Thuốc nhỏ mũi cũng có thể gây độc cho trẻ nhỏ

Trẻ em rất hay bị ngạt mũi, vì vậy các bà mẹ chú ý đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chỉ định dùng thuốc phù hợp, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc.
 
Thấy con trai bị ngạt mũi, khó thở, còn khi bú thì con lại không thở được, nên cứ khóc hoài. Sốt ruột chẳng biết làm sao, chị Thương lấy ngay lọ thuốc naphazolin có sẵn trong tủ thuốc gia đình ra để nhỏ cho con. Sau một giờ nhỏ thuốc chống ngạt mũi chị Thương thấy con chân tay lạnh ngắt, môi tím tái, người lừ đừ… chị tức tốc đưa con đi bệnh viện cấp cứu.
Sau khi cấp cứu cho cháu bé và nghe chị Thương kể lại đầu đuôi sự việc, bác sĩ cho biết cháu bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi.
Naphazolin là thuốc dùng để chống ngạt mũi, và đây cũng là một thuốc được dùng phổ biến. Do có tác dụng co mạch dẫn đến giảm lưu lượng máu và giảm sung huyết mũi, làm thông mũi nhanh. Khi bị ngạt, tắc mũi, nhỏ thuốc này vào chỉ vài phút là hết ngạt nên nhiều người đã lạm dụng thuốc. Tuy nhiên không được dùng thuốc này cho trẻ dưới 7 tuổi vì rất dễ gây ngộ độc, nhất là ở trẻ nhỏ.
Các trường hợp ngộ độc thuốc nhỏ mũi loại co mạch này thường xảy ra ở trẻ từ 1 tháng đến 3 tuổi sau khoảng từ 30 phút đến 2 giờ sử dụng. Các biểu hiện ngộ độc thường là vã mồ hôi, chân tay lạnh, nhanh chóng đi vào trạng thái lừ đừ, thở yếu... Nếu nặng có thể ngừng thở từng cơn, tim đập không đều. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tai biến nghiêm trọng.
Trẻ em rất hay bị ngạt mũi vì vậy các bà mẹ chú ý, chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để nhỏ, rửa mũi cho trẻ. Khi trẻ bị bệnh tốt nhất nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chỉ định dùng thuốc phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc cho trẻ để tránh những tai biến đáng tiếc.
Theo Zing.vn

tin mới

Dầu dừa giúp thải độc gan?

Dầu dừa giúp thải độc gan?

Dầu dừa được cho là có tác dụng cải thiện làn da, giảm cholesterol, tăng sức khỏe miễn dịch, răng miệng và trao đổi chất, giúp gan khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người còn nghi ngại về chất béo trong dầu dừa.

rụng tóc

6 hậu họa từ việc tự giảm cân nhanh của chị em

(Baonghean.vn) - Việc giảm cân không đúng cách sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như vóc dáng của chị em. Dưới đây, là những hậu quả của việc giảm cân không đúng cách chị em nên tham khảo để có cách phòng tránh kịp thời.
Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào mới là đúng?

Bổ sung canxi cho trẻ như thế nào mới là đúng?

Việc bổ sung canxi đầy đủ cho trẻ em là vô cùng cần thiết. Thế nhưng, bổ sung canxi cho trẻ như thế nào lại là một câu hỏi khó. Thậm chí, bổ sung canxi sai cách còn khiến trẻ mắc thêm nhiều bệnh tật khác mà cha mẹ không ngờ tới.
giải nhiệt

5 món ngon giải nhiệt gan ngày nóng bức

(Baonghean.vn) - Cái nắng oi ả lạ thường của những ngày Xuân này làm cho cơ thể sinh nhiệt khiến nhiều người dễ bị nổi mụn, da khô, nứt nẻ, căn nguyên do chức năng gan suy giảm. Những món ăn ngon mát dưới đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp giải nhiệt gan cho các thành viên trong gia đình bạn.