Cảm thương cụ bà 70 tuổi một mình nuôi 5 đứa cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ

(Baonghean.vn) - “Lá vàng khô khóc lá xanh rơi” là hoàn cảnh éo le của cụ bà Chu Thị Nga ở xóm 11, xã Nghi Phú, TP. Vinh, khi 4 người con dâu rể lần lượt mất đi, để lại 2 cháu nội và 3 cháu ngoại, cháu bé nhất mới lên ba, một tay bà chăm lo.

Chúng tôi tìm về ngôi nhà nhỏ của gia đình bà Chu Thị Nga, vào một ngày hè nắng gắt. Trong ngôi nhà chật hẹp, nóng nực - nơi bà Nga đang sống cùng 5 cháu nhỏ, bà cụ rầu rĩ ru đứa cháu ngoại mới lên ba, đang quấy khóc đòi mẹ. Mẹ cháu là con gái lớn của bà Nga mới mất cách đây gần 20 ngày.

Bà Nga cùng các cháu ngoại mồ côi bên bàn thờ con gái đầu của bà Ảnh: Thu Hương
 Bà Nga cùng các cháu ngoại mồ côi bên bàn thờ con gái đầu của bà  Ảnh: Thu Hương
Gia đình bà Nga có ba người con, chị Thủy là con gái đầu, tiếp sau là hai người con trai. Vợ chồng chị Thủy có ba con, con gái lớn đã học xong lớp 10, cháu thứ hai học xong lớp 7 và người con trai út năm nay mới 3 tuổi.

Để chăm lo cho các con, vợ chồng chị phải tha hương đi làm thuê đủ mọi công việc, những mong có tiền trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học. Trong một lần đi làm thuê ở Hải Phòng, chồng chị Thủy đã gặp tai nạn lao động và không qua khỏi.

Nhận được hung tin, chị Thủy dường như ngã quỵ. Thế nhưng, vì các con, chị gắng gượng tiếp tục bươn chải khắp nơi với nghề phụ hồ, để kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Nhìn thấy các con khỏe mạnh, chăm ngoan, chị như được tiếp thêm nghị lực để cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Thế rồi, tai họa lại ập đến… Trong một lần đi làm thuê tại Lạng Sơn, chị Thủy không may sẩy chân rơi xuống sông và bị nước cuốn mất. Hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, anh em họ hàng chị phải chạy vạy vay mượn tiền để thuê người trục vớt, sau 2 ngày mới tìm thấy thi thể và đưa về quê an táng.
Ba đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ giờ chỉ biết cậy nhờ hết vào người bà đã ngoài 70. Ảnh: Thu Hương
 Ba đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ giờ chỉ biết cậy nhờ hết vào người bà đã ngoài 70. Ảnh: Thu Hương
Chị Thủy mất đi, không còn trụ cột gia đình chăm lo cho các con, gia đình vốn đã khó khăn, nay càng túng quẫn. Ba đứa trẻ đáng thương mồ côi cả cha lẫn mẹ, đứa bé nhất mới lên ba, phải cậy nhờ hết vào người bà đã ngoài 70.

Phần về gia đình bà Nga, hai vợ chồng anh con trai thứ hai của bà cũng đều mất sớm, để lại 2 đứa con nhỏ. Còn anh con trai út ốm yếu, gia đình khó khăn, không đỡ đần được gì nhiều cho bà. Vậy là ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, mắt mờ, chân chậm, nay bà phải cáng đáng trách nhiệm nuôi 3 cháu ngoại và 2 cháu nội mồ côi.

Giờ đây 5 bà cháu bà Nga chỉ biết sống dựa vào đồng lương hưu công nhân ít ỏi của bà. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà, bà con xóm giềng sẻ chia, giúp bà Nga nuôi các cháu.

Hội Phụ nữ xã Nghi Phú (TP Vinh) đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình bà Nga
Hội Phụ nữ xã Nghi Phú (TP Vinh) đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình bà Nga. Ảnh: Thu Hương
“May mắn được bà con xóm giềng thương tình, nên bà cháu tôi vẫn gắng gượng qua ngày.Thương các cháu đứt từng khúc ruột, khi chúng còn bé quá mà đã phải chịu thiệt thòi, mất cả bố lẫn mẹ. Tôi già cả rồi nên chỉ có thể ở cùng để trông nom các cháu, lo cho chúng bữa ăn giấc ngủ, còn việc học hành rồi đây không biết sẽ ra sao!” - bà Nga xót xa trong nước mắt khi tâm sự về hoàn cảnh éo le của gia đình.

Chị Phạm Thu Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nghi Phú, TP Vinh cho biết, chính quyền xã cũng đã đến thăm hỏi, động viên và đang quyên góp từ bà con địa phương ủng hộ, sẻ chia khó khăn với bà cùng các cháu vượt lên nỗi đau. Tuy nhiên, hoàn cảnh bà Nga một mình chăm lo 5 cháu nhỏ, vô cùng vất vả, rất mong các nhà hảo tâm, cộng đồng cùng san sẻ yêu thương, giúp đỡ bà cháu vơi bớt khó khăn, mang đến cơ hội đến trường cho các cháu”.

Mọi sự ủng hộ giúp đỡ vui lòng gửi về: Bà Chu Thị Nga, xóm 11, xã Nghi Phú, TP Vinh
Hoặc thông qua Phòng Phát hành - HĐXH, Báo Nghệ An, số 3, đường Lênin, TP Vinh. Điện thoại: 02383.686.585

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.