Chơi chim: Thú chơi dành cho người 'giàu'

(Baonghean.vn) - Không chỉ dành riêng cho những bậc cao niên nhàn nhã, thú chơi chim cảnh giờ đã trở thành thú chơi “gây nghiện” đối với nhiều người từ thành thị đến nông thôn. Duy có điều: Chỉ những người 'giàu' mới có thể theo đuổi được. Thời gian, đam mê, công sức, tâm trí - đó là những đòi hỏi của thú chơi đặc biệt này mà tiền bạc chưa chắc đã mua được...

Mỗi sáng, tại các trường chim có từ vài chục đến hàng trăm lồng chim được các
Hàng chục, thậm chí hàng trăm lồng chim do các tín đồ thành phố Vinh mang đến trường chim mỗi sáng để giao lưu, luyện thanh, khoe sắc.

Trên công cụ tìm kiếm google, chỉ cần gõ từ khóa “CLB chim cảnh tỉnh Nghệ An”, trong vòng 0,40 giây đã cho khoảng 462.000 kết quả. Rất nhiều các hội, nhóm, diễn đàn được thành lập trên facebook như CLB Chim chào mào tỉnh Nghệ An, CLB chim cảnh tỉnh Nghệ An, Hội người đam mê chim cảnh tỉnh Nghệ An… với số lượng hàng nghìn thành viên. Cộng đồng người đam mê chim cảnh được chia làm nhiều hội, nhóm riêng như hội chào mào, hội họa my, hội vành khuyên, hội chích chòe…, hoạt động trải đều trên nhiều địa phương như TP Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành…

Anh Nguyễn Cảnh Tùng – Chủ nhiệm CLB chim chào mào TP.Vinh cho biết, CLB được thành lập ngày 19/5/2013. Hiện, CLB có khoảng 50 thành viên chính thức, còn chưa chính thức và chơi phong trào thì nhiều vô kể. Trung bình mỗi người có khoảng 5 lồng chim, cá biệt, có người đam mê đến mức nuôi hẳn “dàn” chim tuyển hơn chục con. Người đến với thú chơi này không kể tầng lớp, lứa tuổi, nghề nghiệp, họ có thể là cán bộ, công chức Nhà nước, là doanh nhân, thợ sửa xe, tiểu thương… nhưng gắn kết với nhau bền chặt bởi cùng đam mê, sở thích với những chú chim cảnh.Trong đó, giới chơi chim cảnh đánh giá CLB chim chào mào ở TP.Vinh là một trong số những CLB hoạt động mạnh, số lượng thành viên ổn định và chất lượng của những chú chim trong hội khá đồng đều.

Hai chú chim chào mào đang
Hai chú chim chào mào "đấu giọng" tại trường chim Nguyễn Quốc Trị.

Hiện, những người chơi chim cảnh thường tập trung ở các trường chim, đồng thời cũng là các quán cà phê chim. Các trường chim nổi tiếng ở TP.Vinh như trường chim ở đường Nguyễn Quốc Trị, trường chim Vinh Tân, trường chim sau chung cư Tân Phát… Đây là nơi để cộng đồng chơi chim cảnh có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm chọn chim, chăm chim; đồng thời, cũng là diễn đàn trao đổi, mua bán những chú chim quý, độc đáo và cho những chú chim thi đấu rèn luyện thanh – sắc – hình bộ.

Theo tìm hiểu, giá của những chú chim cảnh không hề rẻ. Chim chào mào bình thường có giá trung bình khoảng 100.000 – khoảng 15 triệu đồng; chim quý, có những đặc điểm đột biến gen lạ có thể có giá từ 10 triệu – vài ba trăm triệu đồng. Giá trị của mỗi chú chim tăng lên khi chú chim đó trải qua nhiều giải đấu và giành được nhiều “cờ” (nhiều thành tích).

Hiện, chú chim chào mào 'đắt giá' nhất ở tỉnh ta được trả giá 145 triệu đồng nhưng chủ nhân chưa quyết bán. Còn anh Hồ Trọng Lâm (phường Vinh Tân) sở hữu chú chim hoàng khuyên đột biến gen được trả giá 120 triệu đồng nhưng vẫn lắc đầu từ chối bán.

Những trang bị đặc biệt giúp cho chủ nhân và lồng chim gắn với nhau như hình với bóng.
Những trang bị đặc biệt giúp cho chủ nhân và lồng chim gắn với nhau như hình với bóng.
Anh Nguyễn Cảnh Tùng - Chủ nhiệm CLB chim chào mào TP Vinh chăm sóc
Thú chơi chim không chỉ ngốn nhiều tiền bạc mà còn đòi hỏi người chơi đầu tư về thời gian, công sức.

Chơi chim cảnh, tưởng dễ mà không dễ! “Chơi phải chăm kỳ công lắm. Phục vụ chim ngày 4 buổi sáng – trưa – chiều – tối. Sáng: cho chim ăn mồi tươi (cào cào, châu chấu…); trưa: mang chim ra tắm và phơi nắng (trời nắng ngày tắm 1 lần, trời mát ngày tắm 2 lần); chiều: cho chim ăn, vệ sinh lồng… Người đã trót đam mê thú chơi này thì ngoài công việc, trở về nhà chỉ quanh quẩn bên lồng chim là hết ngày”. – Anh Nguyễn Văn Chương (phường Vinh Tân) - một người chơi chim cảnh có tiếng ở TP.Vinh chia sẻ.

Một chú chim chào mào vẫy cánh tắm trong chuồng và
Một chú chim chào mào vẫy cánh tắm trong chuồng và "bồn" tắm riêng của mình.

Những bài viết sau sẽ đề cập đến những dịch vụ ăn theo thú chơi chim “ngốn” khá nhiều tiền bạc của chủ nhân như lồng chim, coóng, thức ăn khô và tươi, “sữa tắm” cho chim… 

Phước Anh – Thành Cường

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.