Chợ thịt chó lớn bậc nhất Hàn Quốc bị đóng cửa

Theo Anh Ngọc (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Gupo, một trong những chợ thịt chó lớn nhất Hàn Quốc, vừa bị chính quyền giải thể để lấy đất xây công viên.
Chợ thịt chó lớn bậc nhất Hàn Quốc bị đóng cửa ảnh 1

Các nhà hoạt động di chuyển hơn 80 con chó còn lại ở Gupo khi khu chợ bị giải thể hôm 1/7. Ảnh: HSI

Hiệp hội Nhân đạo Quốc tế (HSI) cho biết, Gupo, khu chợ nổi tiếng chuyên bán chó và thịt chó ướp lạnh ở thành phố Busan, hôm 1/7 đã bị đóng cửa, theo một thỏa thuận giữa chính quyền địa phương với 19 tiểu thương. 

Hơn 80 con chó bị nhốt trong các lồng sắt ở chợ đã được nhiều tổ chức từ thiện động vật giải cứu và đưa về chăm sóc. Theo một dự án xây dựng đô thị, sau khi đóng cửa chợ Gupo, chính quyền sẽ biến khu vực này thành một công viên.

Vào những năm 1970 - 1980, khi hoạt động kinh doanh sôi nổi nhất, khu chợ từng có tới 60 cửa hàng thịt chó. Kể từ sau Olympic Seoul năm 1988, lượng người bán thịt chó ở đây giảm dần. Trước khi bị đóng cửa, chỉ còn 17 quầy hàng và 2 cửa hàng bán các loại thuốc bổ từ chó còn hoạt động ở Gupo.

Những con chó ở Gupo được sinh ra và nhân giống tại các trang trại để lấy thịt. Chúng sống cả cuộc đời trong những chiếc lồng và thường bị giết chỉ sau 5 phút bằng cách chích điện. Tuy nhiên, cũng có những con chó phải mất 20 phút mới chết và các đồ tể thường chọn cách treo cổ chúng. 

Việc đóng cửa Gupo là một chiến thắng nữa của các nhà hoạt động Hàn Quốc trong cuộc chiến trường kỳ chống buôn bán và ăn thịt chó. Tháng 11/2018, thành phố Seongnam cũng đã phá dỡ lò giết mổ chó lớn nhất Hàn Quốc và đóng cửa hầu hết các cửa hàng thịt chó. 

"Tôi không thể diễn tả hết niềm vui khi góp phần dẹp bỏ các cửa hàng và lò giết mổ chó ở chợ Gupo", Nara Kim, một nhà hoạt động của HSI nói. "Việc đóng cửa Gupo có ý nghĩa khép lại một giai đoạn khủng khiếp trong lịch sử thịt chó Hàn Quốc và là dấu hiệu của một thời đại nơi giới chức địa phương và thi hành pháp trấn áp ngành công nghiệp ngày càng lạc hậu mà hầu hết người dân Hàn Quốc không còn ủng hộ".

Kim thừa nhận vẫn còn một chặng đường dài để đi đến dẹp bỏ hoàn toàn ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc nhưng cô rất vui mừng với bước tiến mới và nhất là việc giải cứu những con chó còn lại ở Gupo. 

Một nhà hoạt động âu yếm chú chó được giải cứu ở Gupo hôm 1/7. Ảnh: HSI
Một nhà hoạt động âu yếm chú chó được giải cứu ở Gupo hôm 1/7. Ảnh: HSI

Người dân Hàn Quốc không thường xuyên ăn thịt chó nhưng món ăn này rất được ưa chuộng vào tháng 7 và 8, khi tiết trời nóng bức. Họ tin rằng món súp bosintang được chế biến từ thịt chó có tác dụng giải nhiệt và tăng cường sinh lực.

Ước tính có hơn 2 triệu con chó được nhân giống tại hàng nghìn trang trại trên khắp Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người nuôi chó lấy thịt từ bỏ ngành kinh doanh gây tranh cãi này trước sự phản đối của xã hội.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...