8 kỹ năng cần có của người bán hàng online
(Baonghean.vn) - Không có công thức cụ thể nào để giúp bạn trở thành người bán hàng online giỏi, nhưng tham gia lĩnh vực này cần nhiều kỹ năng và sự am hiểu môi trường kinh doanh ảo.
1. Quản trị fanpage và website bán hàng
Đây là kỹ năng bạn cần có đầu tiên khi bước vào con đường bán hàng qua mạng. Hãy luôn theo dõi các chỉ số thống kê ở fanpage cũng như website, những con số đó sẽ cho bạn biết đối tượng khách hàng nào thường xuyên ghé thăm cửa hàng online của bạn; khung giờ nào lượt tiếp cận đông và đơn hàng mỗi ngày được đặt ra sao, phản hồi của khách hàng...
Tất cả những gì liên quan đến việc có thêm đơn hàng đều cần được quan tâm, kỹ năng quản trị ở đây là bạn hãy quan sát, phân tích dựa vào đó đưa ra các chính sách phù hợp để áp dụng vào fanpage cũng như website của mình.
2. Am hiểu kỹ thuật
Kinh doanh online chính là nơi những am hiểu về kỹ thuật, công nghệ được thử thách. Mua một tên miền và web hosting (dịch vụ lưu trữ miễn phí) là điều dễ dàng.
Nhưng khi website được tạo ra, nhiều vấn đề có thể nảy sinh như bạn muốn website của mình thay đổi thiết kế, cần sửa một cột trong cơ sở dữ liệu hay muốn phát triển thêm một ứng dụng mới… Nhiều yếu tố cần quan tâm khi vận hành một trang web với các mức độ phức tạp khác nhau.
Bạn có thể chọn cách thuê một công ty hay một kỹ thuật viên thực hiện những công việc này nhưng tốt nhất vẫn là tự mình có thể giải quyết các vấn đề, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp.
3. "Khoanh vùng” khách hàng
Cửa hàng của bạn bán online nên việc chuyển hàng hóa mà khách hàng đã mua theo đúng địa chỉ là điều khách rất chú trọng. Bạn càng tìm được nhiều người gần nơi bạn ở thì cơ hội họ mua hàng của bạn càng cao.
Việc "khoanh vùng” trên Facebook là điều hoàn toàn dễ dàng và khi có được danh sách khách hàng ở gần, bạn sẽ dễ dàng kết nối được với những khách ở xa hơn.
4. Xử lý tình huống, phản hồi không tốt
Khi bán hàng online có thể bạn sẽ bị “vùi dập” bởi những tin đồn hoặc phản hồi không tốt.
Nguyên tắc không thay đổi “Khách hàng là thượng đế”, dù chưa biết phản hồi của khách hàng có đúng hay không bạn đều phải “xin lỗi vì sự cố" Điều đó khiến khách hàng thấy họ được coi trọng và có tâm lý ở bậc cao hơn có thể rộng lượng bỏ qua chuyện nhỏ.
Sau đó bạn hãy xem lý do, nếu do sản phẩm của bạn hãy nhận lỗi và làm dịu lòng khách hàng bằng cách tặng ưu đãi khuyến mãi. Nếu do khách hàng cố ý muốn gây khó dễ và hạ uy tín của bạn, cần cứng rắn, đưa ra các bằng chứng.
5. Sáng tạo nội dung
Những nội dung thú vị, hấp dẫn chính là chìa khóa kinh doanh thành công. Một khi những bài viết này thu hút lượt ghé thăm cao, được người đọc tin tưởng, họ sẽ chuyển sang yêu quý các sản phẩm của bạn.
Là một người quản lý, bạn nên lên lịch cho các bài viết nội dung, mang lại giá trị kiến thức, thông tin cho website. Những nội dung được xây dựng cẩn thận, khoa học sẽ nhận được sự tin tưởng từ khách hàng, có cảm tình với website và các sản phẩm được bán trên đó.
6. "Tag” một cách khoa học
Trên Facebook có thêm vô vàn những mối quan hệ, và điều quan trọng là bạn phải sử dụng lượng quan hệ đó sao cho thích đáng và hiệu quả cho công việc bán hàng của mình.
Hãy luôn nhớ rằng không được spam và gây khó dễ cho bạn bè khi Tag vô tội vạ Facebook của họ, chỉ Tag những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt nhất, tận dụng Tag ở những trang công cộng thay vì trang cá nhân, tránh Tag ở Fanpage của người nổi tiếng
Nên Tag với các shop online khác để khách hàng dễ dàng so sánh các sản phẩm dịch vụ; và hãy cho họ thấy, chọn shop bạn là quyết định thích hợp nhất.
7. Chương trình khuyến mại
Tâm lý khách hàng bao giờ cũng thích "rẻ - đẹp”, vì vậy bạn cần có những chiêu thức khuyến mại hợp lý để thu hút khách hàng.
Bên cạnh đó, việc để giá cụ thể của từng sản phẩm sẽ khiến khách hàng chú ý hơn; bạn cần trau dồi các kỹ năng bán hàng để luôn đạt mục tiêu "vui lòng khách đến - vừa lòng khách đi”.
8. Chào mừng các ngày đặc biệt một cách sáng tạo
Bạn phải biết đón các ngày lễ một cách sáng tạo. Làm thế nào để chào mừng những ngày đặc biệt mà có thể truyền cảm hứng và thu hút mọi người tham gia tương tác? Hãy suy nghĩ và tạo ra hình ảnh sản phẩm dịch vụ của bạn gắn liền với một điều mới mẻ liên quan đến ngày lễ đó, bạn sẽ thấy được hiệu quả tức thì.
Ngọc Anh
(Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN |
---|