Yên Thành xây dựng 15 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

(Baonghean) - Là địa bàn trọng điểm nông nghiệp của tỉnh, nhưng huyện Yên Thành luôn đối mặt với nhiều thiên tai, hạn hán, lũ lụt và sâu bệnh. Trước thực tế đó, mấy năm gần đây, người dân đã mạnh dạn ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất và đạt được những kết quả bước đầu.

Vạn sự khởi đầu nan

Điển hình là cơ sở sản xuất nấm giống và nấm thương phẩm bằng phương pháp an toàn sinh học của anh Phan Văn Linh ở xóm 4, thị trấn Yên Thành. Khi còn là sinh viên ngành Nông nghiệp Trường Đại học Vinh, Phan Văn Linh là 1 trong 10 sinh viên xuất sắc được cử đi thực tập tại Israel, theo chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học. Trong thời gian 10 tháng, anh được tiếp cận với nền nông nghiệp phát triển, đặc biệt đi sâu nghiên cứu về nhân nuôi mô vi sinh. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Linh đã quyết định trở về quê nhà để lập nghiệp.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở quê lúa

Mô hình trồng rau sạch bằng công nghệ cao của anh Trần Duy Trung, xã Tân Thành (Yên Thành). Ảnh: Thái Dương

“So với nước có nền nông nghiệp phát triển Israel, thì ở ta cũng có nhiều lợi thế về tiềm năng đất đai, lao động và nguồn nguyên liệu để sản xuất nấm. Nếu người dân có kiến thức, công nghệ, kỹ thuật và biết khắc phục những khó khăn thì có thể áp dụng thành công” - anh Phan Văn Linh cho biết.

Mặc dù không ít lần thất bại, nhưng bằng cả tâm huyết và niềm đam mê, 4 năm lại nay cơ sở của anh Phan Văn Linh đã sản xuất thành công nhiều loại nấm giống, bình quân mỗi năm cung ứng cho thị trường 2,7 tấn giống các loại, đồng thời đứng ra bao tiêu toàn bộ sản phẩm nấm cho các cơ sở liên kết, góp phần làm nên thương hiệu nấm rơm Yên Thành.

Không dừng lại ở đó, năm 2017 vừa qua, anh Linh đã nghiên cứu và sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo trong môi trường nhân tạo, một loại dược liệu quý, hiện đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. 

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở quê lúa

Nông dân xã Đồng Thành (Yên Thành) ứng dụng nông nghiệp công nghệ để trồng cam hàng hóa. Ảnh: Thái Dương

Ông Sendo Shohei -  Điều phối dự án JICA của Nhật Bản về hợp tác kỹ thuật và phát triển ngành Nông nghiệp tại tỉnh Nghệ An khẳng định: “Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình này, riêng đối với nấm đông trùng hạ thảo, hiện nay ở Nhật Bản tỷ lệ nuôi cấy chỉ đạt ở mức thấp. Về phía dự án, JICA sẽ hỗ trợ thêm về các tiến bộ KHKT mới trong việc nuôi cấy nấm giống, cũng như giúp người dân Yên Thành phát triển nghề trồng nấm bền vững. Đây là một trong những sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp sạch mà JICA đang xúc tiến tại Nghệ An”.

Huyện Yên Thành có tổng diện tích đất sản xuất gần 17.000 ha, 87% dân số làm nông nghiệp và có nhiều kinh nghiệm trong thâm canh sản xuất. Không tự thỏa mãn khi năng suất lúa đạt 160 ngàn tấn/năm, nông dân Yên Thành đã tính đến chuyện làm giàu từ sản xuất nông nghiệp bằng công nghệ cao, trong đó cây lúa là một trong những sản phẩm chủ lực. 

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở quê lúa

Mô hình thâm canh giống lúa QJ1 bằng công nghệ cao ở xã Long Thành (Yên Thành). Ảnh: Thái Dương

Từ vụ xuân 2018, huyện Yên Thành đã liên kết với Tập đoàn TH mở rộng quy mô diện tích sản xuất lúa chất lượng cao QJ1 lên gần 1 ngàn ha ở 12 xã. Đây là giống lúa mới, hạt gạo đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, là nguyên liệu để chế biến các sản phẩm như: sữa gạo, bánh kẹo và gạo hàng hóa chất lượng cao phục vụ trong nước và xuất khẩu.

Nhiều thách thức cần vượt qua

Một thực tế cho thấy, cũng như nhiều địa phương khác, sản xuất công nghệ cao còn có những hạn chế, khoảng trống và rào cản nhất định. Đó là, người dân mới chủ yếu tập trung vào ứng dụng các tiến bộ KHKT, chứ chưa có nhiều sản phẩm ứng dụng theo chuỗi giá trị, thiếu tính bền vững. Mặt khác vấn đề chính sách, kinh phí, chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt thị trường đầu ra cho sản phẩm vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập… 

Theo ông Phan Văn Hòa - Giám đốc Công ty TNHH - KHCN Vĩnh Hòa, hiện nay là trình độ của người dân còn nhiều hạn chế, chưa hiểu hết về nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, khi áp dụng vào thực tiễn đòi hỏi người dân phải có sự tư duy, sáng tạo, làm chủ KHKT trên đồng ruộng. Một thực tế cũng cho thấy, nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm đến sản xuất nông nghiệp bằng công nghệ cao, vì thế mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân trên diện tích canh tác còn nhiều hạn chế. 

Anh Phan Văn Linh ở thị trấn Yên Thành sản xuất thành công nhiều loại nấm giống phục vụ nhu cầu trồng nấm trong và ngoài huyện. Ảnh: Thái Dương

Anh Phan Văn Linh ở thị trấn Yên Thành sản xuất thành công nhiều loại nấm giống phục vụ nhu cầu trồng nấm trong và ngoài huyện. Ảnh: Thái Dương

Còn với mô hình trồng rau, củ, quả trong nhà lưới của chị Hà Thị Sương ở xóm Bắc Xuân, xã Hồng Thành cũng là một ví dụ. Đây là 3 mô hình đầu tiên của huyện Yên Thành ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau sạch.

Mặc dù đầu tư lớn để xây dựng khu nhà lưới với diện tích 2.000m2, bản thân chị cũng tự học hỏi, tìm tòi và ứng dụng các tiến bộ KHKT nhằm phá bỏ tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Tuy vậy, sau 1 năm đi vào sản xuất mô hình này cũng gặp không ít trở ngại, trong đó khó khăn lớn nhất vẫn là đầu ra cho sản phẩm vẫn còn chậm do chưa có sự liên kết trong sản xuất. Một lý do nữa phải kể đến đó là người dân chưa phân biệt được đâu là sản phẩm sạch, chất lượng cao, khi thấy giá cao hơn một chút là không muốn mua. 

Ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 15 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị hàng hóa. Điều đáng phấn khởi đã có 13 công ty, doanh nghiệp vào địa bàn hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Để khoa học và công nghệ phát huy vai trò đòn bẩy trong sản xuất, ngoài cơ chế chính sách, Yên Thành còn chú trọng đến hoạt động nghiên cứu và phát triển, mang tiến bộ khoa học và công nghệ đến với nông dân, giúp họ thay đổi tập quán làm nông nghiệp truyền thống. Sự liên kết này sẽ là động lực cho doanh nghiệp và người nông dân đồng hành, xây dựng quê hương. 

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.