4 hư hỏng ở hộp số tự động do lỗi người dùng
(Baonghean.vn) - Hộp số tự động được thiết kế với độ bền theo cả đời xe. Tuy nhiên, do lơ là và thiếu hiểu biết trong quá trình sử dụng có thể sẽ khiến chủ xe phải trả giá đắt... Các các dấu hiệu dưới đây người sử dụng có thể dễ dàng nhận biết để kịp thời xử lý, tránh những hư hỏng dây chuyền trên xe.
1. Chảy dầu
Lỗi đầu tiên và hay gặp trên hộp số tự động khi sử dụng là bị chảy dầu ở hộp số và phớt láp. Nguyên nhân chảy dầu là do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm mạnh hở gioăng và gây chảy dầu. Hiện tượng chảy dầu ở phớt láp là do khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng hoặc phớt láp bị rách khi tháo lắp không chuẩn.
2. Rung giật hộp số
Khi chạy xe bạn thấy hiện tượng hộp số rung giật mạnh và có tiếng kêu phát ra, nguyên nhân do các chi tiết như bánh răng, vi sai, các đĩa ma sát trong hộp số bị mòn, trượt do tác động va đập gây nên hiện tượng trên... Bạn nên thay dầu và vệ sinh bộ hộp số xe khỏi cặn bẩn tránh ma sát các đĩa, trượt số.
3.Tốc độ xe không đúng với cấp số
Khi bạn tiến hành sang số và ga lớn thì tốc độ xe không phù hợp với động cơ, xe chạy yếu, chậm, không đạt được tốc độ cao. Nguyên nhân là do đĩa ma sát bị mòn, các van điện từ bị hỏng ở các cấp số trong hộp số.
4. Xe không thể vào số để di chuyển
Đây là lỗi khá hiếm gặp, tình trạng xe không sang số để di chuyển được là do hỏng khớp một chiều hoặc hỏng cánh tua-bin bên trong biến mô hộp số... Trường hợp này thường bạn sẽ phải tiến hành thay cả bộ hộp số mới cho xe mới sử dụng được.
* Nguyên nhân gây hư hỏng hộp số
- Thiếu dầu: Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.
- Dầu bẩn: Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.
- Sử dụng dầu không đúng chủng loại: Có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau; thường là đời xe càng mới tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy, thậm chí hộp số không chuyển số.