Yamaha Motoroid - xe máy trí tuệ nhân tạo đầu tiên

Theo Tuấn Cao (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Mẫu xe concept của Yamaha có khả năng nhận diện, giao tiếp với chủ xe thông qua hệ thống camera, cảm biến và phần mềm điều khiển.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ được quan tâm nhất hiện tại. Những chú robot, những chiếc ôtô tự lái... đều sử dụng đến công nghệ này và Yamaha đã tiên phong đem nó lên một mẫu môtô ý tưởng.

Bản concept được Yamaha đặt tên Motoroid, với nhiều tính năng thông minh, sử dụng điện hoàn toàn và có thể tự lái. Hơn thế nữa, mẫu môtô này sử dụng trí tuệ nhân tạo, có thể tự nhận diện chủ xe và đưa ra các giao tiếp thích hợp.

Yamaha Motoroid - xe máy trí tuệ nhân tạo đầu tiên ảnh 1

Mẫu xe ý tưởng Yamaha Motoroid dùng trí tuệ nhân tạo trưng bày tại triển lãm xe Bangkok, Thái Lan.

Trên thực tế, AI vẫn là một lĩnh vực mới mẻ và các hãng sản xuất xe đang cố gắng thúc đẩy nhanh việc ứng dụng trên sản phẩm, để xe không chỉ là phương tiện vận chuyển chủ nhân từ nơi này đến nơi khác. Mẫu xe ý tưởng Motoroid mang thiết kế hướng đến tương lai, như trong phim viễn tưởng.

Các bộ phận như bánh xe, càng trước/sau đều không khác biệt nhiều so với xe thương mại, nhưng yên xe và tay lái lại khác. Dáng người điều khiển như lái một chiếc sportbike do khoảng cách từ chỗ ngồi đến tay lái khá xa và tay lái đặt thấp.

Thân xe Yamaha Motoroid sử dụng nhiều loại vật liệu sợi carbon nhẹ. Hệ thống pin lithium-ion cung cấp điện cho xe đặt ở vị trí thường là động cơ trên xe số truyền thống và có thiết kế như những bình nước thể thao.

Trong khi đó, động cơ điện đặt ở bánh sau xe để giảm thất thoát động năng trong quá trình vận hành. Với trí tuệ nhân tạo, Yamaha Motoroid sử dụng hàng triệu cảm biến để nhận diện sinh trắc của chủ nhân và hiểu những ý định của họ. Theo đại diện Yamaha, Motoroid có thể thích ứng với nhiều phong cách điều khiển khác nhau, tùy theo người lái.

Mẫu môtô này có thể nhận diện chủ xe, hiểu các câu lệnh và tự vận hành, khiến khách hàng liên tưởng đến bản concept xe tự cân bằng Honda giới thiệu cách đây không lâu. Hiện tại, Yamaha chưa công bố thời gian chính thức bản concept này có thể đưa vào sản xuất thương mại, bởi công nghệ AI vẫn cần thêm nhiều thử nghiệm và nghiên cứu nữa.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.