Pháp luật

‘Bí’ phòng học, phường Quán Bàu đề xuất được giao đất Trung tâm Việt Nhất

Nhật Lân

Do Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thiếu phòng học, công tác giáo dục không đảm bảo, nên ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất Dự án Trung tâm dạy nghề chất lượng cao Việt Nhất, UBND phường Quán Bàu đã đề xuất giao lại khu đất này cho phường...

2b(1).jpg

KIẾN NGHỊ CỦA TRƯỜNG

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi có tổng diện tích đất 8881.6 m2, diện tích sân chơi 6650 m2/1.818 học sinh (bình quân 3,65 m2/học sinh). Hiện nay, trường có 3 nhà học 2 tầng, 1 nhà học 3 tầng, với tổng số 45 phòng học kiên cố; nhà đa năng hiện đang sử dụng làm phòng thư viện, phòng tin học, chưa có các phòng chức năng, các phòng bộ môn.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường cần có các phòng học bộ môn Khoa học - Công nghệ; Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật, phòng thư viện, phòng truyền thống, đa chức năng. Quy cách hệ thống các phòng Tin học, Ngoại ngữ, Khoa học - Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật, đa chức năng... phải có diện tích không dưới 50 m2, đảm bảo tối thiểu 1,85 m2/học sinh. Do khó khăn về phòng học, hiện nay nhà trường chưa có các phòng chức năng, nhà đa năng đã ngăn để sử dụng làm phòng học nên giáo viên không có phòng sinh hoạt chuyên môn; sân chơi, bãi tập cho học sinh còn quá hạn chế... Vì vậy, với số học sinh hiện tại của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, cần phải tăng gấp 2 diện tích các phòng chức năng mới đảm bảo theo quy định.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi nằm trên đường Phạm Huy, phường Quán Bàu, thành phố Vinh.
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi nằm trên đường Phạm Huy, phường Quán Bàu, thành phố Vinh. Ảnh: Nhật Lân

Phường Quán Bàu có tốc độ đô thị hóa nhanh. Những năm gần đây, trên địa bàn xây dựng thêm nhiều khu chung cư, tốc độ phát triển dân số cao, trẻ em đến tuổi đi học tiểu học tăng nhanh. Vì vậy, tình trạng thiếu phòng học thực sự đã trở thành vấn đề hết sức bức thiết của phụ huynh và giáo viên nhà trường, cần phải sớm có giải pháp tháo gỡ.

Với tình hình trên, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đặt vấn đề: “Từ năm học 2024 - 2025, trường sẽ phải tổ chức dạy học luân phiên, mỗi khối lớp sẽ nghỉ học 1 ngày trong tuần và thứ Bảy đi học. Với lịch học này sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt gia đình của phụ huynh, tâm lý học sinh, thời gian nghiên cứu, sinh hoạt chuyên môn của giáo viên”; và có kiến nghị, đề xuất. Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường Quán Bàu có kế hoạch đảm bảo đủ phòng học và phòng chức năng cho học sinh được học tập, phát triển toàn diện. Đồng thời đề nghị lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp các phòng học hiện tại ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Khu đất của Trung tâm Dạy nghề chất lượng cao Việt Nhất đã được UBND tỉnh thu hồi bằng Quyết định số 171/QĐ-UBND ngày 24/5/2024.
Khu đất của Trung tâm Dạy nghề chất lượng cao Việt Nhất đã được UBND tỉnh thu hồi bằng Quyết định số 171/QĐ-UBND ngày 24/5/2024. Ảnh: Nhật Lân

4 PHƯƠNG ÁN TỪ UBND PHƯỜNG

Ngày 10/6/2024, UBND phường Quán Bàu có văn bản báo cáo nhu cầu mở rộng quy mô lớp học đối với Trường Tiểu học Nguyễn Trãi gửi UBND thành phố Vinh. Tại đây, UBND phường Quán Bàu nhắc đến thực trạng thiếu phòng học ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, và còn báo cáo rõ nhu cầu phòng học trong thời gian tiếp theo.

Theo đó, ở năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi được phê duyệt 46 lớp học (10 lớp 1, 9 lớp 2, 11 lớp 3, 8 lớp 4, 8 lớp 5), đối chiếu với quy mô trường lớp hiện tại, trường thiếu 15 phòng. Trong khi đó, trên địa bàn phường đã gia tăng một số lượng lớn người dân về định cư, sinh sống tại các khu quy hoạch, các chung cư cao tầng Kim Thi, Arita, Phú Mỹ Trung, Vinh Plaza. Tới đây, khi các khu chung cư Yên Hòa, 389, Phú Nguyên Hải... hoàn thành, dân cư trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng nhanh, dẫn đến số học sinh bậc tiểu học cũng tăng cao. Dự kiến, năm học 2024 - 2025 sẽ có khoảng 384 trẻ vào học lớp 1, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi sẽ thiếu 3 phòng học văn hóa, 14 phòng học chức năng; năm học 2025 - 2026, dự kiến sẽ có 434 trẻ vào học lớp 1, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi sẽ thiếu 7 phòng học văn hóa, 14 phòng học chức năng...

Văn bản số 262/BC-UBND ngày 10/6/2024 của UBND phường Quán Bàu.
Văn bản số 262/BC-UBND ngày 10/6/2024 của UBND phường Quán Bàu.

Bởi vậy, để kịp thời bố trí đủ phòng học cho Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, UBND phường Quán Bàu nêu 4 phương án, kiến nghị UBND thành phố Vinh và các phòng, ban, đơn vị chức năng quan tâm xem xét. Phương án 1, cho phép UBND phường được lập điều chỉnh quy hoạch Trường Tiểu học Nguyễn Trãi để có cơ sở đầu tư xây dựng thêm phòng học tại khuôn viên hiện có. Theo UBND phường Quán Bàu, nếu thực hiện phương án này thì chủ động trong việc triển khai các bước quy trình để đầu tư xây dựng thêm dãy nhà học mới. Tuy nhiên, có nhược điểm là sẽ giảm mất sân chơi của học sinh và nơi sinh hoạt chung của cả trường; bên cạnh đó, việc đầu tư trong khuôn viên sẽ gây ảnh hưởng đến công tác dạy và học của trường.

Phương án 2, hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 171/QĐ-UBND ngày 24/5/2024 thu hồi 2.887 m2 đất cơ sở giáo dục đào tạo do Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao đang quản lý, sử dụng tại phường Quán Bàu. Vì vậy, UBND phường Quán Bàu đề xuất được giao phần đất đã thu hồi này để lập quy hoạch chi tiết xây dựng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cơ sở 2. Phương án này có ưu điểm là vị trí khu đất bị thu hồi nằm cách đường Nguyễn Trãi 50m, giao thông thuận tiện, nằm ở phía Bắc của phường (vị trí hiện tại của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi nằm ở phía Nam của phường). Nếu được bố trí quy hoạch xây dựng điểm trường tiểu học thì sẽ rất thuận tiện cho việc đến trường của trẻ trong độ tuổi tiểu học; bên cạnh đó, quy hoạch sử dụng đất hiện nay của khu đất là ĐGD (đất giáo dục), nếu lập quy hoạch xây dựng điểm trường tiểu học sẽ phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, phương án này cũng có nhược điểm là quá trình triển khai việc đầu tư xây dựng điểm trường sẽ cần thời gian và có khối lượng công việc lớn, chưa giải quyết được ngay trong thời gian sớm đối với số phòng học đang thiếu của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.

Liên quan đến dự án của Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao, trong thời gian qua, Báo Nghệ An đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích. Trong ảnh là bìa một bài viết về dự án của Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao trên báo Nghệ An điện tử.
Liên quan đến dự án của Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao, trong thời gian qua, Báo Nghệ An đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích. Trong ảnh là bìa một bài viết về dự án của Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao trên báo Nghệ An điện tử.

Phương án 3, UBND phường Quán Bàu đề xuất được giao lại Trung tâm Phòng, chống AIDS (nằm trên địa bàn khối 9), với diện tích khoảng 3.600 m2. Trung tâm này sau khi sáp nhập vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của Sở Y tế thì cơ sở vật chất không được sử dụng; chỉ cần sửa chữa thì có thể đảm bảo việc dạy và học nên có ưu điểm đảm bảo nhu cầu dạy và học trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, có nhược điểm là liên quan đến nhiều đơn vị, nhiều cấp, sẽ có vướng mắc trong thủ tục giải quyết tài sản sau sáp nhập.

Với phương án 4, UBND phường Quán Bàu kiến nghị thực hiện đồng thời 2 phương án 1 và phương án 2. Đây là phương án sẽ đảm bảo triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo lâu dài cho nhu cầu bậc học tiểu học trên địa bàn; mở rộng được quỹ đất dành cho giáo dục; và nhận được sự ủng hộ của đông đảo của nhân dân trên địa bàn.

quang-canh-du-an-trung-tam-day-nghe-viet-nhat-chat-luong-cao-tai-phuong-quan-bau-thanh-pho-vinh..jpg
Phía trong khu đất dự án Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao. Ảnh: Nhật Lân

Chúng tôi đã phân tích ưu, nhược điểm của cả 4 phương án, qua đó, thấy phương án 4 là phương án tối ưu đảm bảo được số lượng phòng học của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi trong thời gian tới. Vì vậy, rất mong các cấp có thẩm quyền quan tâm, xem xét kiến nghị của phường Quán Bàu...”.

Ông Trần Hoàng Tuấn - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu

Mới nhất
x
x
‘Bí’ phòng học, phường Quán Bàu đề xuất được giao đất Trung tâm Việt Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO