn thuốc giả càng lan rộng mạnh mẽ, thu về món lời trị giá 30 tỷ USD mỗi năm.

Bị làm sai liều lượng, thành phần hoạt chất hoặc không chứa hoạt chất, thuốc giả ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Nghiên cứu của Đại học Edinburgh (Scotland) ước tính 169.000 trẻ em chết vì viêm phổi do thuốc kháng sinh không đạt chuẩn. Đại học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh) cảnh báo thế giới sẽ có thêm 116.000 cái chết mỗi năm vì thuốc trị sốt rét vô tác dụng. Bên cạnh đó, thuốc giả còn dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.

"Thuốc kém chất lượng ảnh hưởng đặc biệt đến những cộng đồng dễ bị tổn thương", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói. "Điều này là không thể chấp nhận".

Trên thực tế, từ năm 2013 đến nay, WHO đã nhận được hơn 1.300 báo cáo về dược phẩm giả hoặc kém chất lượng, chủ yếu là thuốc sốt rét và thuốc kháng sinh. Giờ đây, vấn nạn thuốc giả còn tấn công sang thuốc ung thư, thuốc ngừa thai. 

Theo VNE

tin mới

rụng tóc

6 hậu họa từ việc tự giảm cân nhanh của chị em

(Baonghean.vn) - Việc giảm cân không đúng cách sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như vóc dáng của chị em. Dưới đây, là những hậu quả của việc giảm cân không đúng cách chị em nên tham khảo để có cách phòng tránh kịp thời.
Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào mới là đúng?

Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào mới là đúng?

Việc bổ sung canxi đầy đủ cho trẻ em là vô cùng cần thiết. Thế nhưng, bổ sung canxi cho trẻ như thế nào lại là một câu hỏi khó. Thậm chí, bổ sung canxi sai cách còn khiến trẻ mắc thêm nhiều bệnh tật khác mà cha mẹ không ngờ tới.
giải nhiệt

5 món ngon giải nhiệt gan ngày nóng bức

(Baonghean.vn) - Cái nắng oi ả lạ thường của những ngày Xuân này làm cho cơ thể sinh nhiệt khiến nhiều người dễ bị nổi mụn, da khô, nứt nẻ, căn nguyên do chức năng gan suy giảm. Những món ăn ngon mát dưới đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp giải nhiệt gan cho các thành viên trong gia đình bạn.