Chuyên gia phân tích sức mạnh vượt trội của pháo 57 mm trên xe bọc thép Nga

Thay cho pháo tự động 30mm, các xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép của Nga sẽ nhận được các mô-đun chiến đấu mới với pháo 57mm có tốc độ bắn cao, tầm bắn xa và sức mạnh xuyên giáp.
Kinzhal cho Armata

Dưới thời Liên Xô, lục quân và không quân được trang bị ba loại pháo bắn nhanh 30mm. Những khẩu pháo này đã đáp ứng mọi yêu cầu về độ tin cậy và độ chính xác cho đến cuối thế kỷ XX.

Tuy nhiên, các thiết bị quân sự thế kỷ XXI sẽ được trang bị các loại pháo mới với cỡ nòng 57mm. 

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Hồng quân được trang bị pháo tự hành diệt tăng cỡ nòng 57mm, nhưng sau đó cỡ nòng này hầu như bị lãng quên. Tại sao ngành công nghiệp quốc phòng và quân đội Nga đang hồi sinh pháo cỡ nòng 57mm.

Xe tăng
Xe tăng "Terminator". Ảnh: Sputnik

Ông Viktor Murakhovsky, chuyên gia về xe bọc thép, Tổng Biên tập tạp chí “Kho vũ khí của Tổ quốc” cho biết rằng, hiện có xu hướng tăng sức mạnh của các loại pháo tự động.

"Thời gian trôi qua và bây giờ các thiết bị quân sự phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao hơn. Bây giờ các mục tiêu trên chiến trường được bảo vệ tốt hơn. Các bộ áo giáp mới có thể bảo vệ người lính khỏi mảnh vỡ của viên đạn 30mm.

Xe bọc thép hạng nhẹ và hạng trung có lớp vỏ bảo vệ tăng cường. Nhờ đó, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép có thể chịu đựng được đạn xuyên giáp 30mm ở hầu hết các khoảng cách bắn".

Tại diễn đàn Quân đội 2019, Nga đã giới thiệu một số mô-đun chiến đấu với khẩu pháo mạnh hơn. Ví dụ, xe chiến đấu bộ binh T-15 hạng nặng trên nền tảng Armata được trang bị mô-đun chiến đấu điều khiển từ xa Kinzhal. Đây là một loại vũ khí rất uy lực.

Nó bao gồm: pháo tự động 57mm với tốc độ bắn hơn 80 phát/phút, bắn đạn với vận tốc đầu nòng lên tới 1.500 m/s và xuyên thủng lớp giáp 120 mm, súng máy PKTM 7.62mm với 1.000 viên đạn, các súng phóng lựu Tucha, bệ phóng tên lửa chống tăng Ataka và khối thiết bị quang điện tử.

Vào mùa xuân năm nay, ông Alexander Krasovitsky, Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Quân sự Nga đã nói với Sputnik rằng, mô-đun Kinzhal được coi là một loại vũ khí sẽ được trang bị cho xe thiết giáp bánh hơi đầy hứa hẹn Bumerang.

Pháo phòng không chống UAV

Tại Diễn đàn Quân đội-2019, Nga cũng đã giới thiệu tổ hợp pháp phòng không tư hành Derivatsiya -PVO. Các nhà thiết kế đã làm những thứ “không đắt lắm, nhưng rất hiệu quả”, đặt mô-đun chiến đấu AU-220M 57 mm (Baikal) trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh BMP-3.

Pháo phòng không mới sẽ dần thay thế các hệ thống Liên Xô Strela-10M và Tunguska (không còn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thời đại).

 Nhà thiết kế chính của cơ sở thiết kế “Derivatsiya” Ilya Kryzhin cho biết: “Lý do chính tại sao chúng tôi bắt tay thiết kế hệ thống này là sự phát triển nhanh chóng của các máy bay không người lái (UAV). Cho đến nay vẫn chưa có các hệ thống phòng không có khả năng đối phó hiệu quả với các mục tiêu trên không rất nhỏ và rẻ tiền.
Xe chiến đấu bộ binh T-15 hạng nặng được trang bị mô-đun chiến đấu Kinzhal. Ảnh: Sputnik.
Xe chiến đấu bộ binh T-15 hạng nặng được trang bị mô-đun chiến đấu Kinzhal. Ảnh: Sputnik.

Sử dụng quả tên lửa phòng không dù nhỏ nhất để bắn rơi một chiếc UAV có nghĩa là lãng phí tiền bạc. Do đó, các chuyên gia đề xuất phát triển hệ thống pháo phòng không với cỡ nòng 57mm đã bị lãng quên.

Khẩu pháo phòng không tự động với cỡ nòng này đã được phát triển từ con số 0, nó có thể sử dụng cả loại đạn 57mm hiện có cũng như các loại đạn có triển vọng - đạn hẹn giờ điện tử và đạn xuyên giáp.

Pháo 57mm kết hợp với hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại có thể bảo vệ hiệu quả các binh sĩ trên mặt đất không chỉ khỏi cuộc tấn công của UAV, mà còn khỏi tên lửa hành trình, trực thăng và máy bay tấn công”.

57mm là cỡ nòng tối ưu. Nếu sử dụng những cỡ nòng lớn hơn (76mm, 85mm,100mm) thì các hệ thống như vậy không thể di chuyển trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh. 

Và nếu sử dụng cỡ nòng nhỏ hơn (23mm,30mm,40 mm) thì sẽ giảm bán kính sát thương và tổng hỏa lực. Do đó, 57mm là cỡ nòng tối ưu cho hệ thống vũ khí như vậy cả về hỏa lực và đạn dược

Ông Ilya Kryzhin - Nhà thiết kế chính của cơ sở thiết kế “Derivatsiya”

Tốc độ bắn của pháo trên mô-đun Baikal là 120 phát /phút, bắn đạn với vận tốc đầu nòng 100 m/s, tầm bắn lên tới 12 km và cơ số đạn là từ 80 đến 148 viên. Nó được kết hợp với súng máy PKTM 7.62mm có cơ số đạn 500 viên.
Nếu cần thiết, tổ hợp pháo phòng không tự hành Derivatsiya có thể bắn hạ các mục tiêu trên mặt đất và trên mặt biển. Cho đến nay, chưa có loại xe bọc thép hoặc xe chiến đấu bộ binh nào chịu được trận mưa đạn pháo 57mm của mô - đun AU -220M.

Hơn nữa, đạn pháo 57mm có thể tiêu diệt chiếc xe bọc thép hoặc chiếc xe bán tải chiến đấu, tiêu diệt kíp chiến đấu của tổ hợp tên lửa hoặc phương tiện mang tên lửa TOW, tàu đổ bộ hoặc tàu tuần tra.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.