Bước ngoặt và thử thách mới trong chống Covid-19 ở Trung Quốc

(Baonghean) - Trung Quốc hôm 19/3 đã chính thức đạt được một dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến cam go chống dịch bệnh do virus Corona gây ra, khi lần đầu tiên kể từ lúc bùng phát dịch không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào ở trong nước. Nhưng tín hiệu đáng mừng này cũng không thể khiến giới chức và dân chúng quốc gia tỷ dân lơ là, chủ quan, bởi vẫn hiện hữu nguy cơ gia tăng các ca bệnh “nhập khẩu” từ ngoài vào, đe dọa phá vỡ chiều hướng tích cực không dễ gì có được.

“Qua cơn bĩ cực”

Theo hãng tin AFP, cú đảo chiều mạnh mẽ của Trung Quốc - nơi dịch bệnh khởi phát đầu tiên, diễn ra trong bối cảnh các quốc gia trên khắp thế giới chạy đua “đóng cửa”, nối tiếp nhau bế quan tỏa cảng trong nỗ lực hết sức mình hòng kiềm chế dịch lây lan trên diện rộng.

Có lẽ chỉ vài tuần trước thôi, ít ai dám nghĩ rằng gió lại xoay chiều như hiện nay, khi số ca nhiễm và tử vong trong lãnh thổ Trung Quốc đã thấp hơn con số ở bên ngoài.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của nước này, hôm thứ Năm vừa rồi, lần đầu tiên kể từ khi giới chức công khai số liệu liên quan đến virus Corona vào tháng 1, họ không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào tại Vũ Hán - thành phố ở miền Trung Trung Quốc, nơi ca Covid-19 đầu tiên xuất hiện vào tháng 12 năm ngoái, sau đó trở thành tâm dịch không chỉ của Trung Quốc mà của cả thế giới.

Hai người Vũ Hán đi trên đường phố vắng lặng ngày 27/1/2020. Ảnh Getty Images
Hai người Vũ Hán đi trên đường phố vắng lặng ngày 27/1/2020. Ảnh Getty Images

Cần nhắc lại rằng, từ ngày 23/1, Vũ Hán và 11 triệu người dân nơi đây đã bị khép vào vòng kiềm tỏa, cách ly hết sức nghiêm ngặt, và những ngày sau đó hơn 40 triệu dân ở các khu vực còn lại của tỉnh Hồ Bắc cũng bước vào giai đoạn “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Các địa phương khác của Trung Quốc cũng đồng loạt thực thi các biện pháp cứng rắn, nhằm hạn chế các cuộc tụ tập đông người nơi công cộng, giảm thiểu sự tiếp xúc xã hội vốn là yếu tố tăng nguy cơ bùng phát dịch.

Theo thông tin từ NHC, Trung Quốc ngày 19/3 ghi nhận thêm 8 trường hợp tử vong, tất cả đều tại tỉnh Hồ Bắc, nâng số ca tử vong trên toàn quốc lên 3.245. Như vậy, hiện tại tại nước này ghi nhận gần 81.000 ca nhiễm, song chỉ còn 7.263 người vẫn tiếp tục cần điều trị.

CNN dẫn số liệu cập nhật ngày 20/3 của Đại học Johns Hopkins cho biết, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới là 244.500, trong đó ít nhất 10.000 trường hợp tử vong. Số ca tử vong tại Italy tính đến hết ngày 19/3 là 3.405, cao hơn tại Trung Quốc.

Ròng rã nhiều ngày vật lộn với bệnh dịch, tin vui chỉ gõ cửa Trung Quốc khi hôm 10/3, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thân chinh thị sát Vũ Hán lần đầu tiên kể từ khi dịch nổ ra, tuyên bố tại đây rằng sự lây lan dịch Covid-19 “về cơ bản đã được kiềm chế”. Cùng ngày, giới chức Hồ Bắc bắt đầu dỡ “cấm vận”, cho phép người dân được đi lại trong phạm vi tỉnh này, ngoại trừ Vũ Hán.

Cuộc sống dần trở lại nhịp độ thông thường ở một số khu vực của Trung Quốc. Ản:h AFP
Cuộc sống dần trở lại nhịp độ thông thường ở một số khu vực của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Đến hôm 18/3 vừa rồi, dù Vũ Hán vẫn là cái tên nằm trong vòng loại trừ, song các cơ quan chức năng Hồ Bắc đã có động thái nới lỏng đáng kể, thông báo rằng họ sẽ phần nào mở các chốt chặn, cho phép những người khỏe mạnh từ các khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp rời khỏi địa phận của tỉnh nếu họ có việc làm hoặc cư trú ở những nơi khác.

Cuộc sống đang dần trở lại bình thường ở những địa phương khác của Trung Quốc, người dân dần quay lại làm việc, nhà máy mở cửa tiếp tục hoạt động, và trường học ở một số khu vực đã và đang sẵn sàng chào đón học sinh trở lại hoàn tất năm học bị gián đoạn do dịch.

Đợt sóng thứ hai

Nhưng như đã đề cập, không vội vui mừng hay chủ quan là điều mà Trung Quốc chắc chắn phải ghi nhớ, bởi hiện trung bình 20.000 người có mặt trên những chuyến bay tới nước này mỗi ngày, đặt ra mối quan ngại về khả năng xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ hai mà nguyên nhân là sự tràn vào ồ ạt các ca nhiễm từ nước ngoài.

Trung Quốc đã vài ngày liền không có ca nhiễm mới trong nước. Ảnh: AFP
Trung Quốc đã vài ngày liền không có ca nhiễm mới trong nước. Ảnh: AFP

Bắc Kinh và các khu vực khác hiện yêu cầu hầu hết các chuyến bay quốc tế phải thực hiện nghiêm quy định cách ly 14 ngày tại các khách sạn được trưng dụng làm nơi cách ly. Cơ quan hàng không dân sự Trung Quốc hôm 19/3 cho biết, sẽ hạn chế số hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến nước này, và nói rằng các hãng hàng không cần phải nộp lịch bay lên cơ quan này phê chuẩn trước khi áp dụng.

Hàng nghìn chuyến bay chở khách hiện đã bị hủy bỏ trên phạm vi toàn thế giới, do nhiều hãng buộc phải hủy tuyến trước hàng loạt quy định hạn chế đi lại cũng như nhu cầu của hành khách sụt giảm.

Có lẽ nhằm giảm tải cho thành phố thủ đô, Cơ quan quản lý hàng không dân sự của Trung Quốc còn tuyên bố thêm, một số chuyến bay quốc tế tới Bắc Kinh sẽ được chuyển hướng tới các thành phố khác, tại đó hành khách sẽ được kiểm tra y tế và làm thủ tục khai báo hải quan, rồi mới tiếp tục bay trở lại Bắc Kinh.

Hơn 10.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới do Covid-19. Ảnh minh họa: AFP
Hơn 10.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới do Covid-19. Ảnh minh họa: AFP

NHC cùng ngày cũng thông tin, Trung Quốc có thêm 34 ca nhiễm mới đều là những người đến từ các quốc gia khác. Đây là mức tăng số ca bệnh “nhập khẩu” lớn nhất trong 2 tuần lễ vừa qua, nâng tổng số ca thuộc diện này ở Trung Quốc lên 189.

Trước tình trạng này, tại cuộc họp ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc vào giữa tuần, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã phải thận trọng cảnh báo: “Chúng ta không bao giờ cho phép chiều hướng tích cực liên tiếp và khó khăn lắm mới đạt được này bị đảo ngược".

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.