Zidane - Đệ nhất Vua Midas!

(Baonghean.vn) - Với kỳ tích đưa Real đi vào lịch sử Champions League với tư cách đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch, HLV Zidane được ví như “Vua Midas” - người biến mọi thứ chạm vào thành vàng.

“Quy phục” những “tiểu Vua Midas”

 Gọi “ông trùm” môi giới cầu thủ Mendes là Vua Midas. Bởi ông ta là một “siêu cò” có ảnh hưởng nhất trong lịch sử chuyển nhượng FIFA, với thu nhập hàng triệu euro mỗi năm và đang quản lý một số lượng cầu thủ với tổng giá trị lên tới trên 600 triệu euro.

Tận nước Pháp, nhiều cổ động viên cũng vinh danh Deschampes như một vị Vua Miadas. Bởi, ông chính là người đội trưởng dẫn dắt ĐT Pháp vô địch Worlad Cup 1998 và Euro 2000. Ông cũng là một cầu thủ rất thành công trong màu áo các CLB Marseille, Juventus, Chelsea. Trên cương vị HLV, mọi đội bóng do Deschampes cũng đều có những chiến tích ấn tượng như ĐT Pháp, Monaco, Juventus.

Các học trò tung hô Zidane - HLV người pháp mang trong mình DNA thành công. Ảnh Internet
Các học trò tung hô Zidane - HLV người pháp mang trong mình DNA thành công. Ảnh Internet

Với những thành công vang dội khi dẫn dắt hai “gã khổng lồ” của châu Âu là Barcelona và Bayer Muynich, HLV Pep Guadriola cũng được người ta gọi là “Vua Midas”.  Học trò cũ của ông tại Now Camp là Messi cũng được truyền thông ca ngợi như một ông Vua Midas. Bởi, anh chính là trung tâm giúp đội bóng xứ Catalan “bá chủ” châu Âu trong thời gian dài đầy vàng son, thịnh vượng và chính siêu sao cũng gặt hái được rất nhiều thành công với 5 lần giành Quả bóng Vàng FIFA cùng khoản thu nhập khủng từ các nguồn tài trợ, quảng cáo… Và còn rất nhiều cái tên khác được làng túc cầu tung hô kiểu như vậy.

Thế nhưng, tất cả đều bị khuất phục bởi một ông Vua Midas khác - Huyền thoại, HLV Zinedine Zidane.

Đúng vậy, Mendes có thể là Vua Midas nhưng những gì mà ông ta có được là nhờ những biệt tài môi giới bên lề các giải đấu. Trong khi Deschampes chưa bao giờ được xem là thiên tài như Zidane. Pep Guadriola cũng không thể sánh bằng khi bề dày thành tích mà vị chiến lược gia này có được cùng Barca được xem là nhờ vào Messi. Man City của Pep đã trải qua mùa giải thất vọng tại NHA đã củng cố thêm điều đó. Tất nhiên, Messi có thể nổi trội hơn so với thời Zidane còn là cầu thủ. Nhưng chẳng ai dám chắc M10 sẽ viết chương 2 huyền thoại được hoàn mỹ như vị chiến lược gia người Pháp.

Xứng tầm đệ nhất

Có thể nói rằng, con đường của Zidane là con đường vương đạo. Dù bất kỳ cương vị nào, Zidane đều giành chức vô địch ở giải đấu lớn. Zidane mang ADN của nhà vô địch. Đó là sự ưu ái của số phận nhưng huyền thoại người Pháp đã chứng minh điều đó “không tự nhiên sinh ra”. Chỉ có sự phấn đấu cộng với tài năng kiệt xuất, Zidane mới có được thành công như ngày hôm nay.

Thời còn là cầu thủ, người ta biết đến Zizou tài hoa, với những pha bóng đi xuất thần. Zidane được biết đến như cầu thủ xuất sắc nhất thế hệ của mình. Zidane vô địch World Cup, vô địch EURO, vô địch Champions League, vô địch La Liga và vô địch Serie A, chưa kể những chiếc Cúp kém danh giá hơn. Ở cương vị HLV, Zidane đã nhanh chóng vực dậy một đế chế khủng hoảng (dưới thời Benitez) bằng cú hích thần kỳ. Ông dẫn dắt Real giành chức vô địch Champions League chỉ 5 tháng sau khi làm thuyền trưởng. Một năm sau, huyền thoại người Pháp lại giúp Real giải cơn khát vô địch La Liga sau 5 năm bị Barca và Atletico vượt mặt. Nhưng đặc biệt hơn cả là kỳ tích ông giúp “Dải Ngân hà” đi vào lịch sử giải đấu khi hóa giải “lời nguyền” để trở thành đội bóng đầu tiên, HLV đầu tiên bảo vệ thành công ngôi bá chủ châu Âu.

Sự nghiệp của Zidane trải dài trên con đường vương đạo
Sự nghiệp của Zidane trải dài trên con đường vương đạo

Rõ ràng, đó là một kỳ tích mà bất kỳ HLV nào cũng phải ao ước. Kể cả những vị chiến lược gia kỳ tài, lỗi lạc của bóng đá thế giới, như Johan Cruyff, Sir Alex Ferguson,… cũng bất thành trước cái gọi là “lời nguyền Champions League”.

Bí quyết thành công mà Zidane tiết lộ chỉ gói gọn ở hai chữ: “Thái độ”. Đó là sự nghiêm túc trong công việc và khiêm nhường trong giao tiếp. Zidane không nói nhiều nhưng một khi ông đã nói là mọi người lắng nghe. Ông không ra lệnh, không áp đặt. Bởi với ông, sự mềm dẻo còn hơn cả nghìn lời ra lệnh, là “vũ khí” tối ưu trong các đợt “chinh phạt”. Cũng chính thứ vũ khí ấy đã và đang giúp Zidane tạo ra những kỳ tích để không bao giờ lạc vào số đông, lẫn lộn với bất kỳ ai, như ông vua đệ nhất mang tên Midas.

KIM THỦY

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.