越南义安省 VNEN:有人赞扬,有人批评——为什么?
(Baonghean)- 越南国家教育网络(VNEN)新教学模式具有诸多突出优势,但在实际应用到包括义安省在内的越南教育实际中,也暴露出诸多不足。在试点阶段迈向大规模实施后,教育部门需要坦诚认识并进行客观评估,以便找到合理有效的解决方案和调整方案。
学校的笔记
新学校模式(VNEN)教学法已在越南数千所教育机构实施五年。哥伦比亚是成功应用该模式的国家,尤其是在山区。
新学校模式的教学方式以学生为中心,强调学生学习的自主性,培养学生的团队合作能力。教师不再讲课,而是组织学生自主学习、独立思考,理解课堂内容;教师只是组织者、引导者和观察者,解答学生的疑问,并支持学生对课堂内容进行总结。
Về bản chất, VNEN là mô hình dạy học kiểu mới có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp đào tạo học sinh phát triển toàn diện, nâng cao kỹ năng sống. Những ưu điểm của VNEN đã được nhiều giáo viên, phụ huynh ghi nhận.
![]() |
Trường Tiểu học Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ áp dụng phương pháp dạy học theo mô hình VNEN. Ảnh: Hoài Thu |
Tại một tiết học mỹ thuật ở lớp 2A Trường Tiểu học Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, phương pháp ngồi theo nhóm 6 em được học sinh đón nhận một cách hào hứng, cởi mở và rất trật tự. Theo hướng dẫn của giáo viên, các em thuần thục thực hiện các bước tìm hiểu kiến thức và thực hành.
Lần lượt các nhóm trưởng vừa nhắc nhở, điều hành các bạn thảo luận để cùng thực hiện các yêu cầu bài học. Giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, giám sát, kiểm tra và nhắc nhở hoặc hướng dẫn cho học sinh nào còn thao tác chậm hoặc chưa hiểu yêu cầu bài học.
Cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Liên cho biết: “Đa số các em đã nắm được cách tiếp cận bài học và hào hứng hơn trong học tập. Mô hình dạy học theo mô hình trường học mới có những ưu điểm vượt trội, giúp học sinh năng động, mạnh dạn hơn và chủ động, tự giác trong học tập. Phương pháp dạy học mới này cũng giúp giáo viên phát huy kỹ năng quản lý, bao quát nhiều hơn”.
Đồng quan điểm với cô giáo Phan Thị Liên, cô Lê Thị Hằng - giáo viên dạy Văn ở Trường THCS Lê Lợi, TP. Vinh cho biết, phương pháp học theo mô hình trường học mới giúp các em hình thành kỹ năng hoạt động nhóm và tương tác tập thể. Các em biết tự bảo ban, nhắc nhở nhau trong học tập, tự tổ chức các hoạt động phong trào, tự quản lớp học rất hiệu quả. Vai trò của giáo viên trong phương pháp mới này là người tổng chỉ huy giao đầu việc, quan sát và nhắc nhở, điều chỉnh học sinh.
Thực tế các em đã làm rất tốt, rất hào hứng, giành được kết quả cao. Quá trình tương tác, hoạt động nhóm đã thu hút được cả lớp cùng tham gia, giúp các em gần gũi, hiểu nhau hơn và tạo được không khí phấn khởi, hào hứng khi đến trường.
![]() |
Giờ học nhóm theo phương pháp dạy học mới ở lớp 2A trường tiểu học Long Thành - Yên Thành. |
Cô Nguyễn Thị Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Dũng 1, TP. Vinh nhận xét: “Hoạt động của học sinh đã có sự thay đổi, được rèn luyện cách học cá nhân, học theo nhóm, tự học và khả năng thực hành. Bên cạnh đó các em còn biết tự đánh giá mình, đánh giá bạn và chủ động hơn trong mỗi tiết học để tìm ra kiến thức”.
Thầy Trần Văn Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Thành, huyện Yên Thành cũng cho rằng: “Phương pháp dạy học mới giúp học sinh phát triển tốt các kỹ năng nhóm, hoạt động tập thể và tự tin trong giao tiếp, hòa đồng với xã hội”.
缺点
通过在义安省和全国各地数千所教育机构的学生和教师的教学过程中证明的优势,可以肯定,按照新的学校模式应用新的教学方法是绝对必要的,对于提高教学质量是必要的。
然而,在取得积极成果的同时,也存在着许多不足之处,尤其是全国许多地方家长的反对。
![]() |
义平-新记中学的班级规模太小,无法进行小组学习。 |
2015-2016学年,多乐省部分中学决定不再沿用越南NEN教学模式。2016-2017学年,河江省、河静省和头顿省也出现了同样的情况。
在义安省,许多家长也做出了反应,集体向学校表达意见或写请愿书,抗议在他们孩子就读的学校(如阮厝小学、黎利中学、雄勇中学等)实施新的学校教学模式。
本学年在南丹,金莲中学和南丹镇中学在被教育培训部选中试行新学校模式之前,提交了一份文件,要求不在学校实施新学校模式,原因如下:
没有教育管理机构,科学家也没有组织对这种模式进行正式的总结和评估,以便大规模推行;通过试点,家长们也意识到这种模式并不真正适合农村学生,它只对好学生有积极作用,中等及以下的学生无法吸收。
由于文件的编制和组织方式,父母在管理孩子时也面临许多困难;过渡到新模式需要以比正常文件更高的价格购买文件,并且无法利用哥哥姐姐留下的文件……
那么,为什么教师和教育单位、部门的管理人员对VNEN教学模式“推崇备至”,而家长们却反应强烈甚至反对呢?
为保证VNEN教学模式的成功应用并带来高效,必须满足以下条件:文献、师资队伍、学校设施、教学设备、培训和宣传工作。
在文献方面,教材必须保证内容的科学性、知识的规范性、技能的详细指导以及其他支撑性文献。
对于师资队伍,要保证人员配备、能力建设、培训规范、激励和引导学生的技能。
在设施方面,教室必须有足够的空间来布置桌椅和合适的教具,以确保一个班级有4-6个小组,每个小组有4-6名学生。这也意味着学校网络必须确保满足至少1.2-2名教师/班级,每个班级有20-25名学生的人员配备要求。
另一个重要步骤是培训教师并向人们宣传创新政策,为受益者和相关主体树立思维模式。
与义安省新学校模式的实施情况相比,通过“知情者”的反馈,大部分条件还没有完全准备好。
![]() |
祺山省南坎乡会牛小学的师生。 |
具体来说,师资队伍不具备适应新教学方法的必要充分条件;设施仍然不够完善,桌椅不适合小组学习模式,教学工具和设备也不够用;学生人数过多(35-45名学生/班)。
至于家长,他们并没有看到孩子在新教学法下有任何学习进步。尤其是那些沟通能力较差、思维迟钝的学生,他们大多存在知识“缺口”,比同龄人“弱”。
家长们对通过评语来测试和评价学生的方式也并不满意,认为这种方式很难掌握孩子真正的学习能力,尤其是中学生。
荣市雄勇中学一名学生的家长阮克莲先生担心道:“我的孩子学习的是越南语(VNEN),但却参加传统的考试。”如果越南语(VNEN)课程与学校不匹配,或者孩子们不适应新的学习方式,就会影响他们的学习和考试成绩。
上述准备和“铺垫”方面的不足,使家长们产生了一种“孩子是新教学方法的‘试金石’”的心态,从而引发了对VNEN计划大规模实施的抵制和反对。
(待续)
光伏集团
相关新闻 |
---|