Thời sự

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Nghệ An giám sát tại các cơ sở y tế

Hồng Vân (HĐND tỉnh) 28/08/2024 20:53

Ngày 28/8, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh do đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có cuộc khảo sát và làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An và Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Nhiều vướng mắc

Làm việc với Đoàn khảo sát, đại diện Lãnh đạo Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa tỉnh phản ánh nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.

Việc tổ chức lập kế hoạch, lựa chọn nhà thầu trải qua nhiều bước trong quy trình nên thời gian thực hiện kéo dài, khó chủ động; các đơn vị tự thực hiện đấu thầu còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt là vấn đề thiếu nhân lực, năng lực cán bộ, viên chức còn nhiều hạn chế; về sửa chữa, bảo dưỡng các tài sản công chưa có chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An
Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An

Một trong những khó khăn hiện nay đó là các máy móc thiết bị hư hỏng không thể lường trước được, khi xảy ra phải chờ thời gian đấu thầu mới triển khai sửa chữa được. Trong thời gian đó sẽ không có trang thiết bị phục vụ người bệnh. Có trường hợp sửa xong hư hỏng này lại nảy sinh hư hỏng khác. Bên cạnh đó, đa số các đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa và các hãng đều ở thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, do đó quá trình kiểm tra, sửa chữa kéo dài.

Bác sĩ Lương Quốc Tuấn trao đổi những khó khăn vướng mắc trong việc đấu thấu thuốc
Bác sĩ bệnh viện trao đổi những khó khăn vướng mắc trong việc đấu thấu thuốc

Liên quan đến việc thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, hiện nay chưa có sự thống nhất giữa Luật Đấu thầu và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Đấu thầu và một số văn bản pháp quy về lĩnh vực thiết bị y tế còn chồng chéo, có văn bản chỉ mới ban hành một năm đã sửa đổi, thay thế dẫn đến khó khăn cho các đơn vị khi nắm bắt quy định, triển khai thực hiện; ngoài ra thực hiện theo các quy định của tỉnh thì việc thực hiện trình quyết định mua sắm còn có nhiều điểm “rườm rà” chưa hợp lý.

Bệnh viện đề xuất Chính phủ thống nhất nội dung về Quyết định mua sắm trong Luật Đấu thầu và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP phù hợp với Luật Đấu thầu (không yêu cầu phê duyệt Quyết định mua sắm).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác đấu thầu mua sắm.

Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn phân nhóm thiết bị y tế. Bộ Tài chính thành lập các đơn vị thẩm định giá chuyên ngành, thành lập và xây dựng các phương án quản lý đơn vị tư vấn đấu thầu.

PGS.TS Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện cho rằng thẩm quyền mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại bệnh viện tự chủ nhóm 1 chưa có nhiều khác biệt so với đơn vị tự chủ nhóm 2, quy định không thay đổi thì hoạt động của các bệnh viện nhất là bệnh viện tự chủ nhóm 1 càng khó khăn. Giám đốc Bệnh viện đề xuất cần đẩy mạnh phân cấp cho các bệnh viện tự chủ nhóm 1 trong việc mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế; đồng thời cho phép Bệnh viện được chủ động mua sắm, kịp thời sửa chữa, thay thế các trang thiết bị từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của đơn vị...

Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội kết luận buổi làm việc (1)
Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Tỉnh kết luận buổi làm việc.

Kế luận buổi làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, đồng chí Chu Đức Thái ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện trong công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu hoạt động của Bệnh viện và nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân; việc mua sắm, quản lý và sử sụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đã đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy định; Đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Bệnh viện để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan liên quan tháo gỡ, tạo điều kiện cho các bệnh viện trong mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế...

Đề xuất tháo gỡ khó khăn

Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội kết luận buổi làm việc
Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Làm việc tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, đoàn giám sát ghi nhận, vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư; thiếu máy móc, trang thiết bị triển khai các kỹ thuật cao; một số trang thiết bị cũ, hỏng hoặc sửa chữa nhiều lần (có 26 thiết bị hiện đang hư hỏng chờ sửa chữa) chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Trao đổi với Đoàn khảo sát, đại diện bệnh viện cho rằng, nguyên nhân của tình trạng thiếu thuốc, vật tư, hóa chất là do nhiều mặt hàng bệnh viện đã mời thầu nhưng không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu, do nhà thầu không tham dự hoặc tham dự nhưng giá vượt giá kế hoạch dẫn đến tỷ lệ trượt thầu cao, như Gói thầu cung ứng các mặt hàng hóa chất, sinh phẩm vật tư khác năm 2023 tỷ lệ trượt thầu lên tới 50%; Gói thầu số 01: Cung ứng các mặt hàng vật tư, khí y tế tỷ lệ trượt thầu 46%,...

Bác sĩ CKII Đinh Xuân Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản nhi phát biểu tại cuộc làm việc
Bác sĩ CKII Đinh Xuân Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phát biểu tại cuộc làm việc.

Các hàng hóa trúng thầu nhưng nhà thầu cung ứng nhỏ giọt và thường xuyên gián đoạn cung ứng, đặc biệt là các hàng hóa thiết yếu cho khám chữa bệnh của bệnh nhân; các văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ hoặc đôi khi chồng chéo, không thống nhất, các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác mua sắm, đấu thầu còn nhiều bất cập, vướng mắc.

Một trong những nguyên nhân chủ quan được Bệnh viện nhấn mạnh, đó là tâm lý e ngại của các cá nhân tham gia công tác đấu thầu từ đơn vị khám chữa bệnh đến các cơ quan thực hiện thẩm tra, phê duyệt; nhân lực công tác đấu thầu tại đơn vị còn thiếu cả về số lượng, cả về trình độ.

Từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế, Bệnh viện Sản Nghi Nghệ An đề xuất các bộ, ngành Trung ương ban hành các văn bản liên ngành, liên bộ hướng dẫn các cơ sở, đơn vị thực hiện các nội dung liên quan đến công tác mua sắm, đấu thầu. Đồng thời, sửa đổi bổ sung quy định đấu thầu tại nhà thuốc bệnh viện (cơ sở y tế công lập thực hiện đấu thầu để mua sắm thuốc phục vụ tại nhà thuốc bệnh viện); không bắt buộc mua sắm trong khoảng từ 80%-130% số lượng trúng thầu.

Ngoài ra, Bệnh viện Sản Nghi Nghệ An cũng đề xuất tỉnh thành lập Trung tâm mua sắm tập trung để thực hiện các thủ tục đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế trong việc cung ứng thuốc, hóa chất vật tư số lượng lớn, tiết kiệm nhân lực, tránh tình trạng trượt thầu do mua sắm nhỏ lẻ tại các đơn vị.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị, phòng chống dịch Sởi tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh Thành Chung
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị, phòng chống dịch Sởi tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Thành Chung

Kế luận buổi làm việc, đồng chí Chu Đức Thái chia sẻ với những khó khăn của bệnh viện trong điều kiện nhiều quy định của pháp luật còn chồng chéo, nhiều văn bản hướng dẫn luật chậm ban hành; bên cạnh đó, những sai phạm trong lĩnh vực y tế trong những năm gần đây đã tác động tâm lý chung kể cả các cơ sở y tế và cơ quan quản lý nhà nước,… Nhưng Bệnh viện đã nỗ lực trong công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; có các phương án để đảm bảo thuốc, vật tư, thiết bị y tế, do đó về cơ bản thuốc, vật tư, thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu hoạt động của bệnh viện và nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân; việc mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế đã đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy định.

Đồng chí Chu Đức Thái cũng đề nghị Bệnh viện rà soát, bổ sung, đánh giá cụ thể các nội dung theo yêu cầu của Đoàn khảo sát. Đồng thời, đề nghị Bệnh viện cần chủ động hơn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thực hiện quy trình đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế đảm bảo theo đúng quy định; hạn chế tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế hiện đại ảnh hưởng hoạt động chuyên môn, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Nghệ An giám sát tại các cơ sở y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO