Biểu tình ở Paris biến thành bạo loạn; Hai cựu Tổng thống Brazil cùng hầu tòa

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Biểu tình ở Paris biến thành bạo loạn; Hai cựu Tổng thống Brazil cùng hầu tòa; Liên minh châu Âu và Tây Ban Nha đạt thỏa thuận về Gibraltar; Lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch đảng cầm quyền...

Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại việc Mỹ xây trạm quan sát ở biên giới Syria

Cửa khẩu Nassib ở tỉnh Daraa, Syria. Ảnh minh họa. AFP/TTXVN
Cửa khẩu Nassib ở tỉnh Daraa, Syria. Ảnh minh họa. AFP/TTXVN

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, nước này lo ngại về kế hoạch của Mỹ thiết lập “các trạm quan sát” ở khu vực biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Akar cho biết, trong cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford và các quan chức Mỹ khác trong chuyến thăm gần đây tới Canada, ông khẳng định việc thiết lập các trạm quan sát sẽ gây ra tác động tiêu cực tới hình ảnh nước Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch đảng cầm quyền

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (giữa) phát biểu từ chức tại Đài Bắc hôm nay. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (giữa) phát biểu từ chức tại Đài Bắc ngày 24/11. Ảnh: AFP

Bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) sau khi đảng này thất bại trong nhiều cuộc bầu cử địa phương, khiến triển vọng tái đắc cử của bà bị ảnh hưởng nặng nề. "Là chủ tịch của đảng cầm quyền, tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về kết quả các cuộc bầu cử địa phương hôm nay", AFP trích lời nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói với các phóng viên.

Bà Thái và DPP đã đối mặt với nhiều chỉ trích xoay quanh các chính sách cải cách bao gồm cắt giảm lương hưu, cũng như những quan ngại về mối quan hệ đang xấu đi với Trung Quốc, vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ sớm muộn sẽ thu hồi. Việc bà Thái từ chức chủ tịch đảng cầm quyền là một đòn giáng nặng nề vào triển vọng bà tái đắc cử ghế lãnh đạo Đài Loan vào năm 2020.

Lính Mỹ thứ hai thiệt mạng ở Afghanistan trong vòng một tháng

Lính Mỹ tại Afghanistan. Nguồn: AFP
Lính Mỹ tại Afghanistan. Nguồn: AFP

NATO cho biết thêm một lính Mỹ đã thiệt mạng tại Afghanistan, nâng tổng số binh sỹ Mỹ bỏ mạng tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này lên con số 9 trong năm nay.

Phái bộ "Hỗ trợ Tiên quyết" của NATO vẫn chưa công bố danh tính người lính nói trên, cũng như nguyên nhân thiệt mạng. Đây là binh sỹ thứ hai của Mỹ bị thiệt mạng trong tháng này ở Afghanistan. 

Hơn 2.000 lính Mỹ đã chết tại chiến trường Afghanistan kể từ khi Mỹ phát động cuộc tấn công lật đổ chính quyền Taliban ở Afghanistan vào năm 2001. Số thương vong của lính Mỹ đã giảm đáng kể kể từ cuối năm 2014 khi quân đội Afghanistan tiếp quản vai trò bảo đảm an ninh đất nước từ lực lượng liên quân NATO do Mỹ đứng đầu. 

Biểu tình ở Paris biến thành bạo loạn

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình của hơn 5.000 người theo phong trào “Áo vàng” ngày 24/11 tại đại lộ Champs-Elyseés ở thủ đô Paris, Pháp, nhằm phản đối chính sách tăng thuế xăng dầu của chính phủ đã mau chóng biến thành bạo loạn.

Bầu không khí trở nên căng thẳng khi những người biểu tình mặc áo vàng xô đổ các thanh chắn và vật dụng trên đường phố để dựng một rào cản ở giữa đại lộ.

Lực lượng Cảnh sát quốc gia buộc phải dùng vòi rồng phun nước và lựu đạn hơi cay để giải tán những người quá khích. Theo tuyên bố đầu tiên của cảnh sát, 8 người biểu tình đã bị bắt do có các hành động quá khích và ném vật liệu nổ. Hơn 3.000 cảnh sát được huy động ở Paris và các thành phố lân cận.

Hai cựu Tổng thống Brazil cùng hầu tòa vì "dính" án tham nhũng, rửa tiền

Chú thích ảnh
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva phát biểu tại Sao Paulo ngày 7/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Các cựu Tổng thống Brazil, gồm Luiz Lula da Silva và Dilma Rousseff đã phải hầu tòa trong một vụ án tham nhũng mới với cáo buộc liên minh bất hợp pháp.

Theo cáo buộc và trên cơ sở các bằng chứng thu thập được, hai cựu lãnh đạo này đã tham gia một “tổ chức tội phạm” trong một thời gian đến năm 2016, với tư cách là thành viên của đảng Lao động (PT), phạm các tội tham nhũng và rửa tiền nhằm biển thủ tiền của tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras. Các lãnh đạo đảng PT cũng bị cáo buộc nhận khoảng 387 triệu USD tiền hối lộ vào thời điểm đó.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.