10 sự kiện đáng nhớ trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton

14/04/2016 06:33

(Baonghean.vn) - Đã một năm kể từ ngày bà Hillary Clinton chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ 2016. Hãy cùng điểm lại 10 sự kiện đáng chú ý nhất trong một năm đầy thăng trầm với cuộc đua vào Nhà Trắng của ứng viên Đảng Dân chủ này.

Lần dừng chân tại hàng ăn Chipotle (Tháng 4, 2015)

Vào chiều ngày 12/04/2015, bà Clinton công bố chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của mình qua một đoạn video trên mạng. Sau đó bà và trợ lý đã lên đường đến Iowa trong 2 ngày, bao gồm cả một lần dừng chân tại một nhà hàng Chipotle.

Bà Hillary Clinton tại 1 tiệm Chipotle ở Ohio hồi tháng 8/2015.
Bà Hillary Clinton tại 1 tiệm Chipotle ở Ohio hồi tháng 8/2015.

Tại đây không ai nhận ra bà Clinton. Chỉ đến khi phóng viên gọi điện đến hỏi thì nhân viên nhà hàng mới xác nhận được thông qua camera an ninh. Những bức ảnh của bà Clinton và trợ lý khi đang gọi đồ ăn lấy từ đoạn băng này lan truyền nhanh chóng trên mạng.

Việc ngưng nhận câu hỏi báo chí (Tháng 5, 2015)

Trong vòng vài tháng đầu, phần lớn chiến dịch cả bà Hillary Clinton chỉ bao gồm các hội nghị bàn tròn nhỏ tại bang Iowa và New Hampshire. Vào khoảng thời gian này, bà rất ít khi trả lời câu hỏi của báo giới và đã có lúc không nhận câu hỏi trong vòng 28 ngày.

Ngăn phóng viên bằng dây thừng (Tháng 7, 2015)

Trong một cuộc diễu hành ngày Quốc khánh 4/7 tại Gorham, bang New Hampshire, phóng viên đi theo bà Clinton đã bị ngăn cách, và đôi khi bị kéo theo bởi một sợi dây thừng. Mục đích của việc này nhằm chừa chỗ cho bà Clinton lúc diễu hành, tuy nhiên những bức ảnh phóng viên bị kéo theo sau sợi dây vẫn nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Twitter.

Sự khó chịu xung quanh vụ việc về email cá nhân (Tháng 8, 2015)

Sau cả mùa hè bị vây quanh bởi những câu hỏi về việc sử dụng email cá nhân khi làm Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Clinton đã thể hiện rõ sự khó chịu của mình trong một buổi họp báo tại Las Vegas.

Khi được hỏi liệu rằng bà đã “làm sạch” email của mình, Hillary Clinton đã cố tình trả lời: “Cái gì cơ? Như với một mảnh vải á?” Phản ứng của bà không được ủng hộ, và ba tuần sau bà Clinton đã lên tiếng xin lỗi về việc này trong một cuộc phỏng vấn với ABC News.

Cuộc tranh luận làm xoay chuyển tình thế (Tháng 10, 2015)

Mọi việc bắt đầu thay đổi sau cuộc tranh luận đầu tiên của Đảng Dân chủ tại Las Vegas. Sau nhiều tuần liên tiếp với rắc rối về email cá nhân, lượng người ủng hộ chững lại và sự thắng thế của Sanders, cuộc tranh luận đã tiếp sức cho cả chiến dịch tranh cử của bà Clinton và giúp bà lấy lại vị thế của mình. Những người ủng hộ bà gọi đây là ngày tuyệt vời nhất của chiến dịch.

Phiên điều trần Benghazi (Tháng 10, 2015)

Bà Hillary Clinton điều trần trước Quốc hội về vụ Tòa lãnh sự Benghazi tại Syria hồi tháng 10/2015
Bà Hillary Clinton điều trần trước Quốc hội về vụ Tòa lãnh sự Benghazi tại Syria hồi tháng 10/2015.

Vào cuối tháng 10, bà Clinton phải ra điều trần trước Quốc hội về vụ tấn công khủng bố nhằm vào Tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi (Libya) ngày 11/09/2011. Bà Clinton đã tỏ ra khá bình tĩnh trong phiên điều trần kéo dài 11 tiếng này, và rất nhiều người nói rằng họ quyết định bỏ phiếu cho bà sau sự kiện này.

Tranh cử tại Iowa và New Hampshire (Tháng 2, 2016)

Sau hơn 20 chuyến đi tới Iowa và New Hampshire trong suốt chiến dịch của mình, bà Clinton đã thắng phiên bầu cử sơ bộ tại Iowa nhưng lại thua đậm trước Sanders tại New Hampshire. Thất bại này như một hồi chuông cảnh báo tới toàn bộ chiến dịch của bà Clinton, và bà đã phải thay đổi thông điệp của mình.

Xung quanh mối đe dọa của Trump (Tháng 2, 2016)

Sau khi giành chiến thắng tại 2 bang bỏ phiếu sớm là Nevada và South Carolina, bà Clinton đã lấy lại sự tự tin của mình và đáp trả lại thông điệp trong chiến dịch của Trump: “Chúng ta không cần phải làm nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa.Nước Mỹ không bao giờ thôi vĩ đại.” Rất nhiều người coi đây là sự bắt đầu của việc chuyển hướng sang cuộc tổng bầu cử giữa 2 đảng thay vì chỉ trong nội bộ Đảng Dân chủ của bà Clinton.

Sự thất bại ở Michigan (Tháng 3, 2016)

Bà Clinton đã quá coi nhẹ đối thủ của mình là ông Sanders. Sau một chuỗi chiến thắng, bà Clinton đã thất bại tại bang Michigan, một bang mà bà dành rất nhiều thời gian trong chiến dịch của mình. Chiến thắng này tạo động lực giúp ông Sanders tiến xa hơn trong cuộc bầu cử sơ bộ này.

Tranh cử tại New York (Tháng 4, 2016)

Bà Hillary Clinton tiến vào ga điện ngầm ở thành phố New York ngày 7/4
Bà Hillary Clinton tiến vào ga điện ngầm ở thành phố New York ngày 7/4/2016.

Cạnh tranh trong cuộc bầu cử sơ bộ trở nên gay gắt hơn tại bang New York khi mà cả Sanders và Trump đều đến từ bang này. Bà Clinton đã thể hiện việc mình là người New York “chính gốc” bằng việc đi mua bánh phô mai tại một nhà hàng ở Brooklyn và đi một chuyến ngắn bằng tàu điện ngầm. Tuy nhiên, bà phải mất đến 5 lần mới đi qua được cửa quay.

Thanh Hiền

(Theo ABC News)

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
10 sự kiện đáng nhớ trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO