Bí thư Nguyễn Đắc Vinh: Không được làm thui chột quyết tâm của nhà đầu tư

(Baonghean.vn) - Tháo gỡ các điểm nghẽn trong đầu tư, không được làm thui chột quyết tâm đầu tư của nhà đầu tư là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tại cuộc họp đánh giá về thu hút đầu tư 9 tháng đầu năm vào chiều 29/9.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 113 dự án với tổng số vốn đăng ký là 12.644 tỷ đồng, điều chỉnh 14 lượt dự án với tổng số vốn điều chỉnh tăng 303 tỷ đồng. Theo địa bàn đầu tư ngoài Khu công nghiệp và Khu kinh tế  có 98 dự án, trong đó có 9 dự án đầu tư kinh doanh bất động sản; trong khu kinh tế và khu công nghiệp có 15 dự án; đầu tư FDI có 4 dự án. 78 dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cơ bản đúng tiến độ. Riêng nhà máy sản xuất Container của tập đoàn TKV (Hàn Quốc) triển khai chậm. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng các cấp, các ngành không được làm thui chột ý chí của nhà đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các doanh nghiệp tham dự cuộc họp. Ảnh: Trân Châu

Nhóm các dự án ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư thì có 3 dự án đang được cấp chủ trương đầu tư. Báo cáo cũng cho thấy có 12 dự án đã ký thỏa thuận đầu tư đến nay chưa triển khai bước nào.

Công tác xúc tiến đầu tư 9 tháng qua được Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư đã phối hợp với các Sở, ngành đôn đốc, xử lý. Hàng tháng, lãnh đạo tỉnh đều họp và giải quyết các vướng mắc của các dự án.

Tuy nhiên đến nay một số dự án vẫn đang triển khai chậm, nguyên nhân chủ yếu là từ các nhà đầu tư, một số dự án chậm thuộc trách nhiệm giải quyết của các Sở, ngành liên quan.

Tại cuộc họp, một số nhà đầu tư như Masan, VSIP, Hemaraj...  cũng có ý kiến về khó khăn, vướng mắc của các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các Sở, ban, ngành làm rõ nguyên nhân các dự án chậm. Ảnh: Trân Châu
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các Sở, ban, ngành làm rõ nguyên nhân các dự án chậm. Ảnh: Trân Châu

Đại diện nhà đầu tư VSIP cho rằng công tác GPMB vẫn chưa được giải quyết kịp thời do chưa bố trí kịp kinh phí, công tác hỗ trợ các nhà đầu tư trong KCN VSIP Nghệ An chưa hiệu quả. 

Ông Nguyễn Trung Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP xi măng Sông Lam cho rằng công tác GPMB thuộc xã Minh Thành, Yên Thành và Bài Sơn, Đô Lương chưa làm được, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan sớm thực hiện thủ tục giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn lại của trạm nghiền Nghi Thiết và mong tỉnh Nghệ An hỗ trợ quảng bá cho tập đoàn. 

Đánh giá về tình hình thu hút đầu tư 9 tháng qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho rằng năm nay tỉnh có đổi mới trong xúc tiến đầu tư, đã phê duyệt kế hoạch xúc tiến đầu tư bài bản, đã có Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ và đã tiến hành được khoảng 90% kế hoạch xúc tiến đầu tư.

Toàn cảnh cuộc họp về đánh giá thu hút đầu tư
Toàn cảnh cuộc họp về đánh giá thu hút đầu tư. Ảnh: Trân Châu

Đối với các dự án đã hoàn thành, các dự án đã khởi công tình hình triển khai chậm, chỉ mới khánh thành dự án nhà máy xi măng Đô Lương, đường N5, trạm nghiền xi măng Nghi Thiết. Các dự án mới vẫn khá trầm lắng.

"Một số dự án được kỳ vọng như VSIP, Hemaraj, TKV  cũng đang chậm. Vậy nguyên nhân là do đâu? Do nhà đầu tư hay do các Sở, ngành, huyện?", Chủ tịch UBND tỉnh đặt câu hỏi.

Ông  Hậu, đại diện tập đoàn Hoàng Phát Vissai
Đại diện tập đoàn Hoàng Phát Vissai thông tin việc GPMB thuộc xã Minh Thành, Yên Thành và Bài Sơn, Đô Lương chưa làm được. Ảnh: Trân Châu

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng công tác thu hút đầu tư  cần gắn trách nhiệm vào từng đơn vị, cá nhân. Thời gian qua mặc dù thu hút đầu tư đã đạt nhiều kết quả song kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu. Công tác GPMB khó khăn, các dự án còn ôm đất,  thu hồi các dự án chậm chưa kiên quyết.

Bí thư cho rằng các ngành cần kiểm tra đồng loạt các dự án chậm, sau 2 năm nếu không thực hiện chúng ta thu hồi. Các dự án đã hoạt động rồi vẫn cần tiếp tục phải có những hỗ trợ để hoạt động tốt. Nhiều dự án đang có những điểm nghẽn cần tháo gỡ, không được để thui chột ý chí của các nhà đầu tư.

Tập đoàn Hemaraj khảo sát đầu tư tại Nghi Lộc
Tập đoàn Hemaraj khảo sát đầu tư tại Nghi Lộc. Ảnh: Thu Huyền

Kết luận cuộc họp, đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho rằng việc triển khai các thủ tục cho các nhà đầu tư trên địa bàn còn chậm, một số nhà đầu tư triển khai dự án chưa tích cực. Các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư hôm nay sẽ được UBND tỉnh ghi nhận và giao các ngành giải quyết chu đáo và trả lời cho các nhà đầu tư.

UBND tỉnh sẽ tăng cường hiệu quả của các đoàn thanh, kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Đến 15/10, các dự án đã yêu cầu ký quỹ đầu tư mà không nộp thì sẽ thu hồi. 

Trân Châu

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.