Yên Thành: 'Có những chức danh ở cơ sở không có việc để làm'

(Baonghean) - Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong công tác cán bộ ở địa phương, nhiều cán bộ cơ sở của Yên Thành cho rằng một số chức danh có thể bỏ nhưng vẫn tồn tại. 

Coi trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ

Trước hết, phải khẳng định rằng, những năm  gần đây, huyện Yên Thành có nhiều điểm sáng trên các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, giáo dục, y tế, xóa đói, giảm nghèo…Đạt được những thành tựu đó có vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở. 

Đồng chí Phan Huy Hải - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thành, chia sẻ: Đội ngũ cán bộ các cấp ở Yên Thành hiện có được đào tạo chuẩn hóa cả trình độ chuyên môn, chính trị và trưởng thành về nhiều mặt. Minh chứng là có 100% đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện có trình độ chuyên môn đại học và trình độ chính trị đạt chuẩn.

Trong 41 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy có 100% trình độ chuyên môn đại học và 37/41 người có trình độ cao cấp chính trị, còn lại trung cấp. Đa số cán bộ, công chức trong các cơ quan Đảng, chính quyền và khối dân ở cấp huyện được đào tạo cơ bản gắn với nhiệm vụ chính trị và thực tiễn công tác, khắc phục tình trạng chỉ chú trọng chuẩn về bằng cấp mà không quan tâm đến chuẩn về chuyên môn. 

Ở cấp xã, công tác cán bộ cũng từng bước được chuẩn hóa, có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tại xã Sơn Thành chủ động “ươm mầm” những nhân tố trẻ ở các xóm để đưa vào đội ngũ bán chuyên trách.

Từ đội ngũ này, thông qua hoạt động thực tiễn, cấp ủy theo dõi, nắm bắt được năng lực, sở trường của từng cá nhân, đồng thời trên cơ sở nhu cầu chuyên môn mà địa phương đang cần để khuyến khích, động viên đội ngũ bán chuyên trách đi học và đưa vào quy hoạch, bố trí sử dụng sau đào tạo, tạo động lực cho cán bộ phấn đấu và học tập.

Giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Trung Thành (Yên Thành). Ảnh: Mai Hoa
Giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Trung Thành (Yên Thành). Ảnh: Mai Hoa

Ví dụ như đồng chí Nguyễn Trí Trung, từ Bí thư Đoàn xã được cử đi học trung cấp chính trị, sau khi hết tuổi Đoàn được bố trí  làm Ủy viên Văn hóa - Xã hội của xã, rồi đi học đại học chuyên môn và nay là Chủ tịch UBND xã. Hay đồng chí Nguyễn Văn Chiến, từ một khuyến nông viên, địa phương tạo điều kiện để học trung cấp nông ghiệp, rồi học lên đại học chuyên ngành quản lý xã hội, nay giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã... 

Đồng chí Nguyễn Trí Hóa - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành, cho biết: Do đội ngũ cán bộ phần lớn được trưởng thành từ phong trào thực tiễn, “thâm canh” nhiều nhiệm vụ công tác và luôn tu dưỡng đạo đức, phong cách gắn bó, gần gũi với nhân dân nên đều rất vững vàng.

Hàng chục năm liên tục, Sơn Thành tuy không có cán bộ huyện luân chuyển hay tăng cường về nhưng địa phương vẫn tạo ra bước phát triển toàn diện, là xã đầu tiên cả tỉnh về đích nông thôn mới; và thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 50 triệu đồng/năm. 

Với xã Hợp Thành, chất lượng cán bộ cũng được quan tâm theo hướng chuẩn hóa. Đồng chí Hoàng Văn Lý - Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành đưa ra con số so sánh: Mới thời điểm trước năm 2010, đội ngũ cán bộ xã mới chỉ có 4 đại học thì nay có 18/22 cán bộ chuyên trách và công chức có trình độ đại học và cơ bản được phổ cập về trung cấp chính trị.

Đặc biệt về chuyên môn đào tạo đã đảm bảo tốt hơn về cơ cấu, gồm có đại học nông nghiệp, đại học luật, văn hóa, quản lý Nhà nước… Bằng cách đó, đến nay chất lượng đội ngũ cán bộ xã được nâng lên, tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, về đích NTM vào năm 2015.

Những vấn đề đặt ra 

Tại hội nghị tổng kết 30 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Huyện ủy Yên Thành đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ. Trong đó, khâu yếu nhất là công tác đánh giá cán bộ có lúc, có nơi còn hình thức và chưa thực chất. Vẫn có tình trạng cán bộ chủ chốt ở cơ sở ngại học tập để nâng cao trình độ buộc phải thay thế khi không đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, chính trị. 

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ cơ sở cho rằng một số chức danh có thể bỏ nhưng vẫn tồn tại. Theo đồng chí Hoàng Văn Lý - Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành, “Có những chức danh không có việc để làm”, như chức danh Phó Chủ tịch MTTQ xã có 2 người, Ban Quân sự xã cũng 2 người, hay các chức danh làm công tác tôn giáo, thi đua - khen thưởng… Một số quy định của các cấp về bộ máy chuyên trách và bán chuyên trách còn cồng kềnh, một số chức danh “có thì thừa không có thì thiếu”.

Do đã có quy định của cấp Trung ương và cấp tỉnh nên các ngành, đoàn thể thì cứ muốn “ép” cơ sở bố trí cho đủ số lượng theo quy định, dẫn đến việc cán bộ tăng, thu nhập thấp, có hiện tượng đùn đẩy công việc. Ở các xóm, trước đây có tiểu đội trưởng dân quân thì nay có thêm thôn đội trưởng là không cần thiết; hay chức danh khuyến nông viên, người phụ trách mảng trẻ em ở cấp xóm cũng không cần có.   

Mặc dù không phải là một cấp trong hệ thống chính trị, nhưng những người hoạt động công tác ở xóm có vai trò rất quan trọng, họ là những người gần dân và trực tiếp đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải là mỗi kỳ đại hội chi bộ, bầu xóm trưởng, là phải “đốt đuốc” đi tìm người làm. Đồng chí Nguyễn Duy Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Bắc Thành cho rằng: “Do kinh phí chi trả và hỗ trợ cho người làm công tác bí thư chi bộ và xóm trưởng hết sức ít ỏi, trong khi công việc sự vụ hàng ngày rất nhiều, do đó ít người mặn mà với việc “vác tù và hàng tổng”. Người trẻ lo đi làm kinh tế, người nhiều tuổi không muốn làm do áp lực công việc.

Do đó các xóm đều có tình trạng chung là khó tìm người, dự nguồn cho đội ngũ bí thư chi bộ, xóm trưởng ở các thôn xóm”. Đồng chí Nguyễn Hữu Cường - Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành cho rằng cần phải làm quy hoạch lãnh đạo xóm, đồng thời đẩy mạnh phát triển đảng viên, gắn trách nhiệm của người đảng viên đối với phong trào chung. 

Xuất phát từ tình hình thực tế của huyện, đồng chí Phan Huy Hải - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thành cho rằng, các cấp, ngành có thẩm quyền cần tiếp tục có những điều tra, nghiên cứu, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ cụ thể ở cơ sở để quy định các chức danh một cách hợp lý, tránh tình trạng dư thừa, cồng kềnh.

Cùng với đó là cơ chế hỗ trợ về kinh phí, nâng mức phụ cấp cho đội ngũ hoạt động ở cơ sở, tránh tình trạng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, khó vận động và lựa chọn người có năng lực để đảm nhận và gánh vác việc chung.

Mai Hoa

tin mới

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...