Chuyện chưa kể về ông bố trong clip em bé khóc khi nghe tiếng Nghệ

(Baonghean) - Nghe Tuấn Vỹ hát cùng danh ca Giao Linh trong album “Chuyến đò không em” (do công ty T.N.H.H Hãng phim Chợ Lớn và Trung tâm âm nhạc giải trí Hồng Lộc phát hành năm 2010), xem và nghe anh hát trong chương trình “Những tình khúc vượt thời gian” của VTV cũng khá lâu và ấn tượng với giọng hát tràn đầy xúc cảm, nhưng phải đến gần đây, tôi mới biết anh là “người quen cũ” của những 6X, 7X ngồi cà phê ca nhạc phố Vinh gần 20 năm về trước.

Ca sỹ Tuấn Vỹ (Trịnh Xuân Công) những ngày đầu vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp.
Ca sỹ Tuấn Vỹ (Trịnh Xuân Công) những ngày đầu vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Thú thực, nếu như không có clip của cha con “Em bé khóc khi nghe giọng Nghệ” đang ồn ã trên mạng xã hội nhiều ngày qua, được cộng đồng người Nghệ chia sẻ rộng rãi với niềm thích thú, tôi sẽ chỉ biết rằng Tuấn Vỹ là một trong hàng trăm giọng ca trên sân khấu âm nhạc vốn đông đảo “sao” như TP Hồ Chí Minh.

Hóa ra, ông bố thông minh, dí dỏm, “rất Nghệ” ấy là anh chàng “Công xoăn”, một thời lập nên ban nhạc Công Minh làm mưa gió ở huyện núi Tân Kỳ, cũng là anh chàng  “người rừng” đã từng xuống Vinh tìm cơ hội việc làm và để hát trong Câu lạc bộ Thanh niên của thành phố những năm mà cà phê ca nhạc phố Vinh còn rất thưa thớt.

Tuấn Vỹ và cậu con trai đầu gần 3 tuổi tuần qua đã làm nên cơn sốt trên mạng khi đăng tải clip Em bé khóc khi nghe giọng Nghệ.
Tuấn Vỹ và cậu con trai đầu gần 3 tuổi đã làm nên cơn sốt trên mạng khi đăng tải clip Em bé khóc khi nghe giọng Nghệ.

Liên lạc với Tuấn Vỹ, tôi nhận được ở anh tất cả sự nồng hậu, chân thành. Có cảm giác rằng, cuộc sống hào nhoáng trên sân khấu, những nhộn nhịp, gấp gáp ở đô thị phồn hoa bậc nhất cả nước không thể lấy đi của anh chàng Trịnh Xuân Công của xứ Nghệ những chân chất, mộc mạc đã là máu thịt. Tuấn Vỹ nói rằng, luôn có một quê hương ở sâu thẳm tim mình, luôn có một giọng Nghệ cất lên trong mình, chưa bao giờ phai nhạt dù bất cứ người Sài Gòn nào nghe anh nói, đều nghĩ anh là gốc nơi này.

Tuấn Vỹ (Trịnh Xuân Công)  sinh năm 1977, quê gốc Thanh Tài, Thanh Chương. Năm 1983, gia đình anh, với người cha là bộ đội phục viên, bà mẹ là giáo viên cấp 1 cùng 7 người con (trong đó có cậu bé Trịnh Xuân Công) đã quyết định rời quê lên miền đất mới lập nghiệp, mong mỏi sớm thoát khỏi cảnh nghèo. Miền đất mà họ chọn dừng chân là Giai Xuân, Tân Kỳ.

Chẳng lâu sau đó, cảnh nghèo, đông con cộng với sự lao lực, người cha mang trọng bệnh rồi qua đời. Bà mẹ tần tảo một tay nuôi bầy con thơ dại. “Ngày ấy, cái khổ triền miên níu lấy gia đình mình. Trước khi mất, câu mà cha dặn lại mình nhớ mãi là: Dù có khổ mấy, các con cũng gắng học để làm người.  Thế nhưng, khi cha nằm xuống rồi, mình mẹ chèo chống làm sao nuôi được ngần ấy đứa con. Các anh chị và mình đều phải nghỉ học giữa chừng, bản thân mẹ cũng xin nghỉ hưu non lấy chút tiền mua trâu cho các con làm ruộng…”. Tuấn Vỹ nhớ lại cùng nỗi nghẹn ngào.

Tuấn Vỹ nói rằng: Cả đời mình mang nặng nghiệp cầm ca, nhưng anh chưa một phút ân hận vì sự lựa chọn đó.
Tuấn Vỹ nói rằng: Cả đời mình mang nặng nghiệp cầm ca, nhưng anh chưa một phút ân hận vì sự lựa chọn đó.

Ngay từ nhỏ, cậu bé Công đã mê âm nhạc. Để “trả giá” cho nhưng lần mải mê nghe nhạc đến quên việc (dù lúc đó, chỉ là nghe ké ở radio nhà ai đó), cậu bé phải chịu không ít trận đòn: “Anh chị của mình nghĩ chắc mình biện cớ để trốn công việc lên nương”- anh mỉm cười giải thích.

Khi Trịnh Xuân Công 20 tuổi thì anh mới được gia đình đồng ý cho đi học lớp guitar với ý tưởng sẽ thành lập ban nhạc hát đám cưới ở huyện miền núi còn hẻo lánh này. “Người thầy đầu tiên của mình là thầy Bùi Lý làm ở Trung tâm văn hóa huyện Tân Kỳ. Học thầy xong, được chút vốn liếng âm nhạc, mình cùng mấy anh em trong gia đình lập ban nhạc Công Minh. Ban nhạc quê, phục vụ đám cưới là chủ yếu, nhưng cũng được khối người biết tiếng. Mình là tay chơi guitar của ban nhạc”.

Tuấn Vỹ được theo học thầy Ngọc An, người thầy dạy nhạc của danh ca Giao Linh thời trẻ.
Tuấn Vỹ được theo học thầy Ngọc An, người thầy dạy nhạc của danh ca Giao Linh thời trẻ.

Nhưng Trịnh Xuân Công đã luôn mơ về cái không khí ấy, khi cánh màn sân khấu mở, và mình bước ra cúi chào khán giả. Anh mơ về những bài hát mà mình đặt trọn vẹn cả tâm hồn để hát. Mơ được giãi bày về tình yêu, nỗi nhớ thương, niềm buồn tủi, hay hạnh phúc của mình trước hàng ngàn sự đợi chờ… Và chàng “người rừng” (biệt danh mà anh chị em CLB Thanh niên TP Vinh ngày ấy đặt cho Trịnh Xuân Công) đã xuống với phố Vinh. Bắt đầu bằng  công việc đi hát tại CLB Thanh niên TP Vinh.

Ban ngày, đi làm, ban đêm đi hát. Thời ấy, một doanh nghiệp tư nhân là Xuân Hồng Camera, vì thương hoàn cảnh của Công, lại thấy anh chàng cũng hiền lành, đã tạo điều kiện để Công học nghề quay, dựng lại vừa có thể kiếm thu nhập. “Ơn sâu với những tấm lòng cưu mang ngày ấy, nhất là với thầy Hồng không bao giờ mình quên được.”- ca sỹ Tuấn Vỹ của ngày hôm nay nhớ lại.

Tuấn Vỹ và người thầy Phan Xuân Hồng mà anh rất mang ơn trong những ngày đầu xuống thành phố Vinh.
Tuấn Vỹ và người thầy Phan Xuân Hồng mà anh rất mang ơn trong những ngày đầu xuống thành phố Vinh.

Nỗi vất vả, gánh mưu sinh đè nặng lên đôi vai Trịnh Xuân Công, vì khi đó Công còn phải nuôi 3 em ăn học. Thế nhưng khát vọng lại không hề nguội tắt. 4 năm lăn lộn đất Vinh, đến năm 2002, nhặt nhạnh được chút ít kinh nghiệm sân khấu, Trịnh Xuân Công quyết định Nam tiến, ban đầu là cơ duyên gặp gỡ với ông bầu của Đoàn ca nhạc Hải Đăng (đoàn ca nhạc lừng danh một thời).

Khi vào tới đất Sài Thành, anh chàng ngơ ngác ấy bắt đầu bước những bước đi đầu tiên của mình từ căn gác trọ rẻ tiền ở Quận 7 và những quán cà phê, những phòng trà... Những xô bồ, va đập, những náo nhiệt, vô tình…đã giúp cho “người rừng” Trịnh Xuân Công trưởng thành hơn từng ngày. Không chọn bắt đầu từ chiêu trò, mánh khóe, không vội vã để thích ứng và đổi thay, nhưng bằng sự thành tâm, bằng niềm tin và sự cần mẫn, mỗi ngày như thế, Trịnh Xuân Công đã trụ lại, trưởng thành hơn, và quan trọng nhất “là được thương nhiều hơn” như anh nói. Những ngôi sao đàn anh mà Trịnh Xuân Công vẫn nghĩ mình có lẽ chả bao giờ được gặp, thì anh đã lần lượt được học hỏi từ họ, được đứng cùng sân khấu với họ như Ngọc Sơn, Đình Văn, Ưng Hoàng Phúc, Lâm Chí Khanh…

Cuộc gặp gỡ với danh ca Giao Linh đã mang đến bước ngoặt lớn cho sự nghiệp ca hát của Tuấn Vỹ.
Cuộc gặp gỡ với danh ca Giao Linh đã mang đến bước ngoặt lớn cho sự nghiệp ca hát của Tuấn Vỹ.

Anh nói, mình mang quá nặng “kiếp cầm ca”, chắc chẳng bao giờ thoát khỏi. Nhưng chưa một phút giây, anh tiếc nuối và ân hận. Với anh, cuộc đời đã ban tặng quá nhiều. Những người thầy tận tâm, những người bạn tốt, một gia đình hạnh phúc ấm yên. Quan trọng nhất, anh đã theo đuổi đến tận cùng đam mê, để có cơ hội chạm vào giấc mơ của cuộc đời mình.

Cơ duyên lớn nhất đời, với Trịnh Xuân Công, chính là cuộc gặp với ca sỹ Giao Linh năm 2005 , được nữ danh ca nhận làm con nuôi, và nhờ bà, anh được gửi đi học về âm nhạc ở người thầy trước đây đã dạy Giao Linh khi bà còn trẻ, được bà đặt cho anh nghệ danh mới: Tuấn Vỹ (vì thấy ở anh có điểm chung với tiếng hát Tuấn Vũ). Nghệ danh này đã theo anh suốt hơn 10 năm nay, đồng hành cùng anh trên chặng đường ca hát ở mọi sân khấu.

Ca sỹ Tuấn Vỹ hát trong chương trình“Những tình khúc vượt thời gian” của VTV.
Ca sỹ Tuấn Vỹ hát trong chương trình“Những tình khúc vượt thời gian” của VTV.

Với Tuấn Vỹ của hôm nay, mỗi lần cánh màn sân khấu mở ra, anh vẫn con nguyên cảm giác hồi hộp, thăng hoa. Tiếng hát anh, thể loại âm nhạc mà anh chọn (bolero), đang mang cả tâm sự, gửi gắm của anh đến với mọi người. “Ai hoạt động trong ngành giải trí chẳng mong đến sự nổi tiếng, nhưng với mình, đó không phải là mục tiêu lớn nhất. Mục tiêu lớn nhất của một người nghệ sỹ, là sự tận hiến. Anh được hát, được giãi bày, nhận được mến yêu, nhìn thấy buồn vui trong những tràng pháo tay hay giọt nước mắt của khán giả, đó chính là điều hạnh phúc nhất!”

Thùy Vinh

tin mới

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.