6 thói xấu dễ gây tổn thương tuyến tiền liệt

Các thực phẩm như ớt, tỏi, hành, nếu ăn quá nhiều sẽ làm giãn nở mạch máu, giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt. Thậm chí, nó còn làm gia tăng sự sinh trưởng của vi khuẩn trong tuyến này, gây viêm cấp tính.

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến đặc biệt chỉ có ở nam giới, kích thước và hình dạng như nhân quả hạnh đào nằm phía dưới bàng quang. Chức năng chính của tiền liệt tuyến là sản xuất tinh dịch, giúp nuôi dưỡng, vận chuyển tinh trùng.

Triệu chứng bệnh

Tiền liệt tuyến bị viêm có thể gây ra những triệu chứng như luôn buồn tiểu, đái rắt, buốt, rát… kèm đau cả vùng chậu nhỏ, bẹn và vùng dưới thắt lưng. Bệnh viêm tiền liệt tuyến rất khó chẩn đoán một phần vì triệu chứng của nó khá giống với một số bệnh khác, như bệnh viêm nhiễm bàng quang hoặc niệu đạo.

 
 

6 thói xấu dễ tổn thương tiền liệt tuyến

1. Ngồi lâu

Tiền liệt tuyến có hình giống chiếc nón ngược, nằm giữa bàng quang và cơ xương chậu, bao quanh niệu đạo. Vì vậy, nam giới thường xuyên ngồi lâu một chỗ sẽ vô tình tạo gánh nặng cho tuyến tiền liệt. Thậm chí, do phải chịu áp lực nhiều, bộ phận này có thể bị sung huyết, dẫn đến viêm.

2. Say rượu

Sau khi uống say, rượu sẽ dần được hấp thụ, len lỏi vào mạch máu lưu thông đến khắp các bộ phận của cơ thể. Tiền liệt tuyến vốn là cơ quan rất nhạy cảm với rượu, nên sau khi bị kích thích, nó sẽ trở nên hưng phấn, mao mạch cục bộ bị mở rộng nhanh chóng, dẫn đến sung huyết, tế bào phù nề.

Nồng độ rượu trong máu càng cao, tiền liệt tuyến bị sưng càng nặng. Thời gian dài như vậy sẽ gây viêm.

3. Ăn cay

Các thực phẩm như ớt, tỏi, hành, nếu ăn quá nhiều sẽ làm giãn nở mạch máu, giảm sức đề kháng của tiền liệt tuyến. Thậm chí, nó còn làm gia tăng sự sinh trưởng của vi khuẩn trong tiền liệt tuyến, gây viêm tuyến cấp tính, hoặc gia tăng tình trạng viêm mãn tính.

4. Bị lạnh

Tiền liệt tuyến gặp lạnh sẽ dễ bị co lại, tạo áp lực lớn cho niệu đạo, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết. Mà bài tiết khó sẽ ảnh hưởng không tốt tới tiền liệt tuyến, vòng tuần hoàn này sẽ gây bệnh cho nó.

5. Tích tiểu

Bệnh tiền liệt tuyến rất dễ phát bệnh vào mùa đông, vì trời lạnh, nhiều người lười dậy đi tiểu đêm. Việc tích nước tiểu sẽ làm cho tốc độ trao đổi chất diễn ra chậm lại, gia tăng tình trạng viêm.

6. Quan hệ tình dục không theo quy luật

"Quan hệ" quá tần suất sẽ dẫn đến sung huyết và viêm tiền liệt tuyến. Ngược lại, kìm hãm quá cũng dễ gây viêm nhiễm. Bên cạnh đó, việc xuất tinh ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tuyến tiền liệt.

Theo Vnexpress 

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?