Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thị sát tình trạng hạn hán ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 21/7, đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trực tiếp kiểm tra tình hình hạn hán ở Nghệ An.

Cùng đi với đoàn về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN&PTNT…

HẠN HÁN GAY GẮT Ở NGHỆ AN
Theo báo cáo của Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, từ tháng 5 đến nay, Nghệ An chịu ảnh hưởng của 5 đợt nắng nóng diện rộng và hiện đang còn tiếp diễn. Lượng mưa tiểu mãn không đáng kể.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác kiểm tra tại Bara Nam Đàn 2. Ảnh: Thành Duy
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác kiểm tra tại Bara Nam Đàn 2. Ảnh: Thành Duy

Toàn tỉnh có 1.061 hồ chứa, trong đó, doanh nghiệp quản lý 97 hồ và địa phương quản lý 964 hồ. Tính đến ngày 19/7/2020, 97% hồ chứa do doanh nghiệp quản lý thiếu hụt nước so với dung tích thiết kế. Các hồ chứa nhỏ do xã, hợp tác xã quản lý chỉ đạt 20 -30% dung tích thiết kế.

Đặc biệt, có 234 hồ nhỏ đã xuống dưới cao trình mực nước chết. Trước tình hình đó, Nghệ An đã công bố tình trạng thiên tai do nắng nóng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết, diện tích lúa hè thu của tỉnh khoảng 90.000 ha. Hiện nay, diện tích thiếu nước khoảng 10%, trong đó, diện tích bị hạn nặng có khả năng lúa chết khoảng 5%, tương đương khoảng 4.500 ha. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế công trình đầu mối đập Bara Đô Lương. Ảnh: Thành Duy
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế công trình đầu mối đập Bara Đô Lương. Ảnh: Thành Duy

Để chống hạn, tỉnh chỉ đạo bằng nhiều giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài để ứng phó với hạn hán. Ngay từ đầu vụ, tỉnh đã chuyển đổi được hơn 2.000 ha đất lúa vùng cao cưỡng, khó khăn về nước sang trồng màu, những cây trồng khác tiết kiệm nước. 

Hiện nay, Nghệ An chỉ đạo hồ Thủy điện Bản Vẽ ở thượng nguồn sông Lam xả nước để tạo nguồn. Bên cạnh đó, đối với nước thuộc hệ thống Thủy lợi Nam được chỉ đạo tổ chức tưới luân phiên cho các địa phương. 

Tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tranh thủ nạo vét luồng lạch; đặc biệt nạo vét, khơi thông dòng chảy, sử dụng trạm bơm dã chiến tận dụng các nguồn nước khác để tập trung cứu lúa. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế công trình đầu mối đập Bara Đô Lương, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương. Đây là công trình đầu mối kết nối hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An cung cấp nước tưới cho nông nghiệp, tạo nguồn cấp nước cho công nghiệp và sinh hoạt cho các huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu trao đổi với các giải pháp chống hạn. Video: Thành Duy

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác cũng đến khảo sát tại Bara Nam Đàn 2, đến xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn. Đây là công trình đầu mối cho hệ thống Thủy lợi Nam Nghệ An, cung cấp nước tưới cho vùng hạ lưu khu vực các huyện, thành, thị: Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TX. Cửa Lò, TP. Vinh và nước sinh hoạt cho nhân dân. 

Tuy nhiên, hiện nay việc lấy nước từ sông Lam qua Bara Nam Đàn 2 đang gặp khó khăn. Nhân viên ở đây trực 24/24h để khi triều lên tranh thủ mở Bara Nam Đàn lấy nước tạo nguồn. Thế nhưng, mỗi ngày chỉ có thể lấy nước được 8 đến 10 tiếng.

Diện tích lúa bị hạn hán ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thành Duy
Diện tích lúa bị hạn hán ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thành Duy

Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đã kiểm tra tình hình hạn hán tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá, hiện nay, 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đang gặp hạn nặng nhất cả nước, trong đó Nghệ An là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất.

THỰC HIỆN NHIỀU GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ ĐỂ CHỐNG HẠN

Trao đổi về các giải pháp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết: Hiện tại khu vực Bắc Trung Bộ đang hoàn thiện một loạt các công trình để tăng cường năng lực cung cấp nước cho sản xuất. Bên cạnh đó, ngay từ đầu vụ, Bộ đã chủ động định hướng cho các tỉnh hướng dẫn bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Bộ NN&PTNT cũng đang cho rà soát liên hồ chứa để cung cấp nước từ hồ này sang hồ khác ở những nơi có thể; chỉ đạo tập trung một số khu vực có thể huy động trạm bơm để cung cấp nguồn nước, cố gắng giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho sản xuất nông nghiệp. 

Công trình đầu mối đập Bara Đô Lương, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Thành Duy
Công trình đầu mối đập Bara Đô Lương, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Thành Duy

Ngoài ra, các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ hiện có khoảng 46.600 hộ dân hiện rất khó khăn về nước. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương tập trung các giải pháp để không một hộ dân nào thiếu nước sinh hoạt như thiết lập các công trình dã chiến, thậm chí cung cấp nước trực tiếp đến người dân. 

Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành Nông nghiệp, về lâu dài phải thực hiện rà soát lại cân đối nguồn nước cho từng tỉnh và liên vùng để đảm bảo an ninh nguồn nước; rà soát lại cơ cấu kinh tế, tính toán đến nhu cầu sử dụng nước để có giải pháp tổng thể. 

Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch liên hồ chứa, mục đích là để sử dụng các hệ thống công trình thủy lợi một cách có lợi nhất, chủ động nhất.

Cùng đó, phải rà soát tổng thể để có một quy hoạch tổng quan, căn cơ, bài bản hơn trước tác động tình hình biến đổi khí hậu xảy ra rất khắc nghiệt; đồng thời tính đến chuyển đổi cơ cấu kinh tế để từ đó có bài toán cân đối nguồn nước cho phù hợp. 

Trong đó, riêng lĩnh vực nông nghiệp cố gắng lựa chọn những giống cây trồng, vật nuôi thích ứng được với những điều kiện tiêu dùng nước ít nhất, đồng bộ với đó là áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ để sử dụng nước hợp lý nhất. 

“Đây là những biện pháp tổng hợp mà tới đây phải làm để góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy phát triển sản xuất”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Cũng tại huyện Nam Đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh khảo sát thực tế mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Nam Anh. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu chỉ đạo các giải pháp chống hạn. Video: Thành Duy

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đến thăm mô hình trồng dưa trong nhà lưới với diện tích 2.000m2 của anh Lê Cảnh Hiếu ở xã Nam Anh với mức đầu tư 600 triệu đồng. Mỗi năm anh làm 2 vụ, bình quân mỗi vụ mang lại lợi nhuận 100 triệu đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đến thăm mô hình trồng dưa lưới của anh Lê Cảnh Hiếu ở xã Nam Anh. Ảnh: Thành Duy
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý  đến thăm mô hình trồng dưa lưới của anh Lê Cảnh Hiếu ở xã Nam Anh. Ảnh: Thành Duy

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo tỉnh đã đến thăm Hợp tác xã Nam Anh chuyên sản xuất bột sắn dây an toàn.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...