Chủ đại lý vé số thua kiện, phải bồi thường 1,5 tỷ đồng

Chủ đại lý vé số ở Kiên Giang bị bác kháng cáo, phải bồi thường số tiền trúng giải đặc biệt cho bà chủ tờ vé độc đắc.

Sau một tuần nghị án, ngày 7/11, TAND Kiên Giang tuyên bác đơn kháng cáo của ông Ngô Xuân Phúc (đại diện đương nhiên của đại lý vé số Triều Phát) cũng như kháng nghị của VKSND TP Rạch Giá đối với bản án sơ thẩm của tòa cùng cấp.

Đồng thời, tòa tuyên buộc ông Phúc và bà Ngô Thị Thu (đại diện hợp pháp của đại lý vé số Triều Phát) phải có trách nhiệm liên đới trong việc trả cho bà Nguyễn Thị Tuyết (ở xã Mong Thọ A, Châu Thành, Kiên Giang) số tiền trúng giải đặc biệt tờ vé số, tương đương sau khi đổi thưởng là 1,344 tỷ đồng (sau khi trừ thuế).

chu-dai-ly-ve-so-thua-kien-phai-boi-thuong-giai-doc-dac-1-5-ty-dong

Gia đình bà Tuyết tại tòa. Ảnh: Cửu Long.

Tòa cho rằng kháng nghị của VKSND TP Rạch Giá nêu đại lý vé số Triều Phát thuộc sở hữu của hộ gia đình, ông Ngô Xương Phúc là một thành viên trong đó. Bà Tuyết đến đổi thưởng là giao dịch với đại lý, chứ không phải với ông Phúc. Nên việc bà Tuyết kiện ông Phúc là "không đúng đối tượng". 

Điều này cấp phúc thẩm có thể khắc phục được và bản chất vụ việc vẫn không thay đổi. Đồng thời việc kháng cáo của ông Ngô Xương Phúc không có tình tiết mới.

Theo hồ sơ, ngày 22/7/2011, bà Tuyết cùng gia đình mang tờ vé số 938368 - do Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết An Giang phát hành - trúng giải đặc biệt 1,5 tỷ đồng đến đại lý vé số Triều Phát đổi thưởng.

Kiểm tra xong, người của đại lý là ông Ngô Xương Phúc xác nhận tờ vé số trúng độc đắc và thỏa thuận trả thưởng cho bà Tuyết bằng 20 lượng vàng 24k, số còn lại trả tiền mặt.

Bà Tuyết ra xe lấy chứng minh nhân dân để làm thủ tục. Khi trở vào, bà thấy ông Phúc đã lật tờ vé số ra mặt sau, lấy CMND ghi thông tin, sau đó đẩy tờ vé số về phía ông Phương (cậu bà Tuyết) bảo ký tên.

Ông Phúc lấy tờ vé số bỏ vào bịch nylon và đưa người nhà cất vào tủ. Ít phút sau, ông Phúc gọi cháu mình kiểm tra lại lần nữa. Xem qua bằng mắt thường, anh này nói vé số bị cắt dán gồ ghề ở số đầu tiên và số cuối cùng trong dãy 6 con số nên không đồng ý đổi thưởng, đồng thời gọi công an đến.

Công an Kiên Giang từng khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng lại đình chỉ vì không xác định được hành vi đánh tráo tờ vé số. 

Bà Tuyết khởi kiện đòi đại lý vé số Triều Phát bồi thường thiệt hại cho mình 1,5 tỷ đồng.

Vụ án từng hai lần được đưa ra xử sơ thẩm nhưng đều hoãn. Có lần do quá bức xúc nên bà Tuyết cùng người thân gây rối trật tự tại phiên tòa. Về hành vi này, bà và con gái phải lĩnh 12 tháng tù; hai người thân khác cũng bị phạt 7 tháng tù.

Tháng 4/2016, TAND TP Rạch Giá cho rằng đại lý Triều Phát vi phạm nguyên tắc giao dịch dân sự dẫn đến thiệt hại của nguyên đơn. Việc bà Tuyết không được nhận 1,5 tỷ đồng như thỏa thuận là do lỗi của chủ đại lý vé số. Từ đó buộc ông Phúc trả cho nguyên đơn số tiền trúng giải đặc biệt.

Ông Phúc sau đó kháng cáo, cho rằng mình không đánh tráo tờ vé số của bà Tuyết. 

Sáu tháng sau, bản án bị TAND Kiên Giang xử phúc thẩm tuyên hủy vì cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng tố tụng khi xác định quan hệ tranh chấp là "bồi thường thiệt hại về tài sản trong quá trình đổi vé số trúng giải đặc biệt", nhưng khi ban hành bản án lại xác định quan hệ "tranh chấp hợp đồng dịch vụ"; chưa thu thập hết chứng cứ tại cơ quan điều tra...

Ngày 31/5, TAND TP Rạch Giá xét xử, cho rằng kết quả giám định của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) về những hình ảnh camera tại đại lý vé số xác định: Tờ vé số của bà Tuyết đưa cho ông Phúc lúc đầu và tờ vé số ông Phúc đưa cho cậu bà Tuyết ký tên là khác nhau. Tờ vé số không trúng độc đắc được ông Phúc lấy từ trên tủ phía sau bàn giao dịch.

Từ đó tòa tuyên chấp nhận đơn kiện của bà Tuyết, buộc chủ đại lý vé số Triều Phát trả cho nguyên đơn 1,5 tỷ đồng tiền trúng tờ vé số độc đắc. Tuy nhiên, VKSND TP Rạch Giá và ông Phúc không đồng ý với bản án này.

Theo VNE

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.