Cán bộ khuyến nông dạy bà con bản nghèo chăn nuôi tại nhà

(Baonghean.vn) - Cán bộ Trạm Khuyến nông đến tận nhà hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn cho bà con. Điều khác biệt của các "lớp học" này là tham gia lớp học, mỗi học viên đều được hỗ trợ mua một đàn gà để thầy giáo đến từng nhà hướng dẫn cụ thể.
Tại các buổi học của lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn ở bản Yên Hòa, xã Hoa Sơn (Anh Sơn) do Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn tổ chức, các học viên là phụ nữ dân tộc Thái thảo luận rất sôi nổi, hào hứng.
Trong quá trình học, giáo viên truyền đạt theo phương thức cầm tay chỉ việc, tạo điều kiện để bà con tất cả đều được mắt thấy tai nghe, tay được làm thử
Trong quá trình học, giáo viên truyền đạt theo phương thức cầm tay chỉ việc, tạo điều kiện để tất cả bà con đều được mắt thấy tai nghe, tay được làm thử. Ảnh: Thái Hiền
Chị Lang Thị Gấm ở bản Yên Hòa chia sẻ: Đây là lần đầu tiên chị em dân tộc thiểu số ở 2 bản Yên Hòa và Vĩnh Kim, xã Hoa Sơn được cầm tay chỉ việc tận tình như vậy. Ngay từ ngày đầu vào học, gia đình chị và tất cả các học viên đều được hỗ trợ tiền mua con giống, mỗi hộ từ 100 - 150 con.
Tiếp đó, mỗi hộ được giáo viên về tận nhà hướng dẫn cụ thể từ phương pháp làm chuồng trại, kỹ thuật sử dụng đệm lót sinh thái, chế biến tổ hợp khẩu phần ăn cho từng giai đoạn phát triển của gà, cách vệ sinh phòng trị bệnh... nên rất hiệu quả. 
Theo gia đình chị Hà Thị Thủy ở bản Vĩnh Kim, xã Hoa Sơn, những năm trước đây, thường nuôi gà theo phương pháp truyền thống, không nắm được các quy trình kỹ thuật, cách chọn giống, cách sử dụng thuốc thú y nên chi phí sản xuất cao, năng suất thấp lại gây ô nhiễm môi trường.
Sau khi tham gia lớp chăn nuôi gà do Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn tổ chức, được thầy giáo về tận nhà hướng dẫn từng bước, chị Thủy đã tự chủ động được kỹ thuật và phương pháp phòng trị bệnh cho đàn gà, phát hiện được các biểu hiện bệnh thường xuất hiện ở gà và cách sử dụng thuốc, tiêm đúng liều, đúng cách.
Sau 3 tháng chăm sóc, đàn gà của gia đình chị đã đến giai đoạn xuất chuồng, trọng lượng đạt từ 1,5 - 2kg.
Sau khi tham gia lớp chăn nuôi gà do Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn tổ chức, chị Hà Thị Thủy đã áp dụng nuôi rất hiệu quả. Ảnh: Thái Hiền
Sau khi tham gia lớp chăn nuôi gà do Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn tổ chức, chị Hà Thị Thủy đã áp dụng nuôi rất hiệu quả. Ảnh: Thái Hiền
Ông Trịnh Xuân Quý - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn cho biết: Để gắn công tác đào tạo với giải quyết việc làm một cách bền vững, trên cơ sở khảo sát nhu cầu thực tế của bà con nông dân, Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn đã xây dựng kế hoạch dạy nghề sát với thực tiễn từng địa phương. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, thời gian qua, Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn đã mở nhiều lớp dạy nghề cho nông dân như làm phân vi sinh, chăn nuôi gà VietGAP.
Năm 2018, Trạm đã mở lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn cho 35 bà con dân tộc thiểu số 2 bản Vĩnh Kim và Yên Hòa, xã Hoa Sơn. Tham gia lớp học mỗi chị em được hỗ trợ 30.000 đồng/ngày cho chi phí ăn uống, sinh hoạt, với tổng số tiền 1,2 triệu đồng trong 3 tháng học.
Điều khác biệt ở lớp học này là Trạm Khuyến nông huyện Anh Sơn mở ngay tại vườn các học viên. Theo đó, trước khi tham gia học ngoài số tiền được hỗ trợ theo quy định, các học viên còn được Trạm Khuyến nông hỗ trợ thêm một phần để mua con giống.
Trong quá trình học, giáo viên truyền đạt theo phương thức cầm tay chỉ việc, tạo điều kiện để tất cả bà con đều được mắt thấy tai nghe, tay được làm thử, vừa áp dụng lý thuyết, vừa  thực hành ngay tại đàn gà của gia đình mình, nên hiệu quả mang lại rất cao, hầu hết các học viên đều giữ được 100% tổng đàn, gà phát triển nhanh, hiện tại sau 3 tháng lớp học có trên 4.000 con gà đang chuẩn bị xuất chuồng. 
Được biết, trước khi tham gia lớp dạy nghề, các hộ chỉ nuôi từ 50 - 70 con gà. Từ sau khóa học, đã có rất nhiều hộ mở rộng quy mô chăn nuôi lên 300 - 500 con gà, từ đó đã từng bước giúp người dân kiếm thêm thu nhập, xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

tin mới

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.