Pháp luật

Chủ tịch hội nông dân 'ẵm' tiền tỷ trốn truy nã lĩnh án

Trần Vũ 23/07/2024 15:57

Mặc dù không được giao nhiệm vụ cung ứng phân bón cho nông dân nhưng Thanh vẫn lấy danh nghĩa chủ tịch hội nông dân xã ký hợp đồng mua hơn 224 tấn phân bón với một doanh nghiệp, “ẵm” hơn 1 tỷ đồng rồi trốn sang nước ngoài.

Ngày 23/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Thanh (SN 1963), trú xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2011, Nguyễn Đức Thanh giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghi Thạch. Mặc dù không được giao nhiệm vụ cung ứng phân bón cho nông dân phục vụ sản xuất, nhưng Thanh vẫn lấy danh nghĩa chủ tịch của hội này ký hợp đồng cung ứng phân bón với doanh nghiệp tư nhân Tuấn Đức theo hình thức trả chậm. Tức là cung ứng cho nông dân sản xuất vụ mùa, sau khi thu hoạch mới thu tiền để trả lại cho đơn vị cung ứng.

ct hoi nong dan
Bị cáo Nguyễn Đức Thanh tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Nguyễn Đức Thanh đã ký với doanh nghiệp Tuấn Đức 224,75 tấn phân bón; bao gồm phân NPK và phân lân, tương ứng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi nhận phân bón của công ty, Thanh đã bán cho các cá nhân và cửa hàng vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Số tiền thu được, Thanh sử dụng vào mục đích cá nhân mà không trả lại cho doanh nghiệp.

Năm 2013, Nguyễn Đức Thanh sử dụng giấy tờ người khác để bỏ trốn ra nước ngoài. Đến ngày 21/1/2024, khi Thanh về Việt Nam, đối tượng này đã bị công an bắt giữ theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai do chơi lô đề, bài bạc dẫn đến nợ nần nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Vì lo sợ, bị cáo đã trốn sang Malaysia. Bị cáo tỏ ra hối hận về hành vi phạm tội và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội Nông dân xã Nghi Thạch, gây hậu quả thiệt hại cho người khác, gây dư luận xấu trong nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đã tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả cho bị hại (230 triệu đồng).

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đức Thanh 13 năm tù. Về dân sự, tòa buộc bị cáo phải hoàn trả lại tiền cho bị hại.

Mới nhất
x
x
Chủ tịch hội nông dân 'ẵm' tiền tỷ trốn truy nã lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO