Yên Thành: Chuẩn bị nguồn hàng nấm rơm phục vụ Tết

09/01/2012 21:16

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các cơ sở sản xuất nấm rơm trên địa bàn huyện Yên Thành đang tập trung chăm sóc để kịp thu hái, cung cấp nguồn thực phẩm sạchcho thị trường trong dịp Tết.

Tận dụng nguồn rơm khô sau khi thu hoạch lúa hè thu, trong tháng 12 (âm lịch), tổ hợp tác sản xuất nấm Sơn Hạnh ở xóm Sơn Thành, xã Nam Thành đã tập trung đầu tư sản xuất 3 loại sản phẩm là: nấm mỡ, nấm sò, mộc nhĩ để bán ra thị trường dịp tết khoảng 4 tấn sản phẩm tươi.

Đây là một trong những cơ sở sản xuất vừa được Sở y tế Nghệ An cấp chứng chỉ công nhận có sản phẩm nấm đạt tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ khâu xử lý nguyên liệu, ủ, cấy giống, chăm sóc và thu hoạch nấm, nên trong8 tháng qua, cơ sở này đã sản xuất được 9 tấn nấm tươi và giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động, bình quân mỗi lao động có nguồn thu nhập ổn định từ 80 đến 100 ngàn đồng/ngày.



Nông dân Yên Thành sản xuất nấm
Ảnh: Khánh Ly


Dự án mới được triển khai gần 1 năm, nhưng đến nay, ở huyện Yên Thành đã có 49 hộ sản xuất ở 6 xã, trong đó có 19 hộ xây dựng quy mô lán trại, 9 hộ có lò hấp thanh trùng. Năm 2011, toàn huyện đã sản xuất được 80 tấn nấm tươi gồm: Mộc nhĩ, nấm sò, nấm mỡ, nấm linh chi... có giá trị 2,4 tỷ đồng. Ngoài giải quyết việc làm thường xuyên cho 230 lao động trong thời gian nông nhàn, phần lớn rơm, rạ sau thu hoạch đã được đưa vào sản xuất nấm, bã phế thải được xử lý thành phân hữu cơ sử dụng cho trồng trọt.

Có thể nói, đây là nghề chi phí đầu tư thấp, quay vòng vốn nhanh, dễ làm, sản phẩm làm ra dễ tiêu thụ, ở Yên Thành đã có nhiều hộ thoát nghèo và làm bắt đầu giàu lên từ nghề trồng nấm. Để chuẩn bị nguồn hàngcung ứng vào dịp Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất nấm trên toàn huyện đã chuẩn bị hàng chục tấn nguyên liệu rơm khô để sản xuất, dự kiến sẽ cung cấp gần 40 tấn nấm tươi các loại cho thị trường trong và ngoài huyện.

Theo giá bán hiện nay, một kg nấm mỡ từ 27- 30 ngàn đồng, nấm sò từ 22 - 25 ngàn đồng/kg. Ngoài cung cấp cho nhân dân trong vùng, hiện tại đã có nhiều nhà hàng lớn ở ngoài huyện và các siêu thị ở Thành phố Vinh về Yên Thành hợp đồng, nhận bao tiêu sản phẩm trong dịp Tết.


Việc triển khai đề án phát triển nghề trồng nấm trên địa bàn huyện Yên Thành đang là hướng đi mới, nhằm từng bước phá thế độc canh trong sản xuất nông nghiệp. Với thế mạnh của một huyện thuần nông, dồi dào về nguồn nguyên liệu sau thu hoạch, năm 2012 huyện Yên Thành đang tiếp tục áp dụng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ về giống, tạo điều kiện cho những hộ có nhu cầu được thuê đất làm lán trại, thành lập các tổ hợp, các doanh nghiệp sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Trước mắt, huyện sẽ đầu tư xây dựng một cơ sở ươm phôi giống để chủ động trong việc sản xuất, giảm chi phí cho bà con nông dân. Mục tiêu đến cuối năm, nghề nấm sẽ chính thức được triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện, sản lượng đạt 800 tấn nấm tươi, đạt giá trị 15 tỷ đồng, làm tiền đề phát triển trong những năm tiếp theo, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.


Thái Dương

Yên Thành: Chuẩn bị nguồn hàng nấm rơm phục vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO