Yên Thành: Nỗ lực chống hạn cứu lúa

03/05/2012 16:31

(Baonghean.vn) - Trước thực trạng hàng chục ha lúa xuân của xã Văn Thành và Hoa Thành (Yên Thành) thiếu nước tưới trầm trọng (Báo...

(Baonghean.vn) - Trước thực trạng hàng chục ha lúa xuân của xã Văn Thành và Hoa Thành (Yên Thành) thiếu nước tưới trầm trọng (Báo Nghệ An Điện tử đã đưa tin), UBND huyện Yên Thành đang chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương bằng mọi biện pháp tích cực đưa nước về cứu lúa.

Mặc dù thời gian qua, Phòng Nông nghiệp huyện đã có nhiều giải pháp để dồn nước của kênh Vệ Vừng xuống các xã cuối kênh, nhưng do lượng nước yếu, hơn nữa nắng nóng gay gắt, trong khi lúa đang thời kỳ trổ bông nên cần phải có giải pháp cấp bách hơn.




Trước thực trạng cần nước tưới cấp bách, HTX Nông nghiệp Văn Thành sử dụng máy bơm để bơm nước từ sông Dinh lên tưới cho lúa.


Ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện, cho biết: Chiều ngày 2/5, UBND huyện Yên Thành đã tổ chức họp 4 xã: Đồng Thành, Tăng Thành, Văn Thành, Hoa Thành và Xí nghiệp Thủy lợi Yên Thành để giải quyết tình trạng thiếu nước cục bộ vùng cuối kênh đập Vệ Vừng. Cuộc họp đã thống nhất các địa phương trong vùng hưởng nguồn nước đập Vệ Vừng phải tuân thủ đúng lịch tưới của Xí nghiệp Thủy lợi, trong đó phải ưu tiên cho vùng cuối kênh đang trong tình trạng thiếu nước. Giao Xí nghiệp Thủy lợi đặt thêm ống nước trên đoạn đường vào trạm bơm Tăng Thành để tăng nguồn nước cho trạm bơm; giao xã Hoa Thành và Văn Thành huy động máy bơm để bơm nước từ sông Dinh lên cung ứng nước tưới cho một số diện tích khó khăn nhất. Trước mắt, các địa phương trích kinh phí bơm nước, sau đó huyện sẽ có phương án hỗ trợ.

Tại xã Văn Thành, mấy ngày nay, HTX Nông nghiệp đã huy động máy bơm để bơm nước từ sông Dinh lên tưới cho lúa. Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Văn Thành, băn khoăn: Trời nắng như đổ lửa, lúa thì đang trổ bông mà không có nước tưới kịp thời, bà con lo lắng lắm. Phối hợp với các giải pháp của huyện, 2 ngày qua, HTX chúng tôi huy động 2 máy bơm, và trích kinh phí mua dầu, trả tiền công… để cứu lúa. Đến nay vẫn còn một số diện tích lúa vẫn chưa có nước tưới, HTX chỉ đạo vận hành máy cả ngày, đêm để bơm nước cho ruộng một cách hiệu quả nhất, bằng mọi giá không để diện tích nào mất mùa do thiếu nước tưới.


Xuân Hoàng

Yên Thành: Nỗ lực chống hạn cứu lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO