2000 tập phim hoạt hình lịch sử Việt Nam lên sóng VTV

Bộ phim hoạt hình 2D về lịch sử Việt Nam dài 2000 tập mang tên “Hào khí ngàn năm” sẽ lên sóng Đài truyền hình Việt Nam. Bộ phim được thực hiện hết sức tỉ mỉ sẽ mang tới cho khán giả cái nhìn khái quát và đầy đủ về lịch sử dân tộc. Bộ phim hoạt hình “Hào khí ngàn năm” sẽ ra mắt khán giả cả nước lúc 21h55’ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, bắt đầu từ tháng 10/2015 trên kênh VTV1.
 
Nếu như việc giới trẻ thường chỉ quan tâm đến các xu hướng hiện đại và thờ ơ với những vấn đề thuộc lịch sử đã được nhắc đến nhiều như một thực trạng phổ biến trong xã hội ngày nay, thì việc thiếu vắng các phương pháp giới thiệu, giảng dạy, truyền thông phong phú lại đang nổi lên như một nguyên nhân hàng đầu khiến cho đề tài lịch sử luôn có một bộ mặt khô khan, kém hấp dẫn, giới trẻ chưa thực sự yêu lịch sử Việt Nam. Trước thực tế đó, chương trình phim hoạt hình lịch sử đặc biệt mang tên Hào khí ngàn năm đã ra đời.
 
Bắt đầu từ Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Hùng Vương, An Dương Vương… lần lượt trải qua các thời kì Bắc thuộc, cho tới các triều đại Ngô, Đinh, Lý, Trần, Lê… chương trình Hào khí ngàn năm lần lượt tái hiện lịch dân tộc với những câu chuyện tiêu biểu gắn với từng thời kỳ. Là người xây dựng ý tưởng và trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án, Giám đốc sản xuất chương trình, ông Trịnh Văn Sơn chia sẻ: “Lịch sử là bộ môn nền tảng trong khoa học xã hội - nhân văn, không chỉ đơn thuần mô tả, tái hiện những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, mà còn giúp phác họa một cách hệ thống quá trình hình thành và phát triển của dân tộc trải qua hàng ngàn năm với không ít thăng trầm. Tìm hiểu tri thức lịch sử là tìm về với cội nguồn văn hóa cha ông, là tiếp thu những bài học đạo lí, giúp con người hình thành ý thức bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, nâng cao lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và ý thức trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng. Song trên thực tế, qua nhiều năm, sự chú ý quan tâm của xã hội dành cho lịch sử nước nhà vẫn chưa thực sự tương xứng với vị trí và tầm quan trọng của nó".
 
Với mong muốn đưa ra một cách tiếp cận mới sinh động hơn trong việc truyền tải các nội dung lịch sử, nhà sản xuất đã lựa chọn tái hiện trên màn ảnh truyền hình tiến trình lịch sử nước nhà từ buổi đầu dựng nước đến hết thời kỳ quân chủ Việt Nam thông qua thể loại phim hoạt hình 2D. Tổng thể cấu trúc chương trình như là một cuộn phim trải dài dọc theo chiều thời gian, từ thời Vua Hùng dựng nước đến hết thời Lê - Trịnh. Mỗi tập phim thời lượng 5 phút gắn với một nhân vật, một sự kiện hay một tích truyện trong lịch sử. Tuy việc sản xuất chương trình còn nhiều khó khăn do nguồn sử liệu nước nhà có giai đoạn còn nhiều khoảng trống và đôi khi còn có những ý kiến khác nhau chưa đồng nhất, nhưng chương trình đã cố gắng tham khảo và phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia, các nhà nghiên cứu uy tín, cố gắng từng bước hoàn thiện nội dung để mang đến cho khán giả truyền hình cái nhìn cơ bản và hệ thống về lịch sử dân tộc. 
Mỗi tập phim đều được đầu tư kỹ lưỡng về hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, hy vọng với cái nhìn cởi mở, cùng phương pháp xử lí linh hoạt trong việc sưu tầm tư liệu kết hợp với sáng tác kịch bản, chương trình sẽ tạo nên những tập phim hoạt hình sinh động, hấp dẫn đến với công chúng, nhất là đối tượng khán giả trẻ. Qua chương trình, ê kíp sản xuất mong muốn đóng góp một phần nhỏ nhằm khơi dậy lòng yêu lịch sử, vun đắp tình yêu Tổ quốc cũng như làm sống dậy những giá trị truyền thống và đạo lý tốt đẹp của cha ông; Đồng thời bước đầu giúp thế hệ trẻ Việt Nam hình thành ý thức lịch sử coi trọng chứng cứ và bước đầu học được cách phân tích và giải quyết các vấn đề lịch sử.
Theo HNMO

tin mới