24 câu lạc bộ tham gia Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần 4

Huy Thư - Hoàng Trường

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Từ ngày 25 đến 28/8, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh diễn ra Liên hoan dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh lần thứ 4 năm 2018.

Dân ca ví, giặm là di sản văn hóa chung của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 4 năm sau ngày vinh danh, ví giặm không ngừng được bảo tồn và phát huy giá trị. Đến nay, 2 tỉnh đã xây dựng được trên 300 CLB dân ca ví, giặm với hàng ngàn thành viên tham gia.

24 CLB, hơn 600 nghệ nhân, nghệ sĩ diễn viên tham gia liên hoan
24 CLB, hơn 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên của 2 tỉnh tham gia liên hoan. Ảnh: Hoàng Trường 

Liên hoan dân ca ví, giặm liên tỉnh được tổ chức 2 năm 1 lần, là dịp để các CLB, các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và những kỹ năng diễn xướng. Đồng thời, biểu dương, ghi nhận và tôn vinh những người có công gìn giữ, trao truyền vốn di sản quý báu này. Qua đó, nhằm đẩy mạnh phong trào ca hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trong các tầng lớp nhân dân.

lien
Một tiết mục biểu diễn của CLB dân ca xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương. Ảnh: Hoàng Trường

Tham gia Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ 4 có 24 CLB, trong đó Hà Tĩnh có 13 CLB, Nghệ An có 11 CLB. 72 tiết mục sẽ được hơn 600 nghệ nhân, diễn viên, nghệ sỹ thể hiện dưới nhiều hình thức diễn xướng, tái hiện lại các không gian làng quê, các tập quán sinh hoạt, ngành nghề ở các địa phương, vùng miền.

Ngay trong đêm khai mạc (25/8), 4 CLB: Nghi Long (Nghi Lộc), Thanh Văn (Thanh Chương), Sơn Hòa (Hương Sơn), Kỳ Lợi (Kỳ Anh) đã mang đến những tiết mục biểu diễn đầu tiên. Các CLB còn lại đã và sẽ lần lượt biễu diễn trong các ngày 26, 27, 28/8.

lien
Liên hoan đem đến những tiết mục dân ca đặc sắc, thể hiện vẻ đẹp lung linh của hồn quê xứ Nghệ. Ảnh: Hoàng Trường

Trong khuôn khổ liên hoan, vào đêm 26/8, 12 CLB dân ca đã đại diện cho các CLB dân ca của 2 tỉnh biểu diễn giao lưu tại thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và 2 huyện Can Lộc, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Đêm 28/8 sẽ diễn ra lễ bế mạc liên hoan với các hoạt động tổng kết và trao giải./.

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.