20 công việc cho phép bạn vi vu khắp thế giới vẫn kiếm ra tiền

Theo Phạm Huyền (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Làm một nghề vừa ra tiền vừa được du lịch là ước mơ của nhiều người, nhất là những ai không sẵn sàng lên đường khi vướng bận công việc.

Những công việc dưới đây sẽ giải quyết đống hóa đơn, tiền thuê nhà, chi phí ăn uống hay thậm chí là một khoản tiết kiệm, và dần dần lấp kín chỗ trống trong cuốn hộ chiếu của bạn.

Sophie Saint, cây bút của Travelettes, gợi ý rằng: "Hãy chọn ra những gì bạn thường mường tượng ra về một công việc có thời gian chặt chẽ, hay thậm chí nhàm chán và lặp lại. Từ đó, bạn có thể xem xét liệu mình có đủ quyết tâm để chuyển hướng nghề nghiệp, dấn thân vào hành trình khám phá thế giới hay không".

Nhân viên bồi bàn

Miễn là bạn chịu khó, không nề hà việc chạy quanh nhà hàng, đổ mồ hôi và luôn phải tươi cười, bồi bàn là một công việc khởi đầu đơn giản nhất dành cho bạn. 

Nhân viên pha chế (Barista)

Công việc này khá gần với bồi bàn, nhưng những kỹ năng pha chế luôn được đánh giá cao trong ngành dịch vụ khách hàng. Nếu bạn biết nghệ thuật pha một ly latte bắt mắt, có khả năng pha một ly cocktail Negroni chuẩn vị Italy, bạn hoàn toàn có thể tự tin sống ở bất kỳ thành phố sôi động nào.

Tiếp viên hàng không

Với khoảng 30-50 giờ bay mỗi tuần, bất kể bay gần hay xa, gặp gỡ những hành khách và phi hành đoàn đến từ khắp nơi trên thế giới... là những yếu tố tạo nên môi trường làm việc lý tưởng trên không. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn bụng mình đủ khỏe để ăn thức ăn hàng không thường xuyên, cùng những khó khăn khác trong việc "đi mây về gió".

Một ngày của tiếp viên hàng không như thế nào?
Một ngày của tiếp viên hàng không. Video: YouTube

Sống trên du thuyền

Nghề này đòi hỏi dạ dày của bạn phải thực sự khỏe mới có thể chịu được cảnh "bốn bể là nhà". Nếu chịu khó, bạn có thể làm bồi bàn hoặc nhân viên vệ sinh trên du thuyền, vị trí này không đòi hỏi nhiều kiến thức hay kỹ năng. Nếu có tài lẻ hoặc trình độ cao hơn, bạn có thể làm bartender, ca sĩ, quản lý dịch vụ hoặc thậm chí là thuyền trưởng.

Nhân viên khách sạn

Nếu không thích cảnh lênh đênh sóng nước, bạn có thể cân nhắc tới công việc trong những tập đoàn khách sạn đa quốc gia. Hãy tìm kiếm những thương hiệu uy tín, nộp đơn xin việc và phấn đấu thăng chức dần dần, từ đó bạn có thể thuyên chuyển công tác thường xuyên. Từ bếp ăn tới chăm sóc khách hàng, các chuỗi khách sạn có vô số lựa chọn nghề nghiệp cho bạn.

Thanh tra hoặc nhiếp ảnh gia khách sạn

Những công ty về nơi lưu trú như Airbnb hay Sawday's có nhiều nơi cần được chụp ảnh và kiểm tra chất lượng. Công việc này có thể cho bạn một chuyến đi châu Âu, gặp gỡ nhiều chủ nhà hay cuộc sống vi vu khắp nơi, chụp ảnh những phòng khách sạn bạn nghỉ lại...

Một nhiếp ảnh gia khách sạn giải thích về công việc của mình. Video: Roberto Patti

Hướng dẫn viên du lịch

Chia sẻ kiến thức về thành phố bạn đang sống cũng là một khởi đầu thú vị cho nghề hướng dẫn viên. Nếu đủ tự tin, bạn hãy lái xe đưa một nhóm người lạ khám phá khắp các ngõ phố, tìm hiểu văn hóa bản địa, khiến họ cảm thấy được chào đón... Một vài hướng dẫn viên mà Sophie từng gặp rất thành công khi họ làm việc với đam mê. Không chỉ du lịch trong nước, hướng dẫn viên cũng có không ít cơ hội xuất ngoại khi đủ "cứng" trong nghề.

Biên phiên dịch

Khi lớn hơn, Sophia thường trách mẹ cô gốc Malaysia vì không dạy tiếng mẹ đẻ cho mình, bởi biết nhiều ngôn ngữ sẽ mở ra nhiều cánh cửa cơ hội về nghề nghiệp. Bạn có thể làm việc trong các bộ phận biên phiên dịch của chính phủ, phòng hỗ trợ du khách ở đại sứ quán nước ngoài, công ty dịch thuật quốc tế, các doanh nghiệp...

Nhân viên nhà nước

Làm việc trong môi trường nhà nước có thể không phải vị trí hấp dẫn nhiều người, song sự thật lại hoàn toàn trái ngược. Những ngành nghề như công an, bộ đội, ngoại giao... có thể mở ra cơ hội xuất ngoại hay đi công tác xa.

Sophie từng gặp vài nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Thái Lan, khi ấy họ đang đi nghỉ cuối tuần nhân dịp quốc khánh. "Cuộc sống quả là ưu ái những con người này", cô viết.

Làm việc trong một văn phòng tại nước ngoài sẽ cho bạn cơ hội khám phá nền văn hóa mới, song không có gì đảm bảo môi trường làm việc của bạn sẽ là thiên đường hay chốn đày ải. 

Các công ty xuất nhập khẩu

Sophie từng làm việc trong bộ phận marketing của một công ty xuất khẩu, ký hợp đồng với nhiều khách hàng quốc tế nên nhân viên có cơ hội xuất ngoại thường xuyên. Tuy nhiên, bản thân cô không di chuyển nhiều mà chủ yếu những giám đốc sẽ phải bay đi gặp nhà cung ứng hoặc những đối tác trên khắp thế giới. Từ Ấn Độ tới Nhật Bản, không có giới hạn nào về điểm đến. Sophie cho rằng kim chỉ nam của ngành nghề này là bạn phải quyết tâm cao độ để tiến chức.

Giáo viên tiếng Anh

Chắc chắn đây là một công việc phổ biến, nhưng không phải vì thế mà bạn dễ kiếm tiền từ nghề này. Là giáo viên tiếng Anh dù dạy gia sư hay đứng lớp, bạn vẫn cần tự tin và nhẫn nại, có đủ kiến thức nghiên cứu sâu về giáo trình.

Công tác xã hội

Công việc này sẽ cho bạn cơ hội đóng góp cho cộng đồng, và mở ra cánh cửa tới những miền đất mới. Elisa Fourt, một người bạn của Sophie, đã đi khắp thế giới để giúp đỡ những người tỵ nạn.

20 công việc cho phép bạn vi vu khắp thế giới vẫn kiếm ra tiền ảnh 1

Elisa trên đường phượt. Ảnh: Elisa Fourt

"Khi nói đến du lịch, người ta thường nghĩ đến một hoạt động giải trí. Nhưng việc đặt chân đến những đất nước khác có ý nghĩa hơn nhiều đối với tôi, kể từ khi nhận sứ mệnh này. Tôi đi để lắng nghe câu chuyện của những con người bị lãng quên, những người không có tiếng nói riêng và đang sống trong điều kiện khủng khiếp. Tôi đi để đóng góp kỹ năng của mình, nâng cao nhận thức về cuộc sống của người tỵ nạn với truyền thông, xã hội và các nhà hảo tâm", Elise chia sẻ.

Y tá hoặc bác sĩ

Những người có kiến thức y khoa luôn tìm được cơ hội nơi đất khách, đó có thể là một bệnh viện hoặc một tổ chức từ thiện quốc tế. 

Những người hùng thầm lặng của Tổ chức bác sĩ không biên giới (MSF). Video: MSF Canada

Giáo viên yoga

Từ Ấn Độ tới Bali, người dân tại nhiều nước đều có thói quen tập luyện yoga. Chỉ cần có chứng chỉ, bạn có thể vừa rèn luyện thể chất vừa đi đây đó.

Hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí

Những khóa học nhanh và không quá tốn kém từ Hiệp hội Hướng dẫn viên Lặn có bình dưỡng khí (PADI) sẽ giúp bạn có đủ kỹ năng hành nghề. Một khi trở thành giáo viên với đầy đủ giấy chứng nhận, bạn có thể vi vu khắp các vùng biển đảo để gặp gỡ những con người mới và kiếm tiền bộ môn lặn.

Bảo mẫu hay Au Pair

Trông trẻ là một công việc phổ biến, cho phép bạn ra nước ngoài. Bạn sẽ cần trông chừng lũ trẻ vài tiếng sau khi chúng tan học, làm việc nhà... nhiệm vụ tùy theo yêu cầu từ chủ nhà. Bạn có thể phải học qua các khóa đào tạo, vượt qua vòng đơn đăng ký với những công ty kết nối với người tìm bảo mẫu... Nếu là người yêu thích trẻ em, bạn sẽ tìm thấy niềm vui trong công việc.

Nhà khảo cổ học

Sophie có bằng về ngành khảo cổ, tuy nhiên cô không gợi ý ai theo đuổi ngành nghề này chỉ vì thích xê dịch. Kho báu thường nằm ở những nơi xa xôi hẻo lánh, bạn phải lăn lội trong bùn đất suốt 8 tiếng một ngày. Bản thân Sophie từng ngậm đắng nuốt cay khi xới tung bang South Dakota, mà vẫn phải tay trắng ra về trong khi người khác luôn tìm thấy hàng chục mũi tên cổ. Bù lại, cô có những ký ức đáng nhớ và kiến thức sâu sắc về lịch sử địa phương trong một tháng sống ở đây.

20 công việc cho phép bạn vi vu khắp thế giới vẫn kiếm ra tiền ảnh 2

Sophie từng đến Việt Nam. Ảnh: Sophie Saint

"Phù thủy" marketing

Marketing là nghề có thể đưa bạn đi vòng quanh thế giới, với điều kiện bạn phải thực sự giỏi để đầu quân cho một thương hiệu có tiếng. Kỹ năng marketing được áp dụng ở nhiều vị trí, từ người lên chiến lược nội dung cho tới copywriter, truyền thông xã hội hay tiếp thị qua email... Một website du lịch hay thương hiệu bán đồ phượt sẽ là môi trường hứa hẹn cho sự nghiệp của bạn về lâu dài.

Freelancer

Freelancer hay người làm việc tự do sẽ làm ông chủ của chính mình, tự kiếm tiền, tự quyết xem mình sẽ nhận hay từ chối dự án nào... Nhờ tính chất linh hoạt, công việc này không bó buộc môi trường làm việc hay không gian sống của một người, tuy nhiên nó đòi hỏi năng lực, quyết tâm, kỷ luật cao, và đặc biệt là quen biết rộng.

Những công việc phù hợp với người làm việc tự do có thể là hướng dẫn du lịch, nhà văn tự do, phóng viên hay nhà báo, thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia, người chuyên làm video... 

Blogger hoặc vlogger du lịch

Hành trình phấn đấu thành một người được ai đó trả tiền cho đi du lịch rất gian nan, nhưng nếu là người thích viết lách, chụp ảnh hoặc quay phim thì bạn không nên ngần ngại thử sức. Bạn nên dấn thân vào sự nghiệp này với tình yêu xê dịch và mong muốn chia sẻ, hơn là làm mọi thứ vì tiền.

 Một ngày của vlogger du lịch. Video: Kristen Sarah

tin mới

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.