Bóng đá trẻ Nghệ An duy trì mục tiêu thắng trên “sân nhà“

Trung Kiên - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chiều 11/1, Sở Văn hóa & Thể thao cùng với Công ty CP bóng đá Sông Lam Nghệ An, CLB SLNA tổ chức hội nghị tổng kết các lớp năng khiếu bóng đá cơ sở năm 2018, đồng thời triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019.
Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao khen thưởng cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: Đức Anh
Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, CLB SLNA khen thưởng cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: Đức Anh

Với mục đích phát hiện, tuyển chọn nhân tài cho bóng đá xứ Nghệ, Công ty CP bóng đá SLNA, CLB SLNA tiếp tục nhận được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Văn hóa & Thể thao về việc ký kết hợp đồng đào tạo các VĐV bóng đá trẻ năm 2018. Trong đó có việc SLNA ký hợp đồng mở các lớp nghiệp dư cơ sở ở 25 trung tâm là các huyện: Hưng Nguyên, Tân Kỳ, Tương Dương, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu (2 lớp), Diễn Châu, Hoàng Mai, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Nghi Lộc (2), Anh Sơn, Nam Đàn (2), Thái Hòa (2), Đô Lương (2), Yên Thành (2), Thành phố Vinh (3) và Trung tâm văn hóa TP Vinh.

Nhờ công tác nghiệp dư ở các huyện, cụ thể là Giải bóng đá nghiệp dư U10 SLNA và Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An truyền thống, CLB SLNA đã tuyển được 50 VĐV tài năng trẻ trong giai đoạn 2017-2018. Từ đó, bóng đá trẻ SLNA liên tục gặt hái được những danh hiệu như chức vô địch U11, U13, U15 toàn quốc, Á quân U17 QG, HCĐ U19 QG và đại diện U21 SLNA giành HCB Đại hội TDTT toàn quốc.

Yên Thành là hình mẫu

Trong những năm gần đây, Yên Thành nổi lên như một điểm sáng và công tác tìm kiếm, tuyển chọn VĐV cho CLB SLNA. Từ năm 2007, 2 tuyển thủ Phan Văn Đức - Phạm Xuân Mạnh là những gương mặt được phát hiện từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, mở ra một giai đoạn thành công vượt bậc của quê lúa. Trong 2 năm liên tiếp 2011 và 2012, Yên Thành vô địch Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Đặc biệt, trong năm 2018, hai đội Nhi đồng và Thiếu Niên tạo nên cú đúp vô địch cho bóng đá Yên Thành, chưa kể những thành tích lớn nhỏ khác.

Hàng năm, Yên Thành cung cấp đều đặn 3-5 tài năng trẻ vào lò SLNA. Hiện nay, có hơn 30 tài năng trẻ đang tập luyện tại CLB SLNA trải đều ở các tuyến. Điển hình như Nguyễn Đức Long, Vương Văn Huy (U19), Nguyễn Văn Bách, Phan Xuân Đại, Nguyễn Bá Quyền (U17), Trương Văn Tuyển, Nguyễn Thái Bảo (U15), Bùi Thành Long (U13)...

Đặc biệt, các cầu thủ nhí Vương Văn Tùng, Vương Quốc Dũng, Hoàng Minh Hợi, Hồ Long Vũ sau khi cùng NĐ Yên Thành vô địch Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An góp công lớn trong thành tích vô địch Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc 2017 và 2018.

Nhiều năm qua, quê hương của Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh đóng góp nhiều tài năng trẻ cho lò SLNA. Ảnh: Trung Kiên
Nhiều năm qua, quê hương của Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh đóng góp nhiều tài năng trẻ cho lò SLNA. Ảnh: Trung Kiên

Để có được thành quả đáng kể như vậy, bên cạnh sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo huyện, sự cơ động của Trung tâm văn hóa còn nhờ tình yêu bóng đá, sự ủng hộ tuyệt đối của phụ huynh, cộng đồng địa phương. Hàng năm, Yên Thành tổ chức Giải bóng đá Nhi đồng toàn huyện (U10) để chọn nhân tài, bồi dưỡng nhân tố tham dự Giải U10 SLNA và Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.

Về mặt công tác quản lý, Yên Thành đặt trọn niềm tin vào những HLV có năng lực, lòng đam mê và tâm huyết với bóng đá SLNA. Đặc biệt là không để tình trạng “chảy máu chất xám” ngay trên địa bàn. Các HLV như Nguyễn Đức Nhàn, HLV Vũ Đức Quyết và các tài năng trẻ U10 thường xuyên được kết hợp tập huấn bổ sung tại lò SLNA.

Bên cạnh đó, Yên Thành vận động các nguồn xã hội hóa, tạo điều kiện về cơ sở vật chất tập luyện tối ưu cho các tài năng trẻ, thường xuyên tổ chức cho 2 lớp thi đấu cọt xát, nâng cao trình độ chuyên môn các VĐV.

Chung tay làm chủ “sân nhà”

Nhiều năm trở lại đây, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các lò đào tạo khác, lò SLNA vẫn đứng vững và khẳng định thương hiệu của cái nôi bóng đá Việt Nam là nhờ việc kết nối tốt với các “chân rết” trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, việc duy trì và phát triển các lớp năng khiếu này là hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công của bóng đá SLNA, bóng đá xứ Nghệ nói chung.

Thứ nhất, các lớp nghiệp dư còn gặp nhiều khó khăn về mặt kinh phí hoạt động, tổ chức thi đấu. Thứ hai, các tài năng trẻ nằm rải rác khiến các HLV phải lặn lội, dày công thuyết phục gia đình trong bối cảnh chưa có sự đãi ngộ tốt. Hiện nay, chế độ tiền lương của các HLV vẫn chưa được cải thiện và dựa phần lớn vào đam mê. Nhìn chung, khó khăn của bóng đá trẻ Nghệ An là sự phát triển không đồng đều của các lớp nghiệp dư tiềm năng.

Đội U15 SLNA vô địch sau 15 năm chờ đợi là thành tích tiêu biểu của bóng đá trẻ Nghệ An năm 2018. Ảnh: Chu Thanh
Đội U15 SLNA vô địch sau 15 năm chờ đợi là thành tích tiêu biểu của bóng đá trẻ Nghệ An năm 2018. Ảnh: Chu Thanh

Tại hội nghị, đã có 6 ý kiến tham luận tâm huyết được trình bày bởi đại diện các Phòng, Trung tâm, các lớp nghiệp dư. Từ đó, đưa ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn chung. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là không để bóng đá trẻ SLNA thua ngay trên sân nhà.

Bước sang năm 2019, bóng đá trẻ Nghệ An xác định kế hoạch tuyên truyền, thu hút các em nhỏ có năng khiếu và yêu thích bóng đá đến thi tuyển, tập luyện. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung nâng cao trình độ và thống nhất phương pháp huấn luyện cho các HLV cơ sở. Cùng với đó, coi trọng việc rèn luyện văn hóa, đạo đức và thể chất một cách toàn diện. Cuối cùng là giám sát, đánh giá chất lượng đầu vào và đầu ra của các lớp.

Cụ thể, CLB SLNA, Sở Văn hóa & Thể thao sẽ phối hợp với ngành Giáo dục tạo điều kiện cho các VĐV trẻ thi đấu tại các giải đấu nói trên. Đồng thời, yêu cầu các huyện duy trì tổ chức giải bóng đá TN-NĐ truyền thống giống như huyện Yên Thành.

Năm 2019, CLB SLNA thống nhất mở 25 lớp tại các địa phương (cắt giảm 3 lớp không hiệu quả, tăng 4 lớp mới, chuyển nguồn đầu tư sang cho những địa phương khác có tiềm năng hơn). Tiếp tục mở rộng quy mô tuyển chọn tài năng trẻ sang các tỉnh lân cận và trên toàn quốc.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao khen thưởng cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: Đức Anh
Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao khen thưởng cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: Đức Anh
Dịp này, Sở Văn hóa và Thể thao đã tặng giấy khen cho 05 tập thể gồm Yên Thành, Hoàng Mai, Đô Lương, Tân Kỳ, Quỳ Hợp và 06 cá nhân HLV Nguyễn Đức Nhàn (Yên Thành), Hồ Hữu Tiến (Hoàng Mai), Trần Ngọc Tuấn (TP Vinh), Mai Thái Uy (Tân Kỳ), Văn Thanh Chương (Thanh Chương) và Cao Thanh Xuân (Quỳ Hợp) đã có nhiều thành tích trong công tác phối hợp tổ chức lớp năng khiếu bóng đá nghiệp dư năm 2018./.
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh cho biết đã thống nhất với Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tài trợ cho Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An số tiền 420 triệu đồng. Bên cạnh số tiền Báo Nghệ An (BTC) hỗ trợ cho các đội, các lớp được hỗ trợ trực tiếp 10 triệu đồng tiền tham gia giải.
Đồng thời, Nghệ An bắt đầu thực hiện mô hình bóng đá học đường tại 21 huyện, thành, thị trên toàn tỉnh nhờ sự hỗ trợ, đầu tư của Quỹ Đầu tư và Phát triển Tài năng Bóng đá Việt Nam - PVF.
Ngoài ra, PVF sẽ tiếp tục điều trị chấn thương cho các VĐV đội 1 SLNA, hỗ trợ chuyên môn, đánh giá các điều kiện, nâng cấp sân cỏ nhân tạo cho đội bóng SLNA./.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.