Yên Thành tập trung gieo cấy vụ hè thu

(Baonghean.vn) - Vụ hè thu này, huyện Yên Thành có kế hoạch gieo cấy 12.800 ha lúa  và 200 ha lúa vụ mùa. Với mục tiêu thu hoạch lúa hè thu trước tháng 9 đối với những vùng đất ngập lụt, sau những ngày tất bật thu hoạch lúa xuân, hiện bà con Yên Thành đang tập trung gieo cấy vụ hè thu. 
 
Những ngày cuối tháng 5, trên những cánh đồng của các xã vùng trũng như: Vĩnh Thành, Khánh Thành, Long Thành, Liên Thành, Công Thành, Bắc Thành… bà con đã ra đồng gieo cấy vụ hè thu, sau những ngày tất bật thu hoạch lúa xuân. Theo quan sát của chúng tôi, phần lớn diện tích bà con nông dân gieo mạ để cấy, một số diện tích ở Liên Thành, Công Thành … bà con tiến hành gieo sạ.
 
Một nông dân tên Minh ở xã Khánh Thành hồ hởi nói: Vụ xuân vừa qua, gia đình gieo cấy 2 sào lúa BC15, nhưng do cấy sớm hơn ít ngày nên năng suất lúa không ảnh hưởng, vẫn đạt trên 3 tạ/sào. Thu hoạch xong lúa xuân, gia đình thuê máy làm đất ngay, nên khi cây mạ mới gieo hơn 10 ngày đã xúc để cấy. Vụ hè thu này gia đình làm 2 giống lúa: Vật tư NA1 và lúa lai PAC807. Với vùng đất thường xuyên bị ngập lụt, nông dân chúng tôi cấy sớm ngày nào hay ngày đó. Bởi có những năm, lúa ngoài đồng đã chín, chưa kịp gặt, tưởng chừng ăn chắc, bất ngờ gặp trời mưa to kéo dài 2 ngày là mất ăn.
 
Ông Phan Đình Hải – Chủ tịch UBND xã Khánh Thành, cho biết: Vụ hè thu này địa phương gieo cấy 328 ha, trong đó cơ cấu 50 ha lúa lai, 278 ha lúa thuần. Do đặc thù của địa phương 100% diện tích sản xuất lúa hè thu nằm trong vùng ngập lụt, nên địa phương chỉ đạo bà con nông dân tranh thủ thời gian kết thúc gieo cấy vụ hè thu càng sớm càng tốt. Tính đến ngày 27/5, toàn xã đã gieo cấy được trên 70% diện tích. Đặc thù của vụ hè thu là cây lúa phát triển nhanh, nên bà con nông dẫn sẽ đầu tư phân bón chăm sóc lúa sau khi cấy xong 15 ngày. Với tiến độ sản xuất nhanh gọn này, chắc chắn vụ hè thu này địa phương sẽ thu hoạch vào cuối tháng 8.

Nông dân xã Khánh Thành gieo cấy vụ hè thu

Đối với người nông dân, tháng 5 là thời gian bận rộn và vất vả nhất trong năm. Bởi cùng một lúc vừa phải thu hoạch vụ xuân, vừa phải làm đất, gieo cấy vụ hè thu, tất cả mọi việc đều phải giải quyết nhanh gọn trong vòng 1 tháng. Nhưng vất vả nhất vẫn là đối với vùng chạy lụt, họ phải tranh chấp với thời tiết từng ngày. Ngày nay nông dân làm ruộng phần lớn sử dụng máy móc nên tiến độ diễn ra rất chóng vánh. Cả cánh đồng lúa hàng chục ha, chỉ trong vòng không đầy một tuần vừa gặt vừa dập xong đất. Bởi thế, cùng với xuất hiện nhiều giống lúa ngắn ngày, vụ hè thu thu hoạch càng sớm, và cây trồng vụ đông thêm nhiều thuận lợi.

 

Theo chỉ đạo của UBND huyện Yên Thành, vụ hè thu này, huyện bố trí cơ cấu giống lúa phù hợp vời từng đồng đất khác nhau. Đối với vùng chạy lụt, huyện cơ các các giống lúa ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày như: Lúa lai PAC807, Thiên nguyên ưu 16; lúa thuần P6 đột biến (80 ngày), QR1, Vật tư NA1… Đối với vùng đất vàn, ít bị ngập lụt, cơ cấu các giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 105 – 110 ngày: Lai BIO 404, LC 25, Kim ưu 725, Nhị ưu 838… Khang dân 18, Hương thơm số 1 và nếp các loại. Vùng đất vàn cao (vùng bán sơn địa), cơ cấu các giống lúa có thời gian sinh trưởng dài ngày: Nhị ưu 986, Nhị ưu 725, lúa thuần BC15, N97, Bắc thơm số 7. Tính đến ngày 27/9, các cánh đồng của những vùng ngập lụt của các xã đã gieo cấy được từ 60 – 70% diện tích. Như vậy, đối với các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày được gieo cấy ở những vùng ngập lụt, có cơ sở để thu hoạch trước ngày mồng 2/9.

 

Vấn đề cần quan tâm hàng đầu đối với sản xuất vụ hè thu, mùa mà Yên Thành đã xác định ngay từ đầu là khâu điều tiết nước tưới và dự báo, dự tính tình hình sâu bệnh hại lúa. Bởi thế, Xí nghiệp Thủy lợi rà soát lại nguồn nước tại các hồ đập, sông suối trên địa bàn huyện, trên cơ sở đó phối hợp với các địa phương đề xuất phương án bố trí cơ cấu cây trồng hợp lý cho từng vùng; xây dựng phương án chống hạn, xây dựng lịch tưới, tu sửa kênh mương khu vực trọng yếu để tiết kiệm nguồn nước. Đối với Trạm bảo vệ thực vật, ngay từ đầu vụ, phân công cán bộ kỹ thuật xuống phụ trách các cụm, điểm, phối vợp với các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, dự tính, dự báo chính xác tình hình sâu bệnh hại để xử lý kịp thời. 

Bài, ảnh: Xuân Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.