Quốc tế

100 phái đoàn tham dự hội nghị Ukraine tại Thuỵ Sĩ vào hôm nay (15/6)

Thu Giang, Hoàng Bách 15/06/2024 08:14

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ cho biết 57 phái đoàn trong số đó sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ở cấp nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ.

Logo của hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Buergenstock, Thụy Sĩ.
Logo của hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Buergenstock, Thụy Sĩ. Ảnh: AP

Theo hãng tin TASS, trong một tuyên bố đăng trên trang web chính thức, Hội đồng Liên bang (tức Chính phủ) Thụy Sĩ cho biết sẽ đón tiếp 100 phái đoàn tại hội nghị về Ukraine, trong đó có 57 phái đoàn ở cấp nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ.

Chính phủ Thụy Sĩ cho biết: "Tổng thống Viola Amherd sẽ khai mạc hội nghị thượng đỉnh bàn về hòa bình ở Ukraine vào thứ Bảy, ngày 15/6. 100 phái đoàn sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh này, trong đó có 57 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ từ khắp nơi trên thế giới". Thông báo cho biết thêm, con số trên bao gồm cả các phái đoàn của Thuỵ Sĩ, Ukraine và các tổ chức.

Nga không được mời đến Burgenstock. Bern tuyên bố rằng một trong những mục tiêu của hội nghị là "đặt ra tầm nhìn cho các bước tiếp theo trong đó có sự tham gia của Nga".

Tuyên bố cho biết: “Hội nghị thượng đỉnh cũng mang đến cơ hội thảo luận lần đầu tiên ở cấp cao nhất về cách thức và thời điểm Nga có thể được tham gia vào quá trình này. Đối với Hội đồng Liên bang, việc phát triển một giải pháp lâu dài cuối cùng đòi hỏi sự tham gia của cả hai phía”.

Theo TASS, Chính phủ Thuỵ Sĩ đã không nhắc tới việc ban đầu, hơn 160 lời mời đã được gửi đi và đặc biệt là Trung Quốc đã từ chối tham dự. Bắc Kinh từ chối với lý do xuất phát từ thực tế là “cả Nga và Ukraine cần phải công nhận” hội nghị này.

Một số quốc gia không cử quan chức hàng đầu tới dự. Australia sẽ cử bộ trưởng phụ tráchchương trình bảo hiểm khuyết tật quốc gia mặc dù Kiev đã đề nghị cử thủ tướng hoặc phó thủ tướng tham dự.

Dù vậy, Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp cùng thủ tướng các nước Canada và Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đến Burgenstock ngay sau hội nghị thượng đỉnh G7 ở Italy.

Ngày 14/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao rằng không thể tìm ra giải pháp hòa bình cho xung đột Ukraine nếu không có sự tham gia và đối thoại thẳng thắn của Nga.

Theo nhà lãnh đạo Nga, rõ ràng là ngay cả bây giờ cũng không có "vấn đề thực sự căn bản" nào gây ra cuộc khủng hoảng an ninh và ổn định quốc tế hiện nay cũng như nguồn cơn thực sự của cuộc xung đột Ukraine "sẽ được thảo luận ở Thụy Sĩ, bất chấp mọi cố gắng hòng làm cho chương trình nghị sự của hội nghị ít nhiều đàng hoàng hơn".

Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Rõ ràng chúng ta có thể dự đoán rằng mọi thứ sẽ chỉ là các cuộc đàm phán mang tính chất nhân khẩu học và một loạt cáo buộc mới chống lại Nga”.

Theo TASS
Copy Link
100 phái đoàn tham dự hội nghị Ukraine tại Thuỵ Sĩ vào hôm nay (15/6)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO