Ấm áp 'Tết Vì người nghèo'

Bài: Công Kiên, Kỹ thuật: Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Không đầy 1 tháng nữa cả nước sẽ đón Tết Nguyên đán trong niềm vui đoàn tụ và mong ước những điều tốt đẹp, hạnh phúc. Thời gian này, lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành, địa phương đang nỗ lực tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình “Tết Vì người nghèo - Canh Tý 2020”, hướng tới việc giúp đỡ người nghèo có thêm điều kiện đón Tết
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đóng góp ủng hộ người nghèo đón Tết - Xuân Canh Tý 2020. Ảnh tư liệu: Thu Giang
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đóng góp ủng hộ người nghèo đón Tết - Xuân Canh Tý 2020. Ảnh tư liệu: Thu Giang

Giúp người nghèo có Tết

Hộ ông Cụt Văn Kim, bản Chà Lắn, xã Hữu Lập (Kỳ Sơn) thuộc diện nghèo nhất bản, vì vợ chồng thường xuyên đau ốm, trong năm phải bán hết bò, lợn để có tiền lo thuốc thang. Không có sức khỏe và thời gian làm nhiều nương rẫy, điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn, trước mắt chưa biết sẽ sắm sửa đón Tết như thế nào, bởi chưa có khoản tiền nào đáng kể. 

Cùng cảnh ngộ, ông Lô May Òn ở bản Noọng Ó trong năm cũng lo xoay xở kiếm tiền chữa bệnh, nương rẫy lại mất mùa, trong nhà không còn vật gì có giá trị. “Tết năm nay gia đình tôi rất khó khăn, chắc chỉ chuẩn bị qua loa để gọi là đón Tết, vì tiền đã cạn kiệt, giờ không biết xoay xở như thế nào” – ông Òn nói.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Hữu Lập cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới, các hộ đặc biệt khó khăn, trong đó có hộ ông Cụt Văn Kim, Lô May Òn sẽ nhận được tiền hoặc quà theo Chương trình “Tết vì người nghèo”. Hiện tại xã đang tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức đóng góp một ngày lương, cán bộ hưu trí 30.000 đồng và những hộ không thuộc diện hộ nghèo 10.000 đồng hỗ trợ người nghèo đón Tết. Ủy ban MTTQ xã sẽ khâu nối với cấp trên và các tổ chức, đơn vị trực tiếp đến trao, tặng quà cho người nghèo.

Kỳ Sơn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, đời sống kinh tế - xã hội còn không ít khó khăn, nhiều hộ gia đình có nguy cơ không có điều kiện mua sắm, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. 

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ cốt cán các đơn vị, địa phương ủng hộ chương trình Tết vì người nghèo Canh Tý 2020. Ảnh tư liệu: Thu Giang
Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ cốt cán các đơn vị, địa phương ủng hộ chương trình Tết Vì người nghèo Canh Tý 2020. Ảnh tư liệu: Thu Giang

Ông Và Bá Cải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Sơn cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với các cấp, các ngành triển khai Chương trình “Tết Vì người nghèo” nhằm giúp đỡ người nghèo và gia đình khó khăn có Tết. Mức vận động với cán bộ, công nhân viên là một ngày lương trở lên, cán bộ hưu trí mỗi người 50.000 đồng. Các cơ quan, doanh nghiệp tùy lòng hảo tâm, vận động cố gắng ủng hộ 10 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng”. 

Chúng tôi đang phối hợp với các cấp, các ngành triển khai Chương trình “Tết vì người nghèo” nhằm giúp đỡ người nghèo và gia đình khó khăn có Tết. Mức vận động với cán bộ, công nhân viên là một ngày lương trở lên, cán bộ hưu trí mỗi người 50.000 đồng. Các cơ quan, doanh nghiệp tùy lòng hảo tâm, vận động cố gắng ủng hộ 10 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng

Ông Và Bá Cải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Sơn

Số tiền và quà vận động được sẽ được lãnh đạo các cấp, các ngành và địa phương trao tặng tận tay cho các gia đình từ ngày 14/1/2020 (tức 20/12 âm lịch). 
Cũng là một huyện nghèo, tỷ lệ gia đình khó khăn ở mức cao, huyện Tương Dương đã sớm triển khai Chương trình “Tết Vì người nghèo”. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân hưởng ứng.
Riêng cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước mức vận động từ 300.000 đồng/người trở lên, cán bộ chuyên trách từ 50.000 đồng/người trở lên, mỗi suất quà tặng trị giá tối thiểu là 500.000 đồng. 

Mang đậm tính nhân văn và đạo lý dân tộc
Chương trình “Tết Vì người nghèo” là hoạt động thiết thực, mang đậm tính nhân văn, thể hiện truyền thống và đạo lý tốt đẹp của dân tộc, đem lại niềm vui và động lực tinh thần cho người nghèo và gia đình chính sách. 
 

Ngay từ đầu tháng 12, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã gửi Thư kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Canh Tý 2020 với nội dung: “Xuân Canh Tý 2020 đang tới gần, chúng tôi mong muốn những người nghèo sẽ được hưởng trọn niềm vui đón Tết như bao người khác. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghệp, các nhà hảo tâm để sớm giúp đỡ người nghèo vui Xuân, đón Tết, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tặng quà cho học sinh nghèo ở huyện Quỳ Châu dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh tư liệu
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý tặng quà cho học sinh nghèo ở huyện Quỳ Châu dịp Tết Nguyên đán 2019. Ảnh tư liệu
Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Tổ chức Chương trình “Tết Vì người nghèo - Canh Tý 2020” nhằm mục đích kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng  thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy hỗ trợ, quyên góp tiền, quà… chia sẻ cho các hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thêm điều kiện đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Nội dung kế hoạch hướng đến việc tuyên tuyền hỗ trợ tiền hoặc hiện vật giúp đỡ hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam… Vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tiết kiệm chi tiêu ủng hộ người nghèo đón Tết. Theo đó, mỗi suất quà tặng cho hộ nghèo dịp Tết trị giá bình quân 500 nghìn đồng, các tập thể, cá nhân có thể đăng ký tặng bằng tiền hoặc bằng hiện vật. 
Các cơ quan đơn vị tặng quà tết cho người nghèo
Các cơ quan, đơn vị tặng quà Tết cho các  hộ nghèo.

Tiếp đến, UBND tỉnh gửi công văn tới giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành thị đề nghị vận động đảng viên, công chức, người lao động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Canh Tý. Vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ, phấn đấu bằng hoặc cao hơn mức đã thực hiện năm 2019.

Ông Nguyễn Công Định (82 tuổi), bản Khe Tỳ, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) sống 1 mình trong ngôi nhà nhỏ, cuộc sống hết sức khó khăn, cần sự giúp đỡ trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: CK
Ông Nguyễn Công Định (82 tuổi), bản Khe Tỳ, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) sống một mình trong ngôi nhà nhỏ, cuộc sống hết sức khó khăn, cần sự giúp đỡ trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: C.K

Chương trình “Tết Vì người nghèo - Canh Tý 2020” bước đầu đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng của cộng đồng và toàn xã hội. Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh, đến ngày 27/12 các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn đã đăng ký ủng hộ hơn 30,5 tỷ đồng. Trong đó, đứng đầu là thành phố Vinh (3 tỷ đồng), tiếp đến là các huyện Diễn Châu, Thanh Chương, Tân Kỳ và Yên Thành (2 tỷ đồng). 

Nhiều năm nay, thương binh Nguyễn Văn Thân (bên trái) ở xã Thanh Giang (Thanh Chương - Nghệ An) dành lương trao quà Tết cho người nghèo. Ảnh tư liệu Diệp Phương
Nhiều năm nay, thương binh Nguyễn Văn Thân (bên trái) ở xã Thanh Giang (Thanh Chương - Nghệ An) dành lương trao quà Tết cho người nghèo. Ảnh tư liệu Diệp Phương

Để Chương trình tiếp tục phát huy hiệu quả, đảm bảo tính nhân văn và thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc, lãnh đạo các cấp, ngành và địa phương tích cực vào cuộc, phát huy tinh thần trách nhiệm, vận động các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần, giúp người nghèo và gia đình chính sách thêm điều kiện đón Tết.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.