Khi công nhân xem doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
(Baonghean.vn) - Nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp chính là con người và văn hóa doanh nghiệp chính là sợi dây liên kết giá trị của từng cá nhân lại với nhau. Văn hoá doanh nghiệp và hoạt động công đoàn có thể xem như “cặp bài trùng" trong ổn định quan hệ lao động.
“Chung một nhà"
Tại sự kiện “Tiếng ca Luxshare ICT - Hát cho nhau nghe" năm 2023 của Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An, bất kỳ ai tham dự cũng bị cuốn vào bầu không khí vô cùng sôi động ở đây. Tất cả những “nghệ sĩ” công nhân trình diễn hôm đó đều có chung sự tự tin, thoải mái thể hiện bản thân, tất cả những “khán giả" công nhân đều nhiệt tình cổ vũ cho tất cả các tiết mục và khen ngợi cho nhau khi có cơ hội.
Ở sự kiện Tất niên cuối năm 2022 của Công ty cổ phần May Minh Anh - Kim Liên (Đô Lương), trong màu áo đồng phục chung, hàng ngàn công nhân lao động đã reo hò không ngớt khi MC giới thiệu Tổng Giám đốc lên phát biểu. Không giấy, không bục, vị giám đốc này trò chuyện với những công nhân của mình như thể họ là con cháu trong nhà bằng sự dân dã, mộc mạc nhưng chân thành. Đáp lại, những công nhân hò reo, hưởng ứng sau mỗi chia sẻ của người lãnh đạo.
Cuối sự kiện, cầm trên tay gói quà bốc thăm, công nhân Nguyễn Thị Nga chia sẻ: “Tôi vốn xuất thân làm nông nghiệp, hoàn toàn lạ lẫm, bỡ ngỡ với môi trường sản xuất dây chuyền của công ty. Nhưng chỉ sau 2 năm làm việc, tôi cảm thấy công ty như ngôi nhà thứ 2, như một phần quan trọng của mình, muốn cống hiến hết sức mình cho thành công của công ty". Chị Nga còn thuộc những con số thành quả năm qua và mục tiêu năm tới của công ty mình.
Là MC chương trình, cũng là phụ trách bộ phận Văn hoá doanh nghiệp của Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An, chị Trần Thị Ngọc chia sẻ: “Tại công ty chúng tôi, văn hoá doanh nghiệp gồm 8 nội dung cốt lõi: Thiết thực - Tiến thủ - Phát triển - Sáng tạo - Hợp tác - Hòa nhập - Cảm ơn - Báo đáp. Và bộ phận Văn hoá doanh nghiệp chúng tôi có trách nhiệm lan toả 8 giá trị này đến tất cả mọi thành viên. Mang bản sắc riêng của mình sẽ khẳng định hình ảnh thương hiệu, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của công ty”.
Trong những sự kiện lớn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tính văn hoá riêng này càng được thể hiện rõ nét. Tại sự kiện giải thể thao thường niên do Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam tổ chức, một số doanh nghiệp nổi bật vì tinh thần đoàn kết, hỗ trợ đồng đội, nhiệt huyết thi đấu vì “màu cờ sắc áo".
Những đơn vị làm tốt mảng văn hoá doanh nghiệp đều để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với mọi người; người lao động tại doanh nghiệp đó giống như người trong một nhà. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là những yếu tố hiện hữu như đồng phục, logo mà còn là những yếu tố vô hình như văn hoá ứng xử, quan điểm, góc nhìn, tinh thần thi đấu… Một số đơn vị làm tốt có thể kể đến như Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nghệ An, Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An, Công ty cổ phần May Minh Anh Kim Liên…
Một hoạt động - 2 mục tiêu
Kết hợp thực hiện xây dựng văn hoá doanh nghiệp và hoạt động công đoàn là cách làm hay cùng lúc đem lại hiệu quả trong từng nội dung, đồng thời góp phần củng cố mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp.
Nhiều năm nay, tại Công ty TNHH Luxshare ICT, sự kết hợp giữa xây dựng văn hoá doanh nghiệp và hoạt động công đoàn đã giúp văn hoá của công ty được người lao động đón nhận và đồng thuận.
Tôi cho rằng, tổ chức công đoàn có vai trò quan trọng đối với việc xây dựng và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là bản sắc riêng của từng doanh nghiệp, là sợi dây liên kết các giá trị của từng cá nhân. Còn công đoàn lại là cầu nối gắn kết giữa người lao động và doanh nghiệp. Qua hoạt động văn hóa doanh nghiệp hay hoạt động công đoàn, công nhân viên sẽ dễ dàng cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng mà chủ doanh nghiệp dành cho mình, lãnh đạo doanh nghiệp cũng dễ dàng đồng tình với những hoạt động nội bộ được đề xuất bởi công đoàn.
Anh Quốc Việt - bộ phận Văn hoá Doanh nghiệp (Công ty trách nhiệm hữu hạn Luxshare ICT Nghệ An) chia sẻ thêm: “Để hiện thực hóa văn hóa doanh nghiệp và triển khai các hoạt động công đoàn, công ty chúng tôi đã tổ chức đa dạng loại hình tuyên truyền online lẫn offline, phong phú về chủ đề văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chăm lo, thiện nguyện vào các dịp lễ, Tết… Một số chương trình như viết thư về ngày gia đình Việt Nam 18/6, viết và chụp ảnh ký túc xá công ty, thi ảnh Noel, phát thanh nội bộ, Radio –kết nối xúc cảm Luxshare… đã nhận được sự đón nhận tích cực, góp phần chăm lo sáng tạo cả về vật chất lẫn tinh thần cho công nhân viên. Bản thân tôi cũng đồng thời đảm nhận vai trò trong ban chấp hành công đoàn công ty nên việc phối hợp rất thuận lợi".
Là người trực tiếp đưa văn hoá doanh nghiệp của công ty từ Nhật Bản về đào tạo cho công nhân tại Việt Nam, chị Nguyễn Thị Yến – Quản đốc Công ty TNHH MLB Tenergy (Yên Thành) chia sẻ: “Giai đoạn xây dựng văn hoá doanh nghiệp, tôi cũng đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty. Tôi đã tìm thấy và khai thác những điểm chung giữa văn hoá doanh nghiệp và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Điển hình như, cả 2 đều rất coi trọng yếu tố con người, đều xem việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người lao động là then chốt. Từ những điểm chung đó, các hoạt động đều cùng lúc đạt được 2 mục tiêu. Văn hoá doanh nghiệp mạnh, công đoàn mạnh, môi trường làm việc đã thật sự trở thành nơi người lao động muốn gắn bó lâu dài”.