Bảo hiểm xã hội Nghệ An vận hành Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp

(Baonghean) - BHXH tỉnh Nghệ An đã chính thức vận hành Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT; thái độ, tác phong phục vụ của công chức, viên chức ngành.

Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp được triển khai trên mạng Internet, hứa hẹn sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH với nhiều điểm mới, mang tính đột phá. Mục tiêu Nghị quyết 28 đề ra “Đến năm 2021 phấn đấu đạt khoảng 35%, đến năm 2025 đạt khoảng 45%, đến năm 2030 đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH”.

Để thực hiện mục tiêu, Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đưa ra 11 nội dung cải cách, trong đó có nội dung hết sức quan trọng là: Cải cách trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách nhằm củng cố niềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống BHXH, hướng tới mục tiêu tăng chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt từ 80% (giai đoạn đến năm 2021), đạt 85% (giai đoạn đến năm 2025) và đạt từ 90% (giai đoạn đến năm 2030).

Giao diện Hệ thống đánh giá sự hài lòng của BHXH tỉnh Nghệ An (5)
Giao diện Hệ thống đánh giá sự hài lòng của BHXH tỉnh Nghệ An.
Về thực tế, với BHXH tỉnh Nghệ An, nội dung cải cách nói trên không mới. Đây là việc làm thường xuyên trong việc nâng cao hơn nữa năng lực và chất lượng phục vụ.
Những năm qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã không ngừng đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính với 3 thủ tục phấn đấu đơn giản hóa và 7 thủ tục phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện trong năm 2019; khắc phục có hiệu quả tình trạng chậm trả hồ sơ giảm xuống dưới 0,5%; đẩy mạnh việc thực hiện nhận và trả hồ sơ, thủ tục hành chính thông qua bưu điện; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa với hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp...
Tuy nhiên, nội dung cải cách theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW đặt ra yêu cầu cao hơn, đòi hỏi BHXH tỉnh Nghệ An phải nỗ lực nhiều hơn nữa.
Nhận thức rõ điều này, BHXH tỉnh Nghệ An đã và đang tích cực đưa Nghị quyết số 28-NQ/TW vào cuộc sống trên tinh thần quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.
Với mục tiêu xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, BHXH tỉnh Nghệ An đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Nghệ An “thân thiện”, “trách nhiệm”, ngày càng chuyên nghiệp về phong cách làm việc...
Giao diện Hệ thống đánh giá sự hài lòng của BHXH tỉnh Nghệ An (1)
Giao diện Hệ thống đánh giá sự hài lòng của BHXH tỉnh Nghệ An .
Chú trọng lấy đơn vị sử dụng lao động, người tham gia, thụ hưởng chính sách làm trung tâm phục vụ, vừa qua, BHXH tỉnh Nghệ An chính thức vận hành Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp được triển khai trên mạng Internet thông qua trang Website tại địa chỉ http://sipas.nghean.bhxh.gov.vn và được liên kết trên Trang Thông tin điện tử của BHXH tỉnh Nghệ An tại địa chỉ http://nghean.bhxh.gov.vn... Thông qua hệ thống này, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đánh giá sự hài lòng của cá nhân, đơn vị đối với lĩnh vực thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đánh giá viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính.
Khi truy cập vào 2 địa chỉ website http://sipas.nghean.bhxh.gov.vn và http://nghean.bhxh.gov.vn mọi người có thể dễ dàng thực hiện việc đánh giá. Giao diện hệ thống đánh giá sự hài lòng có 22 ô mục, gồm tất cả các cơ quan BHXH trong tỉnh, với những hướng dẫn sử dụng rõ ràng. Người dân, doanh nghiệp đánh giá cơ quan BHXH nào, bộ phận nào thì lựa chọn vào ô mục đó. Ví dụ, với cơ quan BHXH tỉnh, người dân và doanh nghiệp có thể đánh giá bộ phận một cửa, quản lý thu, giám định BHYT, chế độ BHXH, cấp số thẻ, tiếp dân, tài chính...
Giao diện Hệ thống đánh giá sự hài lòng của BHXH tỉnh Nghệ An (4)
Giao diện Hệ thống đánh giá sự hài lòng của BHXH tỉnh Nghệ An.
Việc đánh giá đối với lĩnh vực thủ tục hành chính bao gồm các nội dung: Thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ, chính xác; thành phần hồ sơ nộp đúng quy định; thủ tục đơn giản phù hợp, dễ thực hiện; nhận kết quả TTHC hoặc nhận trợ cấp BHXH đúng hẹn... Việc đánh giá viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận tiếp nhận hồ sơ, chuyên quản thu, sổ thẻ, chế độ thực hiện giao dịch điện tử, giám định viên tại các bệnh viện) gồm các nội dung: Thái độ giao tiếp lịch sự, thân thiện; chú ý lắng nghe ý kiến của người dân; trả lời giải thích đầy đủ ý kiến của người dân; hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo; hướng dẫn kê khai hồ sơ dễ hiểu; cán bộ tuân thủ đúng quy định trong giải quyết công việc. Cách thức đánh giá cả hai phần trên đều là đánh giá theo mức độ “Hài lòng”, “Bình thường”,“Không hài lòng”….., đồng thời cho phép người dân nhập ý kiến bổ sung.
Cán bộ BHXH tỉnh thực hiện tuyên truyền về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm tự nguyện cho người dân phường Hưng Dũng (TP.Vinh). Ảnh tư liệu Thành Chung
Cán bộ BHXH tỉnh thực hiện tuyên truyền về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm tự nguyện cho người dân phường Hưng Dũng (TP.Vinh). Ảnh tư liệu Thành Chung
Hệ thống đánh giá sự hài lòng trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã nhận được sự đánh giá cao của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ông Võ Thanh Dũng - Giám đốc một công ty cung cấp nhân lực và tài chính cho rằng: Với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh ý kiến của mình về thủ tục hành chính, viên chức cho cơ quan BHXH. Qua sự phản ánh, chắc chắn rằng thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa, nhanh gọn hơn; viên chức BHXH sẽ có tinh thần, thái độ phục vụ tốt hơn. Và ngược lại, cơ quan BHXH cũng có thêm 1 kênh quan trọng để đánh giá viên chức của mình, từ đó chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc. Hệ thống đánh giá đem lại lợi ích cho nhiều phía.
Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là phương tiện hữu hiệu để người dân, tổ chức, doanh nghiệp giám sát việc triển khai thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT của cơ quan BHXH. Thông qua hệ thống, người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đóng góp ý kiến để ngành BHXH sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị hoàn thiện thủ tục hành chính theo hướng ngày càng tinh gọn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT. Đối với ngành BHXH, hệ thống đánh giá sự hài lòng là công cụ để các đơn vị, cá nhân viên chức, người lao động trong ngành tự nhìn nhận, hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.