Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn trở thành đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 2/12, UBND tỉnh, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn là đơn vị vệ tinh và ký kết đào tạo, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Dự lễ có Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Y tế; lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Mắt Trung ương; Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh; lãnh đạo huyện Nam Đàn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao quyết định, tặng hoa chúc mừng Trung tâm Y tế Nam Đàn. Ảnh: Thanh Sơn
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao quyết định, tặng hoa chúc mừng Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường

Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn là đơn vị thực hiện 2 chức năng khám, chữa bệnh và phòng bệnh cho nhân dân huyện Nam Đàn và các vùng phụ cận. Mỗi năm, trung tâm thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 80.000 lượt người bệnh, điều trị nội trú cho hơn 10.000 lượt người và thực hiện khoảng 1.000 ca phẫu thuật.

Thời gian qua, việc thực hiện các kỹ thuật cao tại trung tâm còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân; số người bệnh phải chuyển tuyến còn chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt là các bệnh lý về nội tiết, tim mạch, hô hấp, tiết niệu, tiêu hóa.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Thành Cường
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Thành Cường

Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do cơ sở hạ tầng cũ kỹ, trang thiết bị và nhân lực ở tất cả các khoa, phòng còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Các chuyên khoa chưa có đủ điều kiện phát triển mũi nhọn; thiếu bác sĩ và cán bộ đào tạo chuyên sâu.

Để nâng cao toàn diện cho Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn, tháng 7/2017, Sở Y tế Nghệ An đã đề đạt nguyện vọng xây dựng Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn trở thành vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và được Bộ Y tế đồng thuận về mặt chủ trương.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm Y tế Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn. Ảnh: Thành Cường

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện hạng đặc biệt tuyến trung ương, cơ sở khám, chữa bệnh lớn nhất cả nước. Hiện nay, bệnh viện phụ trách chuyển giao kỹ thuật cho 34 bệnh viện vệ tinh, trong đó có 33 bệnh viện tuyến tỉnh và 1 bệnh viện tư nhân quốc tế.

Để trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn đã xây dựng Dự án trình Sở Y tế, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt và gửi Bộ Y tế. Ngày 16/11/2017, Bộ Y tế ra Quyết định bổ sung danh sách, công nhận Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn là đơn vị vệ tinh và ký kết đào tạo, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Bạch Mai.

Trao quyết định công nhận và phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: Đề án Bệnh viện vệ tinh có 2 mục đích chính, đó là giúp chuyển giao kỹ thuật cao ở 5 nhóm bệnh ung thư, tim mạch, sản, nhi và hồi sức của tuyến trung ương cho tuyến tỉnh; góp phần giúp người bệnh được điều trị ngay tại quê nhà, đỡ tốn kém trong quá trình điều trị, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiên bày tỏ mong muốn Trung tâm Y tế Nam Đàn không ngừng đổi mới một cách toàn diện để làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: Thành Cường
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ mong muốn Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn không ngừng đổi mới một cách toàn diện để làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ảnh: Thành Cường

Đề án được triển khai từ năm 2013, đến nay đã có 119 bệnh viện tuyến tỉnh ở 63 tỉnh, thành phố được công nhận là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện hạng đặc biệt của trung ương. Với thành công của đề án, Bộ Y tế đã có chủ trương triển khai đề án tới các bệnh viện, Trung tâm Y tế cấp huyện. Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn là đơn vị cấp huyện đầu tiên được công nhận là bệnh viện vệ tinh.

Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ mong muốn: Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn tiếp nhận đầy đủ những kỹ thuật cao mà Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao. Cùng với đó, trung tâm cần không ngừng đổi mới cơ chế tài chính, công tác quản lý bệnh viện, thu hút và đào tạo nhân lực cao để thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, phòng bệnh cho nhân dân huyện nhà, tỉnh nhà.

Ngành Y tế Nghệ An cần tham mưu, xây dựng thêm nhiều trung tâm y tế khác trở thành đơn vị vệ tinh của các bệnh viện trung ương. Để từ đó, bệnh nhân ở khu vực miền núi cũng được hưởng kỹ thuật cao; không để người nghèo không được chữa bệnh; không có tình trạng người dân chưa bao giờ được chăm sóc sức khỏe.

Tiến sĩ Dương Đinh Chỉnh - Quyền Giám đốc Sở Y tế mong muốn các cấp ngành tiếp tục quan tâm để Đề án Bệnh viện vệ tinh đạt kết quả cao. Ảnh: Thành Cường
Tiến sĩ Dương Đình Chỉnh - Quyền Giám đốc Sở Y tế mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm để Đề án Bệnh viện vệ tinh đạt kết quả cao. Ảnh: Thành Cường

Khi trở thành đơn vị vệ tinh, Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn sẽ được chuyển giao, đào tạo, phát triển kỹ thuật cao; qua đó nâng cao chất lượng khám và điều trị; giảm chi phí cho người bệnh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến và góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Thực hiện quyết định này, Bệnh viện Bạch Mai tập trung giúp đỡ chuyển giao kỹ thuật cho Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn các chuyên khoa mũi nhọn là hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, chẩn đoán hình ảnh, ngoại chấn thương, điều trị và chuẩn đoán bệnh nội tiết, đào tạo bác sĩ chuyên khoa (gồm 17 gói đào tạo).

Trong khuôn khổ buổi lễ, UBND huyện Nam Đàn công bố quyết định thành lập Quỹ từ thiện hỗ trợ bệnh nhân chạy thận nghèo. Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn được Tổng công ty Khí Việt Nam trao tặng 3,5 tỷ đồng, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc trao tặng 1 tỷ đồng xây dựng trung tâm chạy thận nhân tạo. Nhiều tập thể, cá nhân khác đã ủng hộ Quỹ từ thiện hỗ trợ bệnh nhân chạy thận nghèo.

Tổng Công ty Khí Việt Nam trao tặng Trung tâm Y tế Nam Đàn 3,5 tỷ đồng. Ảnh: Thành Cường
Tổng Công ty Khí Việt Nam trao tặng Trung tâm Y tế Nam Đàn 3,5 tỷ đồng. Ảnh: Thành Cường

Trong đợt này, cùng với Trung tâm Y tế Nam Đàn, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cũng được Bộ Y tế quyết định công nhận là đơn vị vệ tinh và ký kết đào tạo, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Bạch Mai.

Với 2 đơn vị mới được công nhận, Nghệ An hiện có 5 đơn vị y được công nhận bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện hạng đặc biệt tuyến Trung ương.

Thanh Sơn - Thành Cường

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.