AFF Suzuki Cup 2016: Nhận diện đối thủ của ĐT Việt Nam

(Baonghean.vn) -  AFF Suzuki Cup 2016 đã diễn ra mà không có nhiều bất ngờ. Bảng A, Thái Lan đã có chiến thắng 4-2 trước Indonesia và nổi lên là ứng cử viên cho chức vô địch, còn chủ nhà Philippines lại để Singapore cầm chân với tỷ số 0-0 dù chơi hơn người. Bảng B, Việt Nam hạ nhọc nhằn chủ nhà Myanmar 2-1, còn Malaysia thắng Campuchia 3-2 trong thế rượt đuổi.

Trên tờ Fox Sport châu Á, khi xem xong lượt trận đầu tiên, Radojko Avramovic, cựu HLV của đội tuyển Myanmar cho rằng Việt Nam và Thái Lan sẽ đều có vé vào bán kết với tư cách nhất bảng. Từng là HLV trưởng Singapore vô địch AFF Cup vào các năm 2004, 2007 và 2012, Avramovic khá am hiểu bóng đá khu vực nên nhận định của ông được giới chuyên môn quan tâm.

Khác với Avramovic, chúng tôi cho rằng dù thua 2-4 nhưng đoàn quân của HLV Alfred Riedl vẫn được đánh giá cao hơn Singapore và Philippines. Có lẽ, các cầu thủ Indonesia đã quá hưng phấn và muốn kết liễu Thái Lan sau 2 bàn thắng gỡ hòa 2-2 liên tiếp ở phút 54 (Erwin Solossa) và 56 (Eliandry Baru) nên mới bị thua. Phát biểu sau trận đấu, HLV Kiatisak thừa nhận Thái Lan đã có may mắn hơn trước đối thủ Indonesia. Ông cho biết: "Trận đấu đầu tiên luôn luôn khó khăn và Indonesia hôm nay đã thi đấu hết sức mình, bạn có thể thấy họ muốn có 3 điểm ở trận đấu này”.

Thái Lan (xanh) đang là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch.
Thái Lan (xanh) đang là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch.

Tôi vẫn nhận định Indonesia với 2 chân sút Irfan và Boas sẽ là đối thủ của Nguyên Mạnh ở vòng bán kết chứ không phải chủ nhà Philippines hay Singapore, với sự dẫn dắt của HLV Dooley. Chúng tôi cho rằng, ngôi nhất bảng A đã nằm trong tay Kiatisuk và với kinh nghiệm chinh chiến của mình Alfred Riedl sẽ lách qua khe cửa hẹp để lấy nốt chiếc vé còn lại.

Việc đội tuyển Việt Nam thắng đội chủ nhà còn non kinh nghiệm Myanmar 2-1 là điều được tiên đoán trước. Tôi cũng không cho rằng Hữu Thắng cần phải thắng đẹp, thắng đậm trong trận đầu ra quân. Muốn vô địch AFF Cup, đội tuyển cần có 5 trận đấu, nếu điểm rơi vào trận đầu thì không hiểu điều gì sẽ xảy ra? Ngoại trừ Văn Thanh, thì 3 hậu vệ còn lại đều rất cần chấn chỉnh khả năng kèm người khu vực nhưng đó không phải là điều quá lo lắng.

Điều mà mọi người bất ngờ, đó chính là HLV Kim Taehoon đã thổi được lửa vào các cầu thủ trẻ Campuchia, thi đấu đầy tự tin trước Malaysia. Trong đội hình 4-4-2 thì tiền vệ Chan Vathanaka, chính là cầu thủ khiến Hữu Thắng phải quan tâm nhất. Anh từng ghi 8 bàn thắng, trong đó có hat-trick vào lưới Bình Dương trong khuôn khổ MeKong Cup, hẳn Trọng Hoàng, Công Vinh, Âu Văn Hoàn còn nhớ mãi.

Rõ ràng, những cái tên  trong đội hình Malaysia như Syazwan Zainon, Yahyah Amri và Vua phá lưới Safee Sali AFF Cup 2010 khiến Hữu Thắng phải chú ý trong lượt đối đầu tiếp theo. Chắc chắn, HLV Kim Swee biết được sự nguy hiểm của Xuân Trường và cặp tiền vệ trung tâm Rizal Ghazali, Syazwan Zainon sẽ chăm sóc cầu thủ gốc Tuyên Quang này kỹ hơn.

Đội tuyển Việt Nam được đánh giá cao hơn và rộng cửa hơn đối thủ bởi chỉ cần hòa thì cánh cửa đi tiếp đã rộng mở nên BHL đội tuyển ắt sẽ có những toan tính cần thiết. Nhưng tôi cũng tin rằng, Hữu Thắng có đội chút khó khăn trong trận đầu ra quân nhưng Việt Nam sẽ toàn thắng 3 trận, đứng đầu bảng B. Đội tuyển Malaysia sẽ tranh tấm vé còn lại với chủ nhà Myanmar trong một trận cầu nảy lửa, thậm chí là đầy bạo lực.

Theo nhận định của tờ FourFourTwo thì nếu không có gì thay đổi, Thái Lan sẽ gặp Việt Nam ở trận chung kết. Chân sút xuất sắc nhất Đông Nam Á của đội Chùa Vàng Teerasil Dangda và “lão tướng” Công Vinh sẽ có dịp so giày. Người ta chờ Hữu Thắng sẽ dùng lá bài nào khi HLV Kiatisuk chỉ đạo tiền vệ trung tâm Pokklaw A-nan, Sarach Yooyen trong đội hình 4-2-3-1 “bắt chết” ngòi nổ Xuân Trường. Đội vô địch sẽ là đội có phương án dự phòng bất ngờ, chứ không phải những gì đã thể hiện ở vòng bảng. Vì thế, có thể đội tuyển Việt Nam chưa thể hiện được nhiều trong trận đầu ra quân nhưng cũng không vì vậy mà quá lo lắng!

                                                                                   An Thanh 

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.