Anh hùng LLVT nhân dân Trần Hữu Bào: Danh hiệu cao quý nhất là danh hiệu 'Bộ đội Cụ Hồ'

(Baonghean.vn) - Theo Anh hùng LLVT nhân dân Trần Hữu Bào, tôi vinh dự được Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng thưởng nhiều danh hiệu, huân, huy chương cao quý, nhưng danh hiệu cao quý nhất của chúng tôi chính là danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”, “Bộ đội của dân". ​

Đại diện cho các lão thành cách mạng, Anh hùng LLVT nhân dân Trần Hữu Bào, nguyên Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 968, Quân khu 4 phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) bày tỏ xúc động và lòng thành kính với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu.

Đại tá Trần Hữu Bào - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Cường
Đại tá Trần Hữu Bào - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân phát biểu tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Cường

Ôn lại những năm tháng hào hùng của tuổi trẻ tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại tá Bào cho biết, năm 17 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông  tình nguyện lên đường nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị.

Mùa xuân đầu tiên trong quân ngũ, ông không thể nào quên được giây phút thiêng liêng cùng đồng đội dưới chiến hào được nghe lời chúc Tết - Xuân Mậu Thân năm 1968 của Bác Hồ.

Tham gia chiến dịch Khe Sanh, tiểu đội của ông được giao nhiệm vụ chốt giữ cao điểm án ngữ phía Tây của Sân bay Tà Cơn nơi địch đồn trú. Khi vào chốt giữ, địch phát hiện lực lượng của ta nên đánh rất mạnh, nào đánh tọa độ, đánh bằng pháo đài bay B52, bằng bom cháy suốt ngày suốt đêm. Có những ngày địch đánh rát thì cả tiểu đội nhịn đói...  Qua mấy ngày giao tranh ác liệt, cả tiểu đội chỉ còn 3 tay súng.

“Chúng tôi phải vừa di chuyển vừa đánh, vừa cố gắng không cho địch chiếm giữ cao điểm. Theo báo cáo sau trận đánh, chúng tôi đã hạ được 208 lính Mỹ, riêng tại khu vực tôi chốt có 78 tên địch bị bắn hạ. Điều giúp chúng tôi làm nên chiến công đó chính là từ tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc, từ lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào” ông Bào nói.

Đi suốt dọc cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, dưới ánh sáng soi đường của Đảng và Bác Hồ kính yêu, ông cùng đồng đội đã trải qua từ chiến dịch Khe Sanh, chiến dịch Quảng Trị năm 1972, chiến dịch Thượng Đức rồi đến chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Đã có rất nhiều đồng chí, đồng đội của ông ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc, thế hệ của chúng tôi vinh dự được sống, chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng cao đẹp đó.

“Bản thân tôi, trưởng thành từ binh nhì đến cán bộ cấp cao của quân đội và đến nay trở về với đời thường, tham gia sinh hoạt trong Hội Cựu chiến binh vẫn luôn khắc sâu những lời Bác dạy. Càng ngày, tôi càng thấm thía và nhận thức thêm về sự vĩ đại của thân thế, sự nghiệp và giá trị trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh. Tôi vinh dự được Đảng, Nhà nước và Quân đội tặng thưởng nhiều danh hiệu, huân, huy chương cao quý, nhưng danh hiệu cao quý nhất của chúng tôi chính là danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”, “Bộ đội của dân” - ông Bào xúc động chia sẻ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vĩ nhân đã in đậm dấu ấn vào lịch sử dân tộc và lịch sử nhân loại. Thời gian càng lùi xa chúng ta càng nhận rõ tính nhân văn và sự vĩ đại của Người. Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh sống mãi trong tâm khảm của chúng ta, soi đường dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi đến mọi thắng lợi.

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi chúng ta lại càng thêm nhớ Bác, nguyện tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi, tìm tòi, đổi mới, nói đi đôi với làm, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao theo cương vị công tác và chức trách của từng người.

“Mỗi cán bộ, đảng viên hãy cố gắng xứng đáng là công bộc của dân, là học trò, con cháu của Bác Hồ; xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh” - ông Nguyễn Hữu Bào gửi gắm.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.