Hội nghị triển khai Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(Baonghean.vn) -Sáng nay 21/9, tại TP Vinh, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Nghệ An.

 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Về phía tỉnh có các đồng chí: Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Đại – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thanh ĐIền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện thành thị và 70 doanh nghiêp có Dự án triển khai trên địa bàn tỉnh.



Hội nghị triển khai Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ảnh 1


            Đồng chí Hồ Đức Phớc – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI về môi trường kinh doanh của Việt Nam là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam VNCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI. Mặc dù năm 2011, Nghệ An vươn lên nhóm khá nhưng vẫn là địa phương có điểm số PCI  thấp nhất trong khu vực Bắc Trung bộ và xếp thứ 49/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Điểm số của một số chỉ số thành phần như: Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, chi phí không chính thức, chi phí thời gian để thực hiện các quy định của nhà nước,... đều ở mức rất thấp. Các chỉ số này đã làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của Nghệ An cũng như việc thu hút các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết, trong đó giao cho Ban cán sự UBND tỉnh xây dựng đề án cải thiện nâng cao chỉ số PCI, góp phần cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư và kinh doanh của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng đề án.



Hội nghị triển khai Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ảnh 2



Đồng chí Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu.
 

Tại hội nghị, chuyên gia của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đánh giá tổng quan PCI của cả nước và phân tích PCI của Nghệ An năm 2011, môi trường kinh doanh của Nghệ An nhìn từ PCI. Chuyên gia đến từ Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá thực trạng kinh tế của Nghệ An. Các giải pháp nâng cao năng lực canh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới, chia sẻ kinh nghiệm thành công của một số tỉnh thành trong cả nước.



Hội nghị triển khai Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ảnh 3


             Đồng chí Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam phát biểu.


Ngoài ra, ý kiến các đại biểu tập trung phân tích chỉ số PCI trên cơ sở so sánh tương quan với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Qua đó, nhận diện những mặt mạnh, yếu, quan tâm đến những mặt cần được cải thiện về môi trường kinh doanh ở tỉnh để thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.


Hội nghị triển khai Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ảnh 4

                                            Các đại biểu tham dự hội nghị .
 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Phớc – Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: dù môi trường kinh doanh phần nào đã được cải thiện, song do nhận thức của một số cán bộ quản lý ở một số ngành, địa phương còn hạn chế nên vẫn còn tình trạng đối phó hoặc coi nhẹ những cải cách đồng bộ và đúng hướng để nâng cao chỉ số PCI mà thực chất là nâng cao chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh. Đồng chí giao nhiệm vụ: các cấp ngành, địa phương phải nhận thức sâu sắc hơn về chỉ số cũng như phương pháp luận của chỉ số này để xác định các vấn đề cải cách, để từ đó có những giải pháp đúng, kịp thời góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới.

Thu Huyền

tin mới

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Phú Hương

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là đối tượng sâu hại lần đầu tiên bùng phát nặng trên rừng keo của Nghệ An, việc phòng trừ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, từ giữa tháng 5 trở đi, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng.

Người dân đốt xử lý thực bì để trồng keo ở huyện Tân Kỳ nguy cơ cháy rừng rất cao. Ảnh: Văn Trường

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phần lớn các vụ cháy rừng ở địa bàn Nghệ An trong thời gian qua là do người dân tự ý sử dụng lửa đốt thực bì, không báo với chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm, dẫn đến gây cháy lan. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được xử lý triệt để.

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

(Baonghean.vn) -Giá vàng miếng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục, tăng vọt lên trên 92 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng được điều chỉnh tăng thêm, chạm mốc 77 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá sốc, thị trường vàng ở Nghệ An chỗ đông đúc người giao dịch, chỗ lại vắng lặng….

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, châu chấu lưng vàng đã phát sinh tàn phá rừng mét ở huyện Tân Kỳ, nhiều diện tích đã bị châu chấu ăn trụi lá. Châu chấu lây lan, gây hại trên diện rộng là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.