Trường THPT DTNT tỉnh:

Chất lượng giáo dục được xây dựng bằng trách nhiệm và tình thương yêu

(Baonghean.vn) - Ở Trường THPT DTNT Nghệ An, trường học được học sinh xem như ngôi nhà thứ hai và thầy giáo, cô giáo như người cha, người mẹ chăm sóc, dạy dỗ các em nên người… Đây cũng là 1 trong 5 ngôi trường được chọn để thí điểm xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh.

Khơi gợi những ước mơ, hoài bão

Sáng thứ Bảy, hơn 1 tuần sau khi năm học 2019 – 2020 bế giảng, Ban Giám hiệu Trường THPT DTNT Nghệ An vẫn dành một món quà đặc biệt dành cho những học sinh lớp 12 đang ôn thi tại trường. Đó là buổi nói chuyện với diễn giả Đào Ngọc Cường – người đã được Trung ương hội kỷ lục và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục “Diễn giả được các trường mời diễn thuyết về chủ đề Giáo dục nhân cách sống với nhiều chương trình nhất và trong thời gian ngắn nhất”.

Thời điểm này đang là những ngày ôn thi của học sinh lớp 12. Vì thế, những buổi trò chuyện chia sẻ sẽ tiếp thêm niềm tin để học sinh thực hiện ước mơ hoài bão của mình. Tại Trường THPT DTNT. Ảnh - Mỹ Hà
Thời điểm này đang là những ngày ôn thi của học sinh lớp 12. Vì thế, để động viên học sinh ôn thi tốt,  Trường THPT DTNT tỉnh đã tổ chức những buổi ngoại khóa để giúp học sinh có thêm niềm tin và động lực để nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng. Trường cũng đã tổ chức ôn tập, bồi dưỡng, phụ đạo thêm cho học sinh ngoài giờ học chính ở trường. Bên cạnh đó, dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp để mua sắm thêm quạt, điều hòa cho học sinh thuận lợi hơn trong quá trình ôn thi. Ảnh: MH

Từ nơi phương xa đến với trường, diễn giả Đào Ngọc Cường cũng rất hào hứng với cuộc gặp gỡ này bởi giữa anh và những học sinh trong trường dường như có điểm tương đồng khi đều lớn lên tại vùng quê nghèo với tuổi thơ thiếu thốn và những tháng ngày khoai sắn thay cơm.

Sự đồng cảm chung cũng khiến cho buổi trò chuyện với chủ đề “Sống, ước mơ và khát vọng” thêm nhiều ý nghĩa. Qua đó, đã khơi gợi cho học sinh về câu chuyện sống phải biết ước mơ và đặt niềm tin vào sự lựa chọn của mình.

Học sinh Trường THPT DTNT chia sẻ ước mơ trong buổi trò chuyện. Ảnh - MH.
Sau 3 năm học ở trường, từ những học trò nhút nhát các em đã trở nên mạnh dạn, tự tin chia sẻ về ước mơ của mình.  Ảnh: MH.

Tại buổi chia sẻ, những học sinh cuối cấp và đang đứng trước ngưỡng cửa đại học cũng đã nói lên những mong muốn, hoài bão của mình. Và với các em, dù có người mơ ước làm giáo viên mầm non, người thích luật hay người ước nguyện được làm bác sỹ, làm ngành tài nguyên môi trường… các em đều hiểu rằng, ước mơ chỉ có thể thực hiện được khi có sự khổ luyện.

Chính vì lẽ đó, câu chuyện và hành trình vượt khó của diễn giả Đào Ngọc Cường như tiếp thêm sức mạnh cho các em, giúp các em nghị lực và niềm tin để dành chiến thắng cho kỳ thi và tương lai sắp tới…

Những hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ giúp học sinh có thêm những kỹ năng cần thiết để trưởng thành. Ảnh: PV.
Những hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ giúp học sinh có thêm những kỹ năng cần thiết để trưởng thành. Ảnh: PV.

Với học sinh Trường THPT DTNT tỉnh những buổi nói chuyện, gặp gỡ với những diễn giả và những tấm gương nghị lực vượt khó đã trở thành một hoạt động ngoại khóa khá quen thuộc. Ngay trong năm học này, ngoài diễn giả Đào Ngọc Cường, học sinh cũng đã được trò chuyện với diễn giả Lang Công Đạt với chủ đề "Hành trình chinh phục ước mơ", với cô giáo Lang Thị Tâm – nguyên là cựu học sinh của trường – một sinh viên xuất sắc và là người truyền lửa cho dự án dạy Tiếng Anh cho trẻ em ở các huyện miền núi…

Hoạt động này cũng là một bài học thực tế vô cùng ý nghĩa  nhằm định hướng cho học sinh trên con đường lập thân, lập nghiệp. Từ đó, giúp các em có ý thức hơn trong học tập, gắn bó với trường, với lớp và xây dựng hoài bão, ước mơ và khát vọng của bản thân.

Vượt khó khăn để khẳng định chất lượng

Năm học này, Trường THPT DTNT tỉnh kỷ niệm 35 năm thành lập trường. Trong suốt hơn 3 thập kỷ qua, từ mái trường này hàng nghìn thế hệ học sinh đã trưởng thành và tạo nguồn cán bộ chất lượng cho các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh. Nhiều người nay đã phát triển và giữ nhiều vị trí trọng trách trong các cơ quan, đơn vị.

Trong những năm qua, Trường THPT DTNT tỉnh cũng thực hiện một nhiệm vụ hết sức đặc biệt, đó là ngoài nhiệm vụ dạy kiến thức văn hóa thì nhà trường còn có nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, quản lý học sinh đang ở nội trú của trường. Với đặc thù học sinh trên 90% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có cả những dân tộc ít người Ơ đu… thì đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Trường THPT DTNT tỉnh là ngôi trường có nhiều thành tích với 35 năm xây dựng và trưởng thành. Ảnh: PV
Trường THPT DTNT tỉnh là ngôi trường có nhiều thành tích với 35 năm xây dựng và trưởng thành. Ảnh: PV

Trong vài năm trở lại đây, do nguồn tuyển sinh đầu vào của trường có nhiều thay đổi, trong đó một số lượng không nhỏ học sinh đến  từ những vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn thì nhiệm vụ dạy chữ, nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường càng vất vả hơn. Tuy nhiên, bằng tình yêu nghề, yêu trò, bằng trách nhiệm và bằng tấm lòng của các thầy giáo, cô giáo, Trường THPT DTNT tỉnh vẫn là một trong những trường THPT có chất lượng tốt của cả tỉnh.

Năm học 2018 – 2019, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh là 1 trong 4 trường THPT của tỉnh Nghệ An có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 100%, tỷ lệ học sinh đậu đại học đạt 88%. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi và khá chiếm gần 95%; xếp loại hạnh kiểm đạt tốt và khá chiếm 99%.

Những giải thể thao truyền thống sẽ siết chặt tình cảm của thầy và trò và tăng thêm tính gắn kết ở nhà trường. Ảnh: PV.
Những giải thể thao truyền thống sẽ siết chặt tình cảm của thầy và trò và tăng thêm tính gắn kết ở nhà trường. Ảnh: PV.

Năm học 2019 – 2020, dù học sinh phải nghỉ học dài ngày do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nhưng chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà của nhà trường đều được giữ ổn định. Toàn trường có 252 học sinh đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện (chiếm tỷ lệ 46,7 %); Có 278 học sinh đạt danh hiệu Học sinh tiên tiến (chiếm tỷ lệ 51,5 %); Có 353 học sinh được xếp loại đạo đức tốt, và khá (chiếm tỷ lệ 99%).

Ngoài ra, tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, đề tài: “Học sinh Dân tộc thiểu số Nghệ An với việc bảo tồn và phát triển làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống bản Xiềng - xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An” do 2 học sinh khối 10 là Lầu Nguyễn Hương Giang và  Lương Quỳnh Nga thực hiện đã đạt giải Nhất.

Gần đây nhất, tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XIX năm 2020 trường tham gia 2 nội dung: Vovinam, điền kinh và đã giành được 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. 

Chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường cũng đã được khẳng định khi trong kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chu kỳ 2019 - 2023 trường có 6 thầy, cô giáo được công nhận giáo viên dạy giỏi và đưa tổng số giáo viên dạy giỏi của trường lên 32/46 giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng nhà trường khen thưởng cho những học sinh có kết quả học tập tốt trong năm học 2019 - 2020. Ảnh: PV
Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng nhà trường khen thưởng những học sinh có kết quả học tập tốt trong năm học 2019 - 2020. Ngoài khen thưởng của nhà trường, hàng năm Ban giám hiệu còn vận động được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức doanh nghiệp để trao học bổng cho những thí sinh đạt điểm cao, những học sinh vượt khó học giỏi. Ảnh: PV

Với truyền thống dạy tốt, học tốt, từ năm học này Trường THPT DTNT tỉnh cũng được UBND tỉnh chọn là 1 trong 5 trường THPT thí điểm xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh. Đứng trước trọng trách này, tập thể giáo viên và nhà trường xác định được những khó khăn nhưng cũng là cơ hội để nhà trường khẳng định ưu thế của mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Hoa – Hiệu trưởng nhà trường cũng khẳng định: Trong thời điểm hiện nay, nhà trường xác định việc nâng cao chất lượng dạy và học là ưu tiên hàng đầu để làm sao tạo được niềm tin của phụ huynh, học sinh. Trường cũng sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để đáp ứng yêu cầu dạy học trong thời kỳ mới, thực hiện thành công mô hình trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh.

Năm học 2020 – 2021, Trường THPT DTNT tỉnh tuyển sinh 40% chỉ tiêu là học sinh dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp THCS trên địa bàn toàn huyện; Tuyển sinh 60% chỉ tiêu được giao theo đúng quy định hiện hành.

Ngoài chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhà trường có chính sách khen thưởng cho học sinh học tập và rèn luyện tốt có kết quả từ loại khá trở lên. Học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và có điểm thi lớp 10 cao thi vào trường sẽ được trao học bổng.

Đặc biệt, trường có chính sách hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện học tập hoặc ưu tiên tăng cường bồi dưỡng cho những học sinh có năng khiếu theo kế hoạch xây dựng thí điểm “trường trọng điểm chất lượng cao”.

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.