4 công nghệ hỗ trợ lái xe trên địa hình phức tạp, tài mới nên biết

越南人民报 DNUM_CBZADZCABJ 19:23

Nắm rõ chức năng cũng như cách sử dụng các hệ thống hỗ trợ lái trang bị ngày càng phổ biến trên ô tô, đặc biệt là xe SUV 7 chỗ, bán tải... sẽ giúp “tài mới” giảm căng thẳng, lái xe an toàn trên các cung đường địa hình phức tạp.

Trên nhiều mẫu ô tô hiện nay, đặc biệt là các dòng xe SUV 7 chỗ hay xe bán tải... các nhà sản xuất đều trang bị nhiều hệ thống công nghệ hỗ trợ lái. Tuy nhiên có một nghịch lý, nhiều người lần đầu chọn mua ô tô thường chọn các phiên bản có trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ lái… nhưng thực tế lại hiếm khi dùng đến, thậm chí một số “tài mới” còn không biết tính năng, công nghệ đó để làm gì!?

Dưới đây là 5 hệ thống hỗ trợ lái mà các “tài mới” nên nắm rõ khi lái xe trên đường địa hình phức tạp hay đi off-road:

1. Hệ thống khởi hành ngang dốc

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ duy trì lực phanh trên 4 bánh xe giữ xe đứng yên trong khoảng 3 - 5 giây khi đang giữa dốc

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ duy trì lực phanh trên 4 bánh xe giữ xe đứng yên trong khoảng 3 - 5 giây khi đang giữa dốc

Trên những địa hình phức tạp việc dừng xe, rồi khởi hành xe khi đang ở giữa lưng chừng dốc là tình huống tương đối khó mà bất cứ một lái xe nào kể từ khi bắt đầu làm quen với vô lăng cho đến khi tự tin đánh lái trên đường đều đã một lần trải qua.

Tình huống này đối với các xe không được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ rất nguy hiểm. Bởi, nếu người lái không kịp thời vào ga khi buông chân phanh, xe rất dễ bị trôi về phía sau và có thể xảy ra va chạm. Với những mẫu xe được trang bị công nghệ này, khi người lái cho xe dừng ngang dốc cảm biến trên xe sẽ được kích hoạt để phát hiện độ nghiêng. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ duy trì lực phanh trên 4 bánh xe giữ xe đứng yên trong khoảng 3 - 5 giây, tùy từng mẫu xe. Khoảng thời gian này dù khá ngắn nhưng đủ để người lái thoải mái chuyển từ chân phanh sang chân ga để xe tiếp tục di chuyển.

2. Hệ thống hỗ trợ đổ dốc

Hệ thống sẽ ngừng kích hoạt khi nhận thấy tài xế đạp ga hoặc khi xe đã di chuyển trên đường bằng phẳng.

Hệ thống sẽ ngừng kích hoạt khi nhận thấy tài xế đạp ga hoặc khi xe đã di chuyển trên đường bằng phẳng.

事实上,很多车主,尤其是新手司机,并不完全了解下坡辅助系统——DAC,又称HDC(Hill Descent Control)的运作机制,因此在使用时缺乏信心,甚至在行驶于陡峭的山口或困难的地形时会忘记这个功能。

如今车型中集成的下坡辅助系统使用起来非常方便。下坡行驶时,驾驶员只需通过通常位于中控台或变速杆附近的按钮即可启动该系统。下坡辅助系统启动时,驾驶员无需踩刹车,只需专注于观察和调整方向盘。在陡坡上,如果车辆由于惯性而加速,车辆会自动增加制动力以保持合适的车速。当系统检测到驾驶员踩下油门或车辆在平坦路面行驶时,系统将停止启动。

3.牵引力控制系统

Hệ thống kiểm soát lực kéo giúp hạn chế trượt bánh, trên mặt đường trơn hay những địa hình không bằng phẳng

牵引力控制系统有助于减少在湿滑路面或不平坦地形上的车轮打滑

该系统有助于限制车轮打滑,并帮助驾驶员保持对车辆的控制,尤其是在湿滑路面或不平坦的地形上。当牵引力控制系统检测到车轮空转和失去牵引力的迹象时,它会自动启动。然后,系统会对空转和失去牵引力的车轮施加制动力,并降低发动机功率以停止空转的车轮。车辆启动并开始行驶时,该系统会自动启动。

4.碰撞预警系统及摄像头支持观察

Một số xe còn hiển thị hình ảnh trên màn hình trung tâm, gương chiếu hậu bên trong từ các camera gắn trên xe

一些车辆还会在中央屏幕和车内后视镜上显示安装在车辆上的摄像头拍摄的图像。

制造商通常会在热门车型上安装该系统,并在车辆前部、后部或侧面安装传感器,以计算车辆与周围车辆和物体之间的距离,并向驾驶员发出警告。有些汽车还会在中央屏幕上显示车载摄像头拍摄的图像。

在复杂地形行驶时,系统会通过声音、警示灯或屏幕图像等方式,向驾驶员发出碰撞风险警示,帮助驾驶员及时发现碰撞风险,轻松观察并控制车辆进行合理行驶。

越南人民报