Cách giảm stress chỉ trong 1 phút có thể bạn chưa biết?

(Baonghean.vn) - Stress hay còn gọi là căng thẳng thần kinh, là một phản ứng của cơ thể trước các khó khăn, áp lực về thể chất hay tinh thần. Nó cực kỳ nguy hiểm, có thể giết chết bất cứ ai. 

Vì thế, tìm giải pháp nhanh nhất có thể để xả stress là điều bạn nên làm ngay.

Nhìn vào những màu sắc tươi sáng

Cũng giống như âm nhạc, chỉ mất một vài phút để nhìn vào màu sắc rực rỡ tươi sáng tích cực có thể ảnh hưởng đến tính chất hóa học cơ thể của bạn và giảm căng thẳng rất tốt.

Hãy ngửi thứ gì đó tuyệt vời

Ảnh minh họa.

Khi bạn nhận thấy mức độ căng thẳng bắt đầu tăng, hãy vận dụng sức mạnh của hệ thống khứu giác và hạ hỏa nhanh chóng bằng cách hít một hơi tinh dầu êm ả hay ngửi một bông hoa trong vườn, sự căng thẳng của bạn sẽ biến mất. Hãy trồng, cắm hoa trong nhà, nơi làm việc hoặc giữ một số tinh dầu ở trong túi và để tại văn phòng và điều đó sẽ giúp tình trạng khó chịu của bạn biến mất khi bạn cảm thấy sự căng thẳng đang bắt đầu kéo đến.

Nghe nhạc

Âm nhạc có sức mạnh làm thay đổi tính chất hóa học của các tế bào trong cơ thể chúng ta bằng cách tăng cảm giác thư giãn, bình tĩnh, huấn luyện viên thể thao và vật lý trị liệu Scott Adam Weiss nói. Trên thực tế, nghe bài hát mà bạn yêu thích là một trong 5 điều bạn nên làm để bạn có một ngày mới rực rỡ.

Hát một bài hát yêu thích

Nếu không có máy nghe bên cạnh, hãy chọn một bài hát thật sôi nổi mà bạn yêu thích để tự mình hát hết mình, thể hiện một số động tác nhảy, khua tay chân những mệt mỏi chán trường sẽ tan biến. Có thể cổ họng của bạn sẽ bị ảnh hưởng đôi chút, tuy nhiên đổi lại, bạn sẽ có được những phút giây thảnh thơi, không suy nghĩ, thả lỏng hết mình để những mệt mỏi tan biến.

Mát-xa đôi tay

Ảnh minh họa.

Mát-xa đôi tay trong giúp làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng, theo một nghiên cứu năm 2008 được công bố bởi Tạp chí Thay thế và Bổ sung Dược phẩm. Mặc dù nghiên cứu này tập trung vào việc giảm căng thẳng cho bệnh nhân ung thư, nhưng hầu như tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ cách làm này.

Trên thực tế, các Viện nghiên cứu cảm ứng tại Đại học Y khoa Miami thấy rằng liệu pháp massage ảnh hưởng đến sinh hóa của cơ thể, làm giảm trầm cảm và lo âu.

Tự xoa bóp tai

Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng đây thực sự là một cách giảm stress hiệu quả.

Nếu bạn cần làm tiêu tan căng thẳng một cách nhanh chóng và kín đáo tại bàn làm việc, hãy thử xoa bóp đôi tai của bạn, từ dái tai đến đỉnh tai, dùng áp lực nhẹ nhàng khi di chuyển lên xuống nhiều lần, cho đến khi bản thân bạn bắt đầu cảm thấy thư giãn. Bởi nó sẽ giúp kích hoạt các điểm huyệt của tai và gửi các thông điệp êm dịu tới hệ thần kinh, từ đó sẽ vỗ về phản ứng làm căng thẳng cơ thể.

Thực hành các kỹ thuật thở

Lời khuyên hãy hít thở sâu khi bị stress bạn thường nghe thực ra không hề sai. Theo Men's Health, hít vào khiến hệ thống thần kinh giao cảm được kích hoạt, dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp. Trong khi đó thở ra lại khởi động hệ thần kinh đối giao cảm làm nhịp tim giảm xuống. Như vậy, khi căng thẳng, hít vào chậm rãi và tập trung thở ra sẽ giúp bạn thư giãn.

Những nét vẽ nguệch ngoạc

Ảnh minh họa.

Bạn sẽ thấy hiệu quả của việc này nếu phải đương đầu với stress. Việc vẽ như thế này sẽ kích thích sự sáng tạo trong não và nó sẽ tự giúp bạn nảy ra ý tưởng để sắp xếp lại công việc của mình nếu nguyên nhân dẫn đến stress là do áp lực từ công việc.

Viết nhật ký giải tỏa ưu phiền

Viết nhật ký giúp bạn nói ra những lo lắng, suy tư, muộn phiền. Điều này được các nhà khoa học của Viện Y tế Quốc gia (NIH) công nhận và cho rằng việc ghi lại cảm xúc của bạn có thể giúp bạn kiểm soát được mọi thứ và phân tích tình hình tốt hơn. Việc đọc lại những dòng nhật lý khiến bạn chiêm nghiệm lại những bài học từ cuộc sống và định hướng cho bản thân một cách tích cực.

Ăn một thanh sô cô la đen

Điều có thể giúp cho não của bạn không gào thét chính là một thanh sô cô la đen. Với flavonoids có trong sô cô la sẽ kích thích dopamine trong não hoạt động, từ đó kích hoạt vỏ não trước trán, điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi stress.

Uống trà thảo dược

Ảnh minh họa.

Trà thảo dược là một dụng cụ giảm stress tuyệt vời, Eric Yarnell, giáo sư y khoa thực vật học tại Đại học Bastyr nói. Hãy thử cỏ bạc hà mèo, tía tô đất, cây phong xa hoa, hoa bia, hoa cúc, hoặc cây nữ lang. Nếu bạn không muốn uống trà thảo dược, hãy thử uống trà xanh.

Ngồi trên một chiếc ghế bập bênh

Nghiên cứu từ Đại học Rochester, Mỹ cho thấy rằng ngồi trên một chiếc ghế bập bênh giúp cơ thể giải phóng endorphins, cải thiện tâm trạng, và thậm chí làm giảm cơn đau.

Ngồi thẳng lưng lên

Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu từ Đại học Appalachian State lại cho rằng những người tham gia có tư thế tốt hơn khi tập bài tập Pilates giúp làm tăng sự tự tin và thư giãn. Bạn không cần phải tập bài tập Pilates mỗi ngày để có được lợi ích tương tự. Hãy dành ra một vài phút để cải thiện tư thế và cảm xúc của bạn.

Đi ra ngoài

Đi ra ngoài để hít thở không khí trong lành đã được chứng minh giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng. Bạn sẽ cảm thấy ổn hơn sau khi được sống hài hòa với thiên nhiên dù chỉ là trong giây lát.

Hãy dành thời gian cho thú cưng

Ở bên thú cưng không chỉ khiến bạn nở nụ cười rạng rỡ, các nghiên cứu còn cho thấy việc làm này giúp bạn kích thích sản xuất hormone oxytocin gây cảm giác hạnh phúc. Đây cũng là lý do cho thấy ở bên thú cưng giúp bạn làm giảm huyết áp. Bạn không có thú cưng? Hãy thử xem video của những chú thú cưng dễ thương nhé.

Ảnh minh họa.

Làm vườn

Trồng cây, nhổ cỏ, tưới cây… những việc đơn giản nhưng rất hữu ích với người đang căng thẳng. Mùi hương của hoa cỏ tươi, thành quả lao động và một công việc không cần phải suy nghĩ, động não, thực sự làm bạn cảm thấy thoải mái và sảng khoái.

Ôm một ai đó

Một nghiên cứu lại cho rằng, một cái ôm giúp giảm huyết áp và nhịp tim trước khi lên sân khấu để phát biểu đối với những người thiếu tự tin khi xuất hiện trước đám đông. Vì vậy, lần sau khi bạn cảm thấy stress, hãy chủ động nắm tay và ôm một người nào đó mà bạn tin tưởng, bạn sẽ vững tin ngay.

Hét thật to

Ảnh minh họa.

Ở những thành phố lớn, tìm được một nơi có không gian thoáng đãng, trong lành để trút bầu tâm sự là chuyện không hề dễ dàng. Tuy nhiên, chịu khó đi tìm một chút tại các góc hồ nhỏ hay trên tòa nhà cao tầng bạn có thể hét thật to để trút hết nỗi niềm là cách mà nhiều người thường áp dụng. Sẽ không ai biết bạn là ai, có lẽ hơi không bình thường một chút nhưng sau khi hét thật to cảm giác căng thẳng sẽ được giảm bớt khá nhiều.

Hãy khóc khi có thể

Khi bạn gặp chuyện gì đó bực mình, cảm giác bị choáng ngợp, bế tắc vơi cảm xúc sẽ khiến bạn lâm vào bức bối. Hãy khóc nếu bạn muốn để mọi cảm xúc được tuôn trào ra. Nước mắt giúp bạn giải thoát các yếu tố căng thẳng từ cơ thể.

Hoa Lê

(Tổng hợp)