Thêm cơ hội cho doanh nghiệp
(Baonghean)- Để khuyến khích và hỗ trợ phát triển xúc tiến thương mại, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 88/2011/TT-BTC về hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia.
Trước đây, những doanh nghiệp nhỏ như DNTN Cương Ngần (Quỳnh Dị - Quỳnh Lưu)... mỗi lần tham gia hội chợ hay triễn lãm đều mang mẫu sản phẩm của mình đến để giới thiệu. Nhờ cách marketing kiểu con nhà nghèo nhưng cần mẫn như thế, sản phẩm đã được người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước biết đến. Tuy nhiên, các hoạt động để sản phẩm của mình tiến xa hơn như Cương Ngần là không nhiều bởi những khó khăn và để thực hiện được thì đều chủ yếu tự doanh nghiệp lo liệu, từ thủ tục, đến kinh phí...
Với Thông tư 88, ngoài nội dung Chương trình Xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, Chương trình Xúc tiến thương mại miền núi, biên giới, hải đảo, Chương trình Xúc tiến thương mại thị trường trong nước thực sự là "bà đỡ" cho các doanh nghiệp khi hỗ trợ họ tổ chức hội chợ, triển lãm hàng tiêu dùng tổng hợp hoặc vật tư máy móc, thiết bị phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn; tổ chức các hoạt động bán hàng, thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị; điều tra, khảo sát, nghiên cứu thị trường trong nước, xây dựng cơ sở dữ liệu các mặt hàng quan trọng thiết yếu; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; hỗ trợ công tác quy hoạch, quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng thương mại...
Ông Nguyễn Trọng Hùng - GĐ Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Nghệ An), cho biết: Với các điểm mới trong chương trình quốc gia năm 2011 như hỗ trợ 70% chi phí khi doanh nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động bán hàng, thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, khu đô thị thông qua doanh nghiệp kinh doanh theo ngành hàng..., doanh nghiệp có thêm cơ hội để "ra mắt" người tiêu dùng trong điều kiện nguồn kinh phí chi cho hoạt động quảng bá hàng hóa chật vật.
Thiếu thông tin về các chính sách hỗ trợ là điểm chung của các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay. Hiện nay, để khuyến khích và hỗ trợ phát triển xúc tiến thương mại trong nước, đã có nhiều chương trình từ phía Nhà nước khích lệ doanh nghiệp mở rộng và tiếp cận thị trường mới hiệu quả hơn. Điều quan trọng là cơ quan liên quan cần minh bạch, phổ biến thông tin cụ thể... để doanh nghiệp có thể cập nhật và lựa chọn chương trình phù hợp với hoạt động kinh tế của mình.
Thu Huyền