交通运输部:31个交通运输项目逾期基本建设债务总额达5080多亿越南盾
(Baonghean.vn)——交通运输部投资的交通项目数量和未偿债务总额较大的原因是,许多项目调整了立项,调整了总投资。
这是3月27日上午,省人民议会常务委员会与交通运输部在监测一批国家预算基础设施建设投资项目实施效果的计划下召开的工作会议上分析和澄清的问题。
![]() |
省委书记、省人民议会副主席黄越阳同志主持会议。图片:梅花 |
省人民议会副主席黄越阳同志主持会议。省国会代表团副团长陈文茂先生,省人民议会各委员会代表,省祖国阵线委员会代表,财政厅、计划厅、投资厅代表出席会议。 交通运输厅方面,出席会议的有省委执行委员会委员、交通运输厅厅长阮红旗同志。 |
据交通运输部报告,2015、2016年两年间,该部投资实施项目38个,其中竣工投入使用项目29个(截至2016年12月31日)。
值得注意的是,该单位在计划和投资管理方面做得很好,没有计划外的项目,没有预付款或预付款超过实施量的项目。
但问题在于,基础建设领域债务依然较大,仍有31个项目欠款,总额超过5080亿越南盾。其中,13个项目已结清债务,总额超过280亿越南盾;12个项目尚未结清债务,总额近1970亿越南盾;6个项目尚未完工,但已完成部分工程,总额超过2830亿越南盾。
![]() |
省委常委、交通运输部部长阮红旗同志指出,交通运输工程基本建设投资负债情况。图片:梅花 |
据交通运输部部长阮红旗介绍,目前基础建设债务主要有两种形式,即交通运输部对承包商的债务和对部分项目所负的债务。
交通运输部负责人表示担心,部分项目债务会影响项目质量和参与交通的车辆的通行。
例如,连接1A国道至太和镇的道路已铺设第一层沥青并投入使用;如果没有资金继续铺设第二层,目前的交通状况将影响工程质量。
Hoặc công trình cầu Phương Tích đã được xây dựng xong, nhưng do thiếu vốn nên đường 2 bên đầu cầu chưa được thực hiện, gây khó khăn đi lại. Hay như đại lộ Vinh - Cửa Lò được khởi động từ năm 2014, đến nay vẫn chưa được thông tuyến, ảnh hưởng đến chất lượng một số đoạn đã thi công...
![]() |
Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh giám sát trực tiếp công trình cầu Phương Tích (huyện Nghi Lộc). Ảnh: Mai Hoa |
Tại cuộc làm việc, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đã phân tích, làm rõ nguyên nhân nợ đọng xây dựng cơ bản, đó là do có nhiều công trình phải điều chỉnh thiết kế và hạng mục đầu tư và mỗi lần điều chỉnh như vậy đều tăng mức đầu tư. Công tác giám sát tiến độ thi công chưa tốt, có những công trình thời gian triển khai kéo dài, dẫn đến chênh lệch giá. Bên cạnh đó, đoàn cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, đó là công trình dở dang còn nhiều, nhất là công trình trọng điểm. Nhiều công trình đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán....
Kết luận tại cuộc làm việc, trên cơ sở đánh giá cao công tác tham mưu và tổ chức chỉ đạo phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh cũng như chỉ ra một số khó khăn, hạn chế, đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở GTVT tiếp tục tăng cường công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác quản lý, điều hành, quy hoạch phát triển giao thông nói chung và từng vùng miền nói riêng.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý cần lựa chọn ưu tiên các công trình trọng điểm, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội vùng miền để đầu tư; phối hợp với các sở, ngành để kiểm tra, thẩm định chất lượng các công trình giao thông; quan tâm đôn đốc thi công các công trình dở dang, sớm đưa vào sử dụng; tích cực tìm kiếm nguồn lực đầu tư, tìm kiếm cơ chế hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sự phát triển; tập trung quyết toán, xác định lộ trình thanh toán nợ phù hợp, kịp thời...
明志
相关新闻 |
---|