Yêu biển nên biển đãi

(Baonghean) - Tôi đặt chân xuống cảng cá Lạch Cờn của mảnh đất Quỳnh Phương vào một buổi sáng tháng Chạp. Những ngày cuối cùng của năm dường như không ảnh hưởng nhiều đến nhịp sống của người dân vùng cửa lạch vốn đã gắn bó với nghề biển hàng trăm năm qua. 

Tôi cố len chân, lách người qua những tấm lưng đẫm mồ hôi để được tận mắt nhìn những con cá thu, cá mú, cá lượng vừa được ngư dân đưa lên bờ sau hải trình đánh bắt dài ngày. Trong cái khoảng không gian chật hẹp trên cảng cá thật khó mà xác định được đâu là chủ tàu, đâu là thương lái. Những con cá ngừ nặng cả yến mỗi khi được đẩy theo thang trượt từ trên boong tàu xuống y như rằng mọi người lại nhao lên, đổ dồn tìm cách mua cho bằng được.

Một góc Cảng cá lạch Cờn thuộc địa bàn phường Quỳnh Phương (TX. Hoàng Mai).
Một góc Cảng cá lạch Cờn thuộc địa bàn phường Quỳnh Phương (TX. Hoàng Mai).

Ông Đậu Như Danh - cán bộ khuyến ngư phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) ghé sát vào tai tôi nói: “Hải sản đánh bắt về đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không đủ bán”. Vậy mà trước khi đến đây tôi đã nghĩ, sau sự cố môi trường biển miền Trung hồi nửa đầu năm 2016, khiến hoạt động khai thác, đánh bắt cũng như đời sống của ngư dân thưa nhặt đi. 

Vừa ra khỏi Lạch Cờn, ông Đậu Như Danh nói thêm: “Nói sự cố Formosa không tác động đến ngư dân là không đầy đủ, song nó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Hơn nữa ngư trường đánh bắt của người dân Quỳnh Phương nằm ngoài khả năng tác động của sự cố”. Thay cho việc giải thích thêm với khách, ông Danh dẫn tôi đến thăm gia đình ông Hoàng Văn Luận  - người được xem là “sói biển” ở khối Hồng Thái, phường Quỳnh Phương.

Đó là người đàn ông trạc lục tuần, vóc người to lớn tráng kiện, giọng nói trầm ấm và mọi cử chỉ đều toát lên sự từng trải trùng khơi. Ông Luận sinh năm 1957, và là một trong số ít người vẫn còn đi biển ở tuổi 60 tại vùng quê này. Ông cho biết, đi biển từ khi 13 tuổi, nghề biển nào cũng đã trải qua. Từ mành dắt, câu mực, câu trích, câu ngàng cho đến đi vây, rê xù; từ đánh bắt ở cửa lạch, ven bờ cho đến đi khơi…

Ở người đàn ông này dường như hội tụ đủ tất cả các yếu tố đặc trưng của ngư dân vùng biển: Có cực nhọc, từng trải qua rủi ro, thất bại và niềm hạnh phúc giản đơn sau những gian truân cùng sóng gió. Minh chứng cho điều này, ông Luận kể về ký ức hãi hùng cách nay gần 33 năm. 

Ông Hoàng Công Luận
Ông Hoàng Công Luận(trái) khối Hồng Thái giới thiệu về nghề đánh cá bằng lưới rê xù thưa.

Đó là vụ cá cuối năm 1984, ông Hoàng Văn Luận cùng người bạn thuyền của mình là Nguyễn Văn Tích dong thuyền nan trên vùng lộng. Sau gần 1 ngày, họ câu được khoảng 50 kg cá đốm, cá trích và đang trên đường vào bờ. Khi cách đất liền 7 hải lý thì bất ngờ giông tố nổi lên. Một cơn lốc ào ạt kéo đến, cột buồm bị bẻ gãy như cọng cỏ, cả con thuyền bị nhấc bổng lên không trung, 2 người bị hất văng xuống biển. Trong cơn gầm gào của sóng dữ, họ không cách gì đến gần được với nhau.

Đây cũng là chuyến đi định mệnh khiến ông Tích mãi mãi nằm xuống lòng biển sâu. May mắn hơn bạn mình, ông Luận bám được vào cột buồm và trôi dạt suốt 3 ngày, 2 đêm trước khi được cứu sống trên vùng biển Cửa Sót (thuộc huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh). Cứu ông Luận là vợ chồng ông Nguyễn Văn Hậu (còn gọi là Hậu Hẳm) ngư dân  huyện Thạch Hà. Về sau ông Luận trở thành người con kết nghĩa của gia đình ngư dân  giàu tình nghĩa ấy. 

Từ cõi chết trở về, những tưởng ông Luận sẽ thôi luôn nghề đi biển. Nhưng không, ông quyết trở lại nghề như một cách để tưởng nhớ bạn mình và trả ơn cuộc đời. Để làm được điều đó, ông Luận đã chuyển đổi nhiều loại hình khai thác trong nhiều năm. Mãi đến sau năm 2000 khi nghề rê xù lưới thưa bắt đầu du nhập vào Quỳnh Phương, ông Luận là một trong những người đầu tiên áp dụng mô hình đánh bắt này. Từ tàu câu, ông vay mượn đóng mới tàu rê có công suất 380 CV, mua mới 2 vàng lưới trị giá 1,4 tỷ đồng.

Nhưng phụ nữ
Những người phụ nữ khối Hồng Thái, Quỳnh Phương đan, vá lưới rê xù.

Tổng tài sản phương tiện đánh bắt trị giá trên 2 tỷ đồng. Tàu có 15 lao động. “Khác với các hình thức đánh bắt phổ biến của ngư dân Nghệ An, nghề rê xù lưới thưa chỉ đánh bắt tầng đáy và cách bờ trên dưới 100 hải lý. Hải sản đánh bắt được cũng thuộc hàng đặc sản, như: cá ngừ, cá lượng, cá mú…” - ông Hoàng Văn Luận chia sẻ. Đây chính là điều mà ông Đậu Như Danh muốn giải thích cho tôi ngay lúc đầu, rằng hải sản Quỳnh Phương nằm ngoài khả năng tác động của sự cố Formosa. 

Trong khi ông Đậu Như Danh tỏ ra khá hài lòng về câu chuyện của “lão sói biển” thì ông Hoàng Văn Luận dẫn tôi ra khoảng sân rộng của gia đình, nơi đang xếp chồng lên nhau hơn 400 cheo lưới. Ông nói: “Mỗi vàng lưới xù thưa có độ dài từ 7,5 - 9 hải lý, tương đương từ 13,5 - 16,6km, cao 2m. Rê xù thưa là hình thức đánh bắt ở tầng đáy với sự hỗ trợ của các loại máy dò cá được trang bị trên mỗi tàu. Khác với nghề đánh vây phải dùng đèn sáng để thu hút cá, và chỉ có thể khai thác vào những ngày tối trời sau tuần trăng, thì nghề rê xù đánh theo dòng hải lưu”.

Ông Danh nói thêm: Nếu ai tìm hiểu về lịch thủy triều sẽ biết về “con nước sinh" hàng tháng. Theo đó, ngoại trừ tháng 2 và tháng 8 có 3 con nước sinh (nước mới), 10 tháng còn lại, mỗi tháng có 2 con nước sinh cách nhau 14 ngày. Căn cứ vào lịch nước sinh người đánh rê xù buông lưới theo các dòng chảy trên biển. Thường mỗi đợt nước sinh ngư dân sẽ có 4 - 5 ngày đánh bắt. Một vàng lưới dài 9 hải lý thường được chia thành 3 đoạn (hoặc hơn) căn cứ vào độ nông sâu của ngư trường ở điểm đánh bắt.

Lưới thường được thả cắt ngang và trôi theo dòng chảy, nhờ hệ thống chì và phao trôi lửng cách đáy khoảng 1,5m các loại cá đều bị cuốn và mắc vào lưới. Đây chính là phương thức đánh bắt làm nên danh tiếng của ngư dân vùng biển Quỳnh Phương. Riêng với tàu của gia đình ông Hoàng Văn Luận, sản lượng mỗi chuyến đạt bình quân 1,5 - 3 tấn cá, đạt giá trị từ 200 - 450 triệu đồng. Thu nhập của các lao động là hơn 100 triệu đồng trở lên mỗi người một năm.

Tham
Gia đình ông Hoàng Công Luận là một trong những điển hình đánh bắt hải sản ở phường Quỳnh Phương.

Không chỉ có gia đình ông Hoàng Văn Luận, ở phường Quỳnh Phương hiện có gần 600 phương tiện khai thác, đánh bắt hải sản. Trong đó có 182 chiếc có công suất từ 90 CV đến dưới 400 CV; có 13 chiếc công suất từ 400 CV trở lên. Phần lớn các tàu có công suất trên 90 CV đều đánh bắt xa bờ bằng hình thức rê xù lưới thưa.

Sản lượng đánh bắt của loại hình rê xù lưới thưa không cao, bình quân mỗi chuyến chỉ dao động từ 1,5 - 3 tấn cá. Tuy vậy, giá trị hải sản lại cao gấp nhiều lần so với hình thức đánh bắt khác. Theo đó, mỗi kg cá ngừ (gồm thu, ngàng…) có giá từ 120.000 - 150.000 đồng; cá lượng (lượng rìu, lượng mỏ lết, động quéo) có giá 60.000 đồng/kg. Chính vì vậy dù sản lượng đánh bắt không cao nhưng bù lại ngư dân Quỳnh Phương vẫn “thắng” nhờ chất lượng hải sản. 

Có lẽ chỉ có ngư dân mới hiểu hết nỗi cực nhọc, vất vả và nhiều rủi ro của nghề biển. Nhưng đã là nghề truyền đời thì sống từ biển và chết cũng tại biển. Như cách nói của chị Phan Thị Huế, vợ của thuyền trưởng tàu cá Bùi Trung Thành, ở khối Hồng Thái thì “vì cha con, vợ chồng yêu biển nên biển đãi”. Cũng nhờ “biển đãi” nên gia đình chị Huế đã đóng được con tàu rê xù gần 2 tỷ đồng để vụ thu đông đánh lưới bao bắt mực, vụ xuân hè buông lưới hồng bắt động quéo, cá ngừ. Con tàu 110 sức ngựa ấy đã giúp cho cuộc sống của 14 gia đình ngư dân trở nên no đủ, đầm ấm nhiều năm nay.

Hẳn cũng nhờ “biển đãi” nên từ những HXT nghề cá đầu tiên mang tên Quyết Tiến, đến nay ở phường Quỳnh Phương đã hình thành 9 chi hội nghề cá với 33 tổ hợp tác khai thác, đánh bắt. Năm 2016, sản lượng đánh bắt của phường Quỳnh Phương đạt 14.250 tấn. Giá trị sản phẩm đạt gần 309 tỷ đồng. Đặc biệt hải sản Quỳnh Phương chủ yếu dành để xuất khẩu, tỷ lệ xuất khẩu chiếm tới 65% tổng giá trị hải sản của địa phương. Vì vậy, chất lượng hải sản Quỳnh Phương không chỉ được đánh giá là tốp đầu Nghệ An mà còn nổi tiếng khắp miền Trung và cả nước.

Trên đường trở lại Lạch Cờn, chúng tôi bắt gặp hàng chục phụ nữ tập trung thành từng nhóm đan vá lưới bên những con đường hẹp. Phụ nữ miệt biển khi một mình thì họ kín tiếng vô cùng, thế nhưng khi thành nhóm lại rộn rã đáo để. Một chị ngừng tay đan nói líu lo: “Anh về ngó lưới xù thưa. Chồng em chạy sóng vãn trưa mới về”. Những tiếng cười lanh lảnh rung cả vàng lưới, âm thanh như lẫn vào nắng hắt lên những đôi má ửng hồng. Mùa Xuân mới dường như đã gõ nhịp trên những nong mực cong cong.

Đào Tuấn

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.