越南战争中的战略运输路线

DNUM_CGZAEZCABF 08:13

胡志明小道是一条重要的军事运输网络,用于从北方向南方战场运送军队、粮食和武器。美国人将其誉为“20世纪军事工程的伟大成就之一”。

Ngày 19/5/1959, Binh đoàn Trường Sơn (Đoàn 559) thành lập, đánh dấu sự khởi đầu của tuyến đường Trường Sơn. Mạng lưới giao thông quân sự này chạy dọc dãy Trường Sơn, từ miền Bắc qua miền Trung, hạ Lào và Campuchia để chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam. Vào những năm đầu, việc vận chuyển hàng chi viện được thực hiện bằng hình thức đi bộ, gùi thồ. Trong ảnh là các chiến sĩ của trung đoàn 70 - đơn vị đầu tiên của bộ đội Trường Sơn - đang thồ hàng trên tuyến Tây Trường Sơn tháng 9/1961.
1959年5月19日,长山军(559团)成立,标志着长山路线的开通。这条军事运输网络沿着长山山脉,从北部穿过中部地区、老挝南部和柬埔寨,为南方解放军和越南人民军提供支援。早期,物资运输主要依靠步行和背包。图中是1961年9月,长山部队第一支部队——第70团的士兵在西长山路线上运送物资。

Tuy giữ được bí mật nhưng việc vận chuyển bằng phương pháp thô sơ không đem lại hiệu quả do quãng đường vận tải dài tới 2.000 km. Sau 2 năm như vậy, việc vận tải bắt đầu chuyển sang cơ giới. Trong ảnh, đại đội 128 dân công tỉnh Thái Bình xẻ rừng, mở đường cơ giới.
虽然保密,但由于距离长达2000公里,原始的运输方式效率低下。两年后,运输开始实现机械化。照片中,太平省128连的民工们正在砍伐森林,开辟一条机械化道路。
Mạng lưới đường cơ giới dần được hình thành lẩn khuất giữa núi rừng Trường Sơn tạo điều kiện cho những đoàn xe quân sự vận chuyển lượng lớn binh lực, lương thực và vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam. Cũng từ đây, lực lượng quân sự Mỹ ra sức đánh phá hệ thống giao thông này bằng bộ binh và không quân, đường Trường Sơn trở thành tuyến lửa - nơi diễn ra cuộc đấu gan, đấu trí ác liệt giữa hai bên.
长山山脉和森林深处逐渐形成了机动化道路网络,为军事车队从北方向南方运送大量部队、粮食和武器创造了条件。美军试图从这里动用步兵和空军摧毁这一运输系统,长山公路因此变成了一条火线,双方展开了激烈的勇气和情报争夺战。

Để đánh phá tuyến đường này, quân đội Mỹ lập một hệ thống máy móc điện tử, thường được gọi là hàng rào điện tử McNamara, để hướng dẫn máy bay ném bom. Ngoài ra, chất độc da cam cùng một số loại chất diệt cỏ khác được rải xuống nhiều vùng rừng trên đường Trường Sơn làm trụi lá cây, các dự án tạo mưa và các chất hóa học tạo bùn cũng được Mỹ sử dụng để phá hủy tuyến đường.
为了摧毁这条路线,美军设置了一套电子系统,俗称麦克纳马拉电子围栏,用于引导轰炸机。此外,美军还在长山公路沿线多处林区喷洒橙剂和其他除草剂,使树木落叶,并使用人工降雨和制泥剂等化学药剂来摧毁这条路线。

Bất chấp bom đạn và chất độc hóa học, những đoàn xe vẫn tiến về miền Nam. Trong ảnh là chiến sĩ của tiểu đoàn công binh 25, binh trạm 31, Bộ tư lệnh 559, đang dẫn đường cho xe quân sự tại ngã ba bắc Siêng Phan đi Xômpêng.
尽管面临炸弹和有毒化学品的威胁,车队仍继续向南推进。照片中,来自第25工程营、第31站、第559指挥部的士兵正在Sieng Phan通往Sompeng的北部路口引导军车。

Suốt 16 năm, chiến trường Trường Sơn hứng chịu hơn 4 triệu tấn bom mìn do không quân Mỹ trút xuống. Trên toàn tuyến đường có tới 2.500 trọng điểm đánh phá. Trong ảnh là trọng điểm ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), đoàn xe di chuyển qua khu vực dày đặc hố bom.
16年来,长山战场遭受了美国空军投掷的超过400万吨炸弹和地雷的袭击。沿途有2500个重点目标。照片中是河静省同禄路口,一支车队正在穿过布满弹坑的区域。

Đảm bảo sự thông suốt của hệ thống đường Trường Sơn là các đơn vị công binh, hậu cần, y tế, bộ binh và phòng không, hoạt động trong rừng ngay dưới làn bom Mỹ. Trong ảnh là một trạm y tế, nơi các bác sĩ quân y đang điều trị cho bộ đội.
工程、后勤、医疗、步兵和防空部队在美军炮火轰炸下的丛林中作战,保障了长山公路系统的顺利运行。图为军医正在为士兵治疗的医疗站。
Các nữ thanh niên xung phong tuổi 20 trên chiến trường đường Trường Sơn. Vai trò của lực lượng thanh niên xung phong trong thời gian này thể hiện rõ hơn bao giờ hết.
长山战场上的20岁女志愿者。青年志愿军的作用在这一时期更加凸显。

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (giữa) và trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (bên phải) trong chiến dịch đường 9 Nam Lào 1971 - chiến dịch đem lại quyền kiểm soát hoàn toàn trên mặt đất cho Quân đội nhân dân Việt Nam trên chiến trường Trường Sơn. Với sự phát triển của thế trận phòng ngự chủ động, bộ đội Trường Sơn ngày càng làm chủ chiến trường. Với tổng chiều dài hàng chục ngàn km trải dài trên 5 trục dọc, 21 trục ngang... các đoàn xe vận tải có thể dễ dàng xuyên dãy Trường Sơn từ Bắc vào Nam.
1971年9号公路南寮战役期间,武元甲将军(中)和同思原中将(右)合影。这场战役使越南人民军完全掌控了长山战场。随着主动防御战略的实施,长山部队逐渐掌握了战场主动权。长山战线总长数万公里,横跨5条纵线和21条横线……运输车队可以轻松地从北向南穿越长山山脉。

Cầu treo bắc qua sông Talê - đường 20, do tiểu đoàn công binh 33 xây dựng. Khi bị không quân Mỹ oanh tạc, cầu được cất giấu tại bờ sông, đến khi yên ắng lại cho dựng lại. Cây cầu tồn tại trong 6 năm, giúp hàng nghìn chuyến xe vượt sông an toàn ra mặt trận.
塔莱河上的悬索桥——20号公路,由第33工程营建造。美军轰炸时,这座桥被掩埋在河岸上。战争平息后,它被重建。这座桥存在了6年,帮助数千辆战车安全渡河,开往前线。
Đoàn xe vận tải hùng hậu của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 trên đường Trường Sơn, chiến dịch cuối cùng thống nhất hai miền Nam - Bắc.
1975 年胡志明战役期间,越南人民军在长山公路上强大的运输车队,这是统一南北的最后一次战役。
1976年6月3日,党和国家对长山部队的功绩的嘉奖指出:“从成立之初,只靠背篓、背包在狭窄的道路上行走;到季节性活动,为每一次战役服务,长山部队为修建以伟大的胡伯伯命名的战略路线,付出了汗水、鲜血、勇气、智慧和军事才能。”

根据美国国家安全局的官方历史记载,长山小道被认为是“20世纪军事工程的伟大成就之一”。

Ngày nay, tuyến tây Trường Sơn (địa phận Lào) nhiều nơi đã bị bỏ hoang, một vài điểm được xây dựng trở thành di tích lịch sử. Năm 2000, đường Hồ Chí Minh, con đường xuyên Việt thứ hai sau quốc lộ 1, bắt đầu được xây dựng trên tuyến đông Trường Sơn. Chiếc xe tải ZIL157 của bộ đội Trường Sơn vận chuyển hàng hóa và bộ đội năm xưa cùng hàng nghìn tư liệu, hiện vật về con đường huyền thoại được lưu trữ trong Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh tại Km15 - quốc lộ 6, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.
如今,西边的长山路线(老挝境内)许多地方已荒废,一些地方已被修建成为历史遗迹。2000年,继1号公路之后的第二条越南纵贯路线——胡志明小道——在东边的长山路线上开始修建。当年长山部队运送物资和士兵的ZIL157卡车,以及数千件关于这条传奇路线的文件和文物,都保存在河内市河东区安义坊6号公路15公里处的胡志明小道博物馆。

据越南快报报道

照片:胡志明小道博物馆