Mẹo hay chống say xe khi đi xa

Mùa hè đã đến rồi, những chuyến du lịch thám hiếm tới những miền đất xa xôi, kỳ bí. Những mẹo nhỏ đơn giản sau sẽ giúp bạn nói lời "tạm biệt" với những cơn say xe.

Giữ cho tinh thần thật thoải mái

Sẽ dễ say xe hơn khi bạn đầu hàng nó trong tư tưởng
Sẽ dễ say xe hơn khi bạn đầu hàng nó trong tư tưởng


Bạn sẽ cảm thấy tình trạng say xe càng tồi tệ hơn nếu như bạn luôn cho rằng bạn sẽ bị say xe, ngay kể cả khi bạn chưa đi xe nhưng vẫn nghĩ đến những cảnh tượng say xe "hãi hùng".

Thay vào đó, bạn cần có sự chuẩn bị thật tốt về tâm lý, đừng nên nghĩ đến việc say xe, hãy nghĩ đến việc bạn sẽ được hòa mình vui đùa cùng những con sóng biển, sẽ được khám phá những điều thú vị mà trước đó bạn chưa từng có cơ hội.

Có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, một chiếc máy nghe nhạc, nói chuyện cùng một ai đó, hát một mình hoặc một vài món đồ chơi trí tuệ …để làm thú vui tiêu khiển trên xe, chúng sẽ giúp bạn quên đi cảm giác say xe.

Nên nhớ rằng yếu tố tình thần rất quan trọng vì nếu bạn luôn có tâm lý bi quan, tiêu cực rằng bạn sẽ bị say xe thì cơn say sẽ càng dễ tìm đến bạn hơn.

Lựa chọn đồ ăn trước đó

Trước khi lên ô tô bạn không nên nhịn đói mà nên ăn lấp đầy chiếc bụng rỗng nhưng cần thận trọng với những loại đồ ăn thu nạp vào trong cơ thể. Không nên dùng những loại đồ uống có cồn, những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

Nên ngồi ghế trước và không nhìn ngang

Nếu bạn có "tiền sử" bị say xe thì tốt nhất nên chọn ghế trước để ngồi vì sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ bị say xe. Thêm vào đó, khi đi xe bạn không nên nhìn ngang sang hai bên mà nên nhìn thẳng về phía trước.

Hãy cố gắng ngủ trên xe vì giấc ngủ sẽ giúp bạn quên đi cảm giác say xe dễ dàng hơn.

Không hút thuốc lá và đọc sách

Khói thuốc lá sẽ khiến cho tình trạng say xe của bạn trở nên tồi tệ hơn vì thế bạn nên đề nghị những người đi chung xe với bạn không nên hút thuốc lá.

Đọc sách trên xe cũng là một thói quen xấu vì nó khiến mắt phải điều tiết nhiều, gây suy giảm thi lực và khiến bạn dễ bị say xe hơn. Như vậy đọc sách trên tàu xe không phải là một cách để phòng tránh tình trạng say xe như nhiều người vẫn tưởng, nên bạn cần phải từ bỏ thói quen này.

Thêm vào đó, nếu có thể thì bạn hãy mở cửa sổ ô tô để có thể tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên cũng sẽ giúp bạn đỡ say hơn.

Mẹo hay mách bạn

Nôn ói là một biểu hiện thường gặp nhất khi bị say xe, để hạn chế những cơn nôn bạn có thể thực hiện theo những lời khuyên dưới đây:

Chuẩn bị gừng tươi: Hãy mang theo một vài lát gừng tươi khi đi ô tô để ngửi và nhấm nháp khi thấy buồn nôn. Nếu không có gừng tươi bạn có thể dùng kẹo gừng hoặc bánh gừng thay thế.

Bạc hà : Ngoài gừng bạn có thể dùng bạc hà như một loại thảo mộc có tác dụng trị say xe. Hãy chuẩn bị khoảng 2 lá bạc hà và ăn khi bạn có cảm giác buồn nôn. Kẹo bạc hà cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Chanh, quýt, cam: Mùi thơm của vỏ chanh, quýt, cam sẽ lấn át mùi khó chịu của ô tô giúp bạn "đánh đuổi" cảm giác say xe.

Dầu gió: Khi ngồi trên xe, lấy dầu gió bôi lên huyệt thái dương và huyệt phong trì. Cũng có thể nhỏ 2 giọt dầu gió vào lỗ rốn, sau đó lấy băng che đi là được.

Dấm ăn: Trước khi lên xe uống một ly nước ấm có pha dấm, như thế cũng có thể phòng chống được say xe.

Cao giảm đau: Trước khi lên xe lấy một miếng cao giảm đau dán vào lỗ rốn, như vậy có thể phòng chống được say xe thêm trầm trọng.

Dùng thuốc chống say

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc chống say xe khác nhau, tuy nhiên khi chọn mua thuốc bạn cần đọc kỹ thông tin về sản phẩm. Hãy chắc chắn rằng bạn không bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc và phải lường trước được những tác dụng phụ không mong muốn mà bạn có thể gặp phải.

Hơn thế nữa cần quan tâm đến cách dùng và liều dùng của thuốc để thuốc có thể phát huy tối đa tác dụng của nó.

                                                                                                                              Theo AloBacsi.vn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.